Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Hiện thân của đã làm mới chính sách.

Có hộ thì đối phó bằng cách thay ổ khóa cửa tay nắm để tạo hình ảnh mỗi khi ai đi qua nhà cũng tưởng họ đang ở trong đó, thực tiễn là căn hộ bỏ trống và đang chờ tình hình lặng yên là đem cho thuê lại. Đó phải chăng vừa nghịch lý tồn tại trong công tác quản lý nhà chung cư vừa là sự thiếu công bằng trong thực hiện chính sách của cấp thẩm quyền? Và một câu hỏi khác đặt ra là, tại sao những căn hộ chung cư được dùng sai mục đích này vẫn tồn tại, qua mặt và né được các đoàn rà? Đó là một câu hỏi không dễ đáp một cách thẳng thắn nhưng vững chắc có thể suy ra theo một logic giản đơn nhất bắt nguồn từ lợi ích cá nhân chủ nghĩa.

Bởi thế, ngay sau đợt tổng kiểm tra và xử lý thu hồi nhiều căn hộ vừa qua, mới đây, UBND TP Đà Nẵng ban hành văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng, Cty Quản lý Nhà chung cư, tiếp kiến thẩm tra các trường hợp thuê căn hộ chung cư. Để chính sách đó đích thực sáng tỏ, công bằng, việc liên tiếp rà, rà soát, xử lý là điều khôn xiết cấp thiết.

Trong khi thực trạng “chiếm dụng” chung cư, không có nhu cầu thực thụ, cho thuê lại.

Minh Chính. , Những hộ chính chủ là cán bộ, công chức đang ở đây rất kinh ngạc mỗi khi có đoàn rà soát thì các chủ hộ (đứng tên trong hiệp đồng thuê nhà của thị thành) có mặt rất đúng lúc ngay tại căn hộ của họ đang cho thuê lại để tiếp đón, nhằm chứng minh “nhà tôi thuê và tôi vẫn ở”. Những hộ này thỉnh thoảng lại mở cửa phòng bật điện một vài giờ, xả nước ít phút nhằm có hóa đơn điện nước nhằm “chứng minh” mình vẫn ở.

Đơn cử như ở Chung cư A. Đến nay, vững chắc đô thị chưa thể “làm sạch” hoàn toàn những trường hợp vi phạm. Chung cư cho thuê là hình ảnh trực quan và cụ thể của chính sách “có nhà ở” của TP Đà Nẵng. Để bảo đảm tính đúng đắn của chính sách ưu việt này, trước nhất, các cấp, các ngành phải thật sự công bằng, minh bạch trong bố trí, quản lý nhà chung cư.

Vẫn tồn tại, thì không ít cán bộ, công chức là đối tượng thu hút nguồn nhân công theo chính sách của thành phố, người khó khăn thực sự về nhà ở đang dài cổ để chờ xét duyệt và được bố trí căn hộ chung cư. Trực Thành ủy, Hội đồng quần chúng TP đã chỉ đạo quyết liệt trong việc thu hồi những căn hộ chung cư của thành phố cho thuê đang dùng sai mục đích, trái với tinh thần chính sách “có nhà ở”. Đơn vị chức năng cần thay đổi phương thức rà soát, soát nhằm tránh những hình thức ứng phó để kiếm lợi bất chính từ chính sách “có nhà ở” của tỉnh thành; đồng thời có biện pháp giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm minh những cán bộ, nhân viên có bộc lộ tiếp tay cho hành vi sử dụng căn hộ chung cư sai mục đích.

Thế nhưng, khi đoàn rà soát quay lưng, họ giao nhà lại cho người đã thuê nhà của họ. Cũng lại có trường hợp thuê nhà một thời kì sau đã mua được nhà bên ngoài nhưng vẫn giữ lại căn hộ rồi bỏ không, thậm chí còn mượn bàn ghế làm “đạo cụ” để “diễn” mỗi khi có đoàn soát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét