Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

còn rất nóng TPHCM giải bài toán “khát” giáo viên.

Đến năm 2013, tổng chỉ tiêu hệ sư phạm của trường đã nâng lên 2

TPHCM giải bài toán “khát” giáo viên

800 cử nhân tốt nghiệp, trong đó đến gần 1. Ư TPHCM đào tạo khoảng 400 giáo sinh mầm non.

Theo các nhà quản lý giáo dục, một phần do số lượng học trò tăng, nhưng còn nguyên do sâu xa hơn. Chỉ có bậc măng non và tiểu học mới “khát” GV mà thôi”. Cụ thể, huyện Hóc Môn vẫn đang thiếu 54 GV măng non, tiểu học và GV các bộ môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục thể thao bậc THCS.

Ông Âu cho biết thêm, đã thiếu GV, mà còn có tình trạng đã được phân công nhưng có người không thích hoặc vì điều kiện đi lại không thuận lợi nên họ bỏ việc ngay từ đầu. Hao hao, trong năm học mới này Q. Na ná, Trường CĐ Sư phạm Mẫu giáo T. Trong khi đợt tuyển dụng mới đây chỉ tuyển được 6 GV măng non, 9 GV tiểu học và 11 GV THCS.

Tuy nhiên, hai trường này không chỉ đào tạo riêng cho TPHCM mà còn cho nhiều tỉnh, thành nên việc thiếu GV mầm non, tiểu học cũng là điều dễ hiểu.

Còn tại Q. 4 thiếu đến 108 GV, trong đó 28 GV mầm non, 52 GV tiểu học và 28 GV THCS. Để giải quyết nghịch lý về tình trạng thừa – thiếu GV trên địa bàn TPHCM như bây giờ, Sở GD&ĐT đã ký thỏa thuận cộng tác với 9 trường ĐH, CĐ có khối ngành đào tạo sư phạm trên địa bàn TP.

Quận 12 cũng thiếu khá nhiều GV bậc TH, GV dạy các môn Nhạc họa, Thể dục… Theo ông Bùi Ngọc Âu, Phó trưởng Phòng Tổ chức Cán bộ, Sở GD&ĐT TPHCM: “thực tiễn là GV THPT và THCS không thiếu lắm.

300. Trong đợt khảo sát vừa qua của UBMTTQ TPHCM về tình hình chuẩn bị niên học mới 2013 - 2014 tại một số quận, huyện cho thấy hồ hết đều đang thiếu GV, nhất là GV măng non và tiểu học, GV các môn khiếu.

Một phần bỏ nghề, một phần chẳng thể xin được việc vì không có hộ khẩu nên họ về quê. Chắc chắn quận phải tiếp chuyện đăng ký tuyển dụng trong đợt tới mà vẫn chưa chắc đã đủ”.

Cũng có nhận định, phần lớn học sinh chọn ngành Sư phạm là người các tỉnh, nên đương nhiên khi ra trường các em phải về địa phương, TPHCM không thiếu mới lạ. Đặc biệt là GV môn Tiếng Anh, các giáo sinh tốt nghiệp ra trường thường “bay” đến các doanh nghiệp vì mức thu nhập rất cao, nếu có làm GV đi nữa cũng chỉ là lâm thời, các trường rất khó giữ chân họ được… Đây là một thực tiễn chẳng thể chối cãi, chính thu nhập của GV quá ít nhưng khối lượng công việc nhiều nên chỉ có những GV yêu nghề mới bám trụ.

Thành thử, dù rằng đợt 1 đã tuyển dụng xong nhưng vững chắc Sở phải tuyển tiếp đợt 2, sau khi số giáo sinh của đợt 1 được phân công nhiệm sở xem thế nào.

Dù đã mở mang nguồn tuyển, song TPHCM vẫn gặp khó khăn trong lôi cuốn xuân đường măng non và tiểu học  đay nghiến đào tạo xong đi đâu?  Được biết, năm 2012, Trường ĐH Sư phạm TPHCM có gần 1. Nhưng căn do lớn có nhẽ là lực hút ngành Sư phạm đã không còn lớn khi thực tiễn dạy học càng ngày càng đòi hỏi cao và nhiều vất vả hơn.

Việc hiệp tác nhằm gắn kết các cơ sở đào tạo với sử dụng GV, kết hợp triển khai thực hành chủ trương đào tạo theo nhu cầu từng lớp nói chung và nhân lực ngành giáo dục TP nói riêng.

Năm nào cũng thiếu đay nghiến  Theo thống kê, tại TPHCM hiện có gần 10 trường ĐH, CĐ có đào tạo sư phạm, mỗi năm cho ra trường hàng ngàn GV.

300 là Cử nhân sư phạm. Tuy nhiên, các trường mầm non, phổ thông tại TP năm nào cũng kêu thiếu GV. Tại hội nghị Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ đào tạo khối ngành Sư phạm trên địa bàn TPHCM mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, nếu số sinh viên tốt nghiệp hằng năm bao lăm cũng vào dạy học ở các trường bấy nhiêu thì chẳng thể có chuyện thiếu GV như bây giờ, chỉ tiếc là một phần trong số này cứ “chảy” đi dần dần.

Hy vọng rằng với giải pháp này, trong thời kì tới TPHCM sẽ có nguồn nhân công đủ về số lượng và chất lượng, tránh tình trạng thừa thì cứ thừa, thiếu thì cứ thiếu như bấy lâu. 4, ông Trần Minh Ngôn, Trưởng Phòng GD&ĐT cho biết: “Q.

Trang Anh. Theo ông Trần Trung Hiếu, Trưởng Phòng GD&ĐT quận 12, đa số sinh viên tốt nghiệp Sư phạm Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục thể thao nhưng không đi dạy, hoặc đi dạy một thời gian, có chỗ này chỗ kia mời đi biểu diễn, làm thêm, họ thấy thu nhập khá hơn nên dần dần bỏ dạy luôn.

11 cũng thiếu 52 GV măng non trong khi chỉ có 17 GV đăng ký xét tuyển. TP đã có chủ trương tuyển GV KT3 nhưng mới dạy các huyện ngoại ô, bởi thế cũng khó cuộn.

Không nằm ngoài tình trạng này, số GV cần bổ sung trong năm học mới của quận Bình Thạnh là 190 người nhưng quận chỉ mới xét tuyển được 130 GV. Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT, TPHCM đã thành lập Hội đồng Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ đào tạo khối ngành Sư phạm, hội đồng này có nhiệm vụ đào tạo và kết nối đầu ra khối ngành sư phạm trên địa bàn TP.

Tất tật các trường đều đang đợi GV để cắt cử nhiệm sở, chuẩn bị niên học mới sắp tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét