Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Xúc động với hay hay những ký ức màu vô giá.

Tuy nhiên, không chỉ có vậy, khi bộ phim phát sóng, thì cả những người không hề sang trọng những tháng ngày gian khó đó cũng rất tâm đầu ý hợp

Xúc động với những ký ức màu vô giá

Nhà quay phim Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, với ông đây là một cuộc hội ngộ kỳ lạ. "Chúng ta đã không quay được nhiều như vậy vì không có nhiều phim nhựa để quay, chúng ta cũng không giữ được vì chiến tranh, vì khí hậu. Những hình ảnh trong Ký ức Việt Nam 5 phút Ký ức Việt Nam mỗi ngày Ký ức Việt Nam là chương trình mới do Đài THVN dày công xây dựng từ 1.

000 phút phim tài liệu) về Việt Nam những năm 1964-1981 được telecin (chuyển sang phim số) từ chất liệu phim nhựa 16mm mua lại của Hãng truyền hình Nihon Dempa News (Nhật Bản). Tiếng vọng từ quá cố Ban cố vấn của đoàn làm phim bao gồm: nhà quay phim kỳ cựu Nguyễn Hữu Tuấn; Đạo diễn NSND Thanh Vân; Nhà báo - nhà "bao cấp học” Nguyễn Ngọc Tiến; nhà văn Nguyễn Việt Hà, người đang làm dư luận xôn xao với "Giai phố cổ”.

510 phóng sự truyền hình (hơn 6. L. Đối với những người đã sống và đi qua những tuổi lịch sử ấy thì Ký ức Việt Nam là tiếng vọng từ quá vãng, để họ tìm lại chính mình, tự hào vì mỗi người Việt Nam là một phần không thể thiếu của lịch sử.

Êkip làm phim hy vọng, sau chừng hai tuần đầu phát sóng sẽ có người nhận ra bản thân mình, hoặc bác mẹ, chú bác, họ hàng, anh em, hay ngôi nhà, khu phố, kỷ vật ngày đó của mình, và sẽ có phản hồi…, để "Ký ức Việt Nam” sẽ được nối dài, vì series phim chưa hề chấm dứt.

Nhắc tới thời đoạn lịch sử của thời kỳ hoa lửa ấy, phần lớn khán giả đợi là những người đã từng trải qua những năm tháng hào hùng của lịch sử gần hai thập kỷ 1964-1981. Dự định, năm trước tiên, VTV1 sẽ sinh sản 208 tập phim Ký ức Việt Nam. Phải, nhiều chuyện đã khác trước nhưng những năm tháng ấy thực thụ đã trở nên ký ức của dân tộc.

Hai nhà báo Xuân Tùng và Gia Hiền- những người có duyên trong việc tiếp cận bản gốc của phim cho hay, cho đến trước thời điểm tập đầu Ký ức Việt Nam lên sóng, êkip đã làm được 16 tập hoàn chỉnh và đang dựng tiếp 15 tập nữa, đủ gối đầu cho hai tháng.

H. Đây là những thước phim màu độc nhất vô nhị và vô giá về Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung trong tuổi lịch sử đặc biệt khi cả nước sống, sinh sản, đấu tranh vì miền Nam ruột rà. Vì khi chúng ta đưa hình ảnh của cuộc sống ở miền Bắc trong thời đoạn 1964-1981 thì lát cắt có những nhân vật, có những câu chuyện, những phóng sự rất đời thường. Vì sao mối tập phim lại chỉ có độ dài 5 phút? Nhà báo Lê Quang Minh, Trưởng phòng Các vấn đề thời sự, Ban Thời sự, Đài THVN cho biết: "Format 5 phút là cách tiếp cận dễ dàng nhất đối với người xem.

Khi xem chúng ta sẽ cảm thấy rất ham thích vì sau 40 năm thì mọi chuyện giờ rất là khác…”. Quá nhiều thứ đã mất đi theo thời kì, và nhìn những hình ảnh này càng thấy phải có cách nào lưu giữ lại ký ức cho chính xác; nhà quay phim Nguyễn Hữu Tuấn san sẻ. Đối với thế hệ trẻ, Ký ức Việt Nam là những thông điệp ý nghĩa về ái tình sơn hà, soi vào cuộc thế của lớp người đi trước để nhận ra mình, và hướng tới một ngày mai tươi sáng hơn- một tương lai được xây dựng từ nền tảng của quá vãng.

Thời lượng không nhiều nhưng đã kể được cả một giai đoạn lịch sử của nước nhà. Ông kể, năm 1968- khi ấy ông 20 tuổi, trong một lần đi thực tập quay cảnh đường phố Hà Nội, ông đã gặp những nhà quay phim Nhật Bản - những người nước ngoài có thể nói là độc nhất vô nhị ở Hà Nội thời điểm đó. Những bức tranh trung thực, sống động của một thời đoạn lịch sử sẽ được tuần tự giới thiệu qua mỗi tập phim được phát sóng trên kênh VTV1 vào 21h50 trên kênh VTV1 từ thứ 2 đến thứ 5 và 11h50 trên kênh VTV3 từ thứ 3 đến thứ 6 hàng tuần.

Với mỗi khuôn hình chưa xác định cụ thể, thì ban cố vấn phải chỉ ra được: Ai? Ở đâu? Như thế nào? Công việc xác minh để đạt bằng được sự xác thực, cụ thể là rất công phu- và họ đã làm được.

Những câu chuyện đời thường dung dị cứ tuần tự được kể qua mỗi tập phim 5 phút.

Trong đó, mỗi tập phim sẽ là một câu chuyện ít người biết đến về một thời kỳ đáng nhớ, đáng kiêu hãnh của cả dân tộc. Họ được biết cha anh mình lúc đó sống, đương đầu ra sao, phải chịu đựng những gì và đã đối mặt với cái đói, cái chết ra sao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét