Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Tivi đã “đánh chia sẻ ngay cắp” hạnh phúc của trẻ thơ.

Theo Giáo sư Kevin Fenton, có nhiều yếu tố phức tạp ảnh hưởng tới hạnh phúc của trẻ nít như: môi trường xung quanh, hoàn cảnh từng lớp, tài chính và gia đình

Tivi đã “đánh cắp” hạnh phúc của trẻ thơ

Ngành Y tế công cộng Anh đã so sánh tâm lý của trẻ bộc trực vận động và những em hay xem tivi. Hình ảnh từng thành viên trong gia đình đều say sưa chơi game trên mọi thiết bị có được hàng giờ đồng hồ là khá phổ thông tại các thành phố lớn.

Qua đó cho thấy, xem tivi là một hoạt động bị động cả về trí óc lẫn thể chất, nếu hoạt động ấy xảy ra vào giai đoạn mà bộ não đang phát triển, lối sống và thị hiếu đang hình thành sẽ gây hậu quả tiêu cực trong tương lai. Tất nhiên không nên quá máy móc áp dụng biện pháp này, nếu trẻ đang xem dở một chương trình yêu thích mà không tốn quá nhiều thời gian, ba má nên nhẫn nại đợi trẻ xem hết và trừ giờ vào lần sau.

Đặc biệt, ngồi nhiều giờ trước tivi sẽ làm cho các em dễ bị cận thị, béo phì, lâu dần trở thành bị động trong giao du dẫn tới những lo âu hão huyền thậm chí mắc bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế Anh khuyên rằng để hạn chế trẻ xem tivi, ngồi chơi game bác mẹ nên tổ chức các trò chơi cho chúng như: đi chơi công viên, thăm anh em, họ hàng, tổ chức các buổi giao lưu với đám trẻ cùng lứa tuổi, song song quan hoài tới nhu cầu của chúng.

Các cuộc khảo xát xã hội tại Anh cho thấy hơn một nửa con trẻ 7 tuổi ở Anh không có những hoạt động vui chơi trong ngày, đặc biệt bé gái thường ít vận động hơn con trai. Đặc biệt tại Việt Nam, hầu hết con trẻ đều bị nghiện các chương trình truyền hình, bởi nhiều bậc phụ huynh đã cho con xúc tiếp thiết bị này quá sớm, thậm chí coi chúng là phương thức quản con một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, trẻ sẽ bị ảnh hưởng xấu khi xem các chương trình người lớn đặc biệt là những phim tình cảm, dễ dẫn đến dậy thì sớm hay có nhiều hành vi thô bạo

Tivi đã “đánh cắp” hạnh phúc của trẻ thơ

Cách xử sự mềm mỏng linh hoạt của bố mẹ giúp bé thấy gần gũi và phát triển toàn diện hơn. Hầu hết các bé đều ở ngồi lì một chỗ và làm bạn với chiếc tivi hay máy tính. Giám đốc truyền thông, chính sách và chiến dịch của Hiệp hội trẻ nít Anh, Lil Caprani cho biết thêm, hạnh phúc của con trẻ can dự tới những hoạt động ngoài trời như: đi dạo trong công viên có nhiều cây xanh sẽ giúp trẻ hạnh phúc hơn so với các hoạt động đi xe đạp, bơi lội, chơi bóng.

Tại các thị thành lớn, không quá khó để thấy lũ trẻ dán mắt vào những smartphone, hay ipad.

Các chương trình truyền hình không hoàn toàn là xấu, nên chi không được cấm tuyệt đối, nên cho các em xem khoảng 30 phút/ ngày. Nhiều phụ huynh cũng biết đến sự tác hại của các thiết bị hitech này song bản thân họ cũng bị chúng suýt nữa nên rất khó có thể đặt khoảng cách cho con cái trước những món đồ này.

Không chỉ tại Anh quốc, mà tình trạng “lạm dụng” thiết bị tiêu khiển điện tử còn diễn ra phổ quát ở hồ hết các quốc gia. Kết quả cho thấy, trẻ ngồi trước tivi trong nhiều giờ cảm thấy ít hạnh phúc, không yêu đời bằng các em liền tù tù hoạt động ngoài trời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét