Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

NATO coi Trung Quốc là kẻ hay hay thù tiềm tàng trên Biển Đông.

Không những vậy, việc dùng chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc làm mục tiêu giả định trong một hội thảo do Không quân hoàng tộc nhân kiệt trợ đã khiến giới phân tích nghi về việc NATO đã coi Trung Quốc và một kẻ thù tiềm tàng, theo Kanwa

NATO coi Trung Quốc là kẻ thù tiềm tàng trên Biển Đông

Rút cuộc là Mỹ. Khi đó, NATO nhiều khả năng sẽ cử các hạm đội hải quân đến Viễn Đông nhân danh quyền phòng ngự tập thể nhằm răn đe, cung cấp thông tin cảnh báo sớm cho quân đội các nước, Kanwa nhận định.

Theo đó, các chiến lược gia Trung Quốc cho rằng Paris có thể quyết tâm can thiệp vào khu vực giống như những gì từng làm ở Mali. Riêng tại Biển Đông, ông này nhấn mạnh Paris sẽ quan hoài tới các tranh chấp và kêu gọi ký kết thỏa thuận về quyền tự do hàng hải tại đây.

Cụ thể, Anh đã ký kết hiệp ước phòng thủ Ngũ Cường (Five Power Defense Arrangements) với 4 nước: Úc, New Zealand, Malaysia và Singapore về việc tham vấn trong trường hợp 2 quốc gia Đông Nam Á bị đe dọa xâm lăng hoặc bị tấn công. Không những vậy, những hiệp tác, tương trợ hải quân Philippines cũng sẽ được Lầu Năm Góc đẩy mạnh. Sau đó, chừng độ hệ trọng của NATO sẽ tỷ lệ thuận với chừng độ dọc của Mỹ trong xung đột.

Trong thời gian gần đây, Pháp cũng ký một loạt thỏa thuận về hợp tác công nghệ hạt nhân, cộng tác phát triển vũ khí và kết hợp ứng phó tiến công mạng với Nhật – nước đang có tranh chấp với Trung Quốc trên Hoa Đông.

Theo nhận định của tạp chí quốc phòng Kanwa số tháng 8, NATO rất có thể sẽ nhảy vào những tranh chấp trên Biển Đông khi khu vực này đang trở thành một thùng thuốc súng có thể phát nổ bất kỳ lúc nào

NATO coi Trung Quốc là kẻ thù tiềm tàng trên Biển Đông

Điều này cho thấy thái độ của London trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường sự hiện diện hải quân, gây quan ngại cho các nước ASEAN tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Trong khi đó, tại các triển lãm quốc phòng gần đây ở Pháp, như Eurosatory và Paris Air Show, đoàn đại biểu Trung Quốc thậm chí không được phép bước chân vào một số phòng triển lãm một mực vì e dè nạn “ăn cắp bí ẩn quân sự” vốn đã thành một căn bệnh, theo Kanwa. Pháp thậm chí có thể can thiệp vào Biển Đông còn sâu hơn cả Mỹ.

Trên Biển Đông, Paris cũng đang đẩy mạnh hợp tác với ASEAN, đặc biệt là 3 nước Đông Dương truyền thống. Thậm chí, mức độ can thiệp của Pháp còn có thể đi xa hơn cả Mỹ, Kanwa dẫn lời các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho hay. Ảnh: GMA Networks  Kanwa nhận định rằng: khối quân sự này hoàn toàn có cơ sở pháp lý để can thiệp vào khu vực giống như những gì từng làm tại trận mạc Afghanistan khi ứng dụng Điều 5 trong hiệp ước phòng ngự tập thể của khối.

Bên cạnh đó, hồi tháng 6, Tổng thư ký NATO Anders Rasmussen từng khẳng định “nếu Mỹ bị tấn công, NATO sẽ hành động theo Điều 5 của hiệp ước phòng thủ tập thể”. Trong khi đó, với Pháp – thành viên then chốt của NATO – Bắc Kinh đã nhiều lần tỏ ra nghi ngại về sự liên can của nước này tại Biển Đông.

Tuần vừa qua, Mỹ cùng Philippines cũng vừa trải qua vòng đàm phán quốc phòng thứ nhất để bàn về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại các cứ quân sự của Hoa Kỳ trên Biển Đông

NATO coi Trung Quốc là kẻ thù tiềm tàng trên Biển Đông

Theo Kanwa, vấn đề trên đã được PLA nhắc tới trong một mỏng gần đây nhưng không tiết lậu thời gian cụ thể.

Bởi Anh, Pháp và Mỹ - 3 thành viên quan trọng của NATO - đều đang vướng vào những những căng thẳng trong tuyến đường hàng hải quan yếu vào bậc nhất thế giới này. Ảnh: Marine Security  Cũng tại Shangri-la, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã ám chỉ ích lợi của nước này tại khu vực châu Á – thăng bình Dương khi tuyên bố Pháp có bổn phận bảo vệ nhiều vùng cương vực ở phía nam Thái Bình Dương.

Washington hiện là đồng minh hiệp ước với Manila. Nếu đạt được thỏa thuận, các khí tài của Mỹ bao gồm các tranh đấu cơ, tàu lặn, tàu chiến,… sẽ đổ dồn về khu vực biển đang không ngừng lặng sóng trước những tuyên bố và động thái đe dọa từ PLA.

Vòng thương thuyết tiếp theo dự định sẽ được tổ chức tại Washington vào cuối tháng 8 này. Mỹ và Philippines đang trong quá trình thương lượng quốc phòng trước sự bành trướng của Trung Quốc trên khu vực. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond hồi tháng 6 khi tham dự hội thoại Shangri-la tại Singapore đã khẳng định: “Anh có lợi ích rõ rệt trong việc duy trì ổn định khu vực và đặc biệt là quyền tự do tại các lãnh hải trong khu vực”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét