Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Cần những bản thỏa ước đích thực chất vui vui lượng.

2012) do CN đòi tăng mức lương tối thiểu

Cần những bản thỏa ước thực sự chất lượng

Nên chăng, từng KCN xây dựng những DN điểm về ký TƯLĐTT, tạo niềm tin cho NLĐ và chủ dùng LĐ chắc chắn sẽ lan tỏa sang các Cty khác.

Hương   ghi. Tuy nhiên, để TƯLĐTT đi vào thực tiễn cuộc sống, thì những quy định của pháp luật LĐ không cần thiết đưa vào thỏa ước, chỉ nên đưa những điều khoản cao hơn luật sao cho thỏa ước ngắn gọn, dễ hiểu. T. Ư của Ban Bí thư T. Có thể nói, các CĐ cấp trên cơ sở ngày càng hăng hái, chủ động trong việc đôn đốc, chỉ đạo CĐCS thương lượng, ký kết TƯLĐTT; tổ chức nhiều lớp tập huấn, tẩm bổ kỹ năng triển khai cho BCH CĐCS.

Chúng tôi đã ghi lại quan điểm của CB CĐ KCN-KCX, khu kinh tế các tỉnh phía bắc. Từ đó vai trò của CĐCS được nâng lên trong con mắt của cả chủ DN và NLĐ. Công nhân đang trông đợi những bản TƯLĐTT chất lượng. Qua tham dự các cuộc họp với chuyên môn, CĐCS có nhiều cơ hội để truyền tải thông tin của NLĐ tới người dùng LĐ, cho nên cần phải biết nắm lấy thuận lợi. Sau sự kiện đó, việc xây dựng TƯLĐTT đã được DN và CĐCS quan hoài đúng mức, đưa vào bản thỏa ước vơ những nội dung cấp thiết nên từ đó đến nay, DN hoạt động ổn định hơn.

Từ thực tiễn hoạt động CĐ các KCN-KCX Hà Nội, ông Đinh Quốc Toản - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐVN, chủ toạ CĐ các KCN-KCX Hà Nội - khẳng định, TƯLĐTT là nhiệm vụ rất quan yếu đối với tổ chức CĐ, nhất là CĐCS.

Thảo    ghi   Anh Lê Minh Tuấn - nguyên chủ toạ CĐ Cty TNHH Denso VN:   thời kì thương lượng, thương thảo với chủ sử dụng LĐ để ký được TƯLĐTT thường kéo dài, DN khó có thể ngồi vài tiếng đồng hồ cùng CĐ bàn nội dung TƯLĐTT, trong khi nội dung TƯLĐTT cần phải cụ thể, càng mổ xẻ chi tiết càng có lợi hơn cho NLĐ. Tuy nhiên, mới chỉ dừng lại ở việc chỉ đạo, đôn đốc tập huấn hoặc tư vấn CĐCS mà chưa có nhiều biện pháp trợ giúp thiết thực, chưa giúp CĐCS đủ khả năng nâng cao chất lượng thỏa ước.

Thành ra, thời kì tới, cả chính quyền, tổ chức CĐ cấp trên cơ sở và các DN đều phải bắt tay, giúp đỡ CĐCS thực hành thật tốt công việc này, vì sự ổn định và phát triển của DN, vì quyền và ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Nhờ tổ chức CĐ vào cuộc quyết liệt, vụ việc đã được giải quyết. Thực trạng đó khiến cho chủ trương nâng cao chất lượng TƯLĐTT chưa được như mong chờ.

CĐ các KCN-KCX Hà Nội và CĐCS đã dự xây dựng, thương thảo, ký TƯLĐTT tại các DN trong KCN-KCX Hà Nội đạt tỉ lệ 75%. Mặt khác, chưa có chế tài xử phạt DN nước ngoài không xây dựng TƯLĐTT, dẫn đến DN cố tình trì hoãn.

CĐCS cần nắm được khó khăn, thấu hiểu tình cảm, tâm lý của DN và NLĐ, trên cơ sở đó lựa chọn các quan điểm của NLĐ, nghiên cứu đề xuất TƯLĐTT với DN trên ý thức san sẻ và không gây sức ép cho DN. Ư về xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN”.

Hà Thảo   ghi   Anh Vũ Tiến Minh - chủ toạ CĐ Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa):  Để nâng cao chất lượng TƯLĐTT, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan quản lý nhà nước; sự chỉ đạo, soát, giám sát của các ngành chức năng để tạo sức mạnh tổng hợp trong quá trình xây dựng, đàm phán, thương lượng và ký kết TƯLĐTT.

Phạm Chí   ghi   Chị Nguyễn Thị Thu Vân - Trưởng phòng Hành chính nhân sự Cty TNHH Sumitomo Heavy Industries VN:  CĐCS giao hội những ý kiến của NLĐ qua các kỳ họp để phản chiếu lên DN, trên cơ sở đó DN xem xét, hỗ trợ và tạo điều kiện cho CĐ hoạt động, xây dựng TƯLĐTT.

Ở Cty tôi từng xảy ra vụ ngừng việc tập thể (từ 1- 3. Cho nên, CĐ cũng không nên “ép” DN làm quá nhanh, tránh đẩy DN vào chỗ ký TƯLĐTT chỉ là hình thức. Về phía người sử dụng LĐ, nhiều nơi còn coi nhẹ bản TƯLĐTT, không phối hợp tốt với CĐCS để xây dựng bản thỏa ước chất lượng, gần như chỉ sao chép lại Bộ luật LĐ và nội quy LĐ.

Ảnh: G. Tuy vậy, thực tiễn có nhiều chủ DN không san sớt với CĐCS về SXKD, tạo nên sự cập kênh trong quan hệ giữa chủ DN và NLĐ.

Anh Nguyễn Quang Chính - Trưởng ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội:   nguyên cớ khiến cho năm nay các vụ đình công trên địa bàn Hà Nội giảm đáng kể là do tổ chức CĐ đã tham gia xây dựng được các bản TƯLĐTT đúng với trông mong của cả DN và NLĐ. CB CĐ cấp trên cơ sở phải chỉ đạo, chỉ dẫn CĐCS và tạo được mối quan hệ tốt, thân thiện với người sử dụng LĐ.

H. Đức Minh   ghi   Anh Nguyễn Quang Độ - Chủ tịch CĐ Cty TNHH Fujikin VN:  Là một CBCĐ lâu năm, có kinh nghiệm trong việc tổ chức đối thoại, ký kết TƯLĐTT, tôi cho rằng, CBCĐ phải tận tâm, tận lực dự vào những công việc kể trên để giúp DN và NLĐ cùng nhìn về một hướng.

8. Hiện vẫn còn một số DN đã có tổ chức CĐ nhưng đang khó khăn, lúng túng chưa thuyết phục được DN thực hành việc đàm phán và ký kết TƯLĐTT. Kết quả này góp phần hạn chế các vụ tranh chấp LĐ, bãi thực trong thời gian qua.

H TS Đặng Quang Điều - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - đã phát biểu tại Hội thảo “Nâng cao chất lượng TƯLĐTT và đối thoại tại nơi làm việc” (do CĐ các KCN-KCX Hà Nội và CĐ Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức), rằng “TƯLĐTT và đối thoại tại nơi làm việc là nội dung rất quan trọng được Tổng LĐLĐVN đặc biệt quan tâm trong mấy năm qua, nhất là từ khi có chỉ thị số 22-CT/T.

Hai bên không có sự san sẻ thì không mang lại kết quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét