Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Tại sao Mỹ không cắt trợ khá là hot giúp Ai Cập?.

Nhưng nhiều nhà phân tích nhấn mạnh, điều này sẽ chỉ làm giảm hơn nữa ảnh hưởng của Mỹ đối với quân đội Ai Cập

Tại sao Mỹ không cắt viện trợ Ai Cập?

Nhưng thực tế đáng ngại là, các lựa chọn của Mỹ lại không nhiều và có khả năng không đạt được hiệu quả như đợi mong.

Bạch Dương (Theo CNN). Do quản lý yếu kém, lạm dụng quyền lực khiến việc lật đổ chế độ Mursi đã được hàng triệu người Ai Cập ủng hộ, khích lệ. Dư luận xung quanh thế giới chia thành 2 luồng trái ngược, một khuyên Mỹ bỏ qua, không cần bận lòng đến cuộc khủng hoảng Ai Cập, một mạnh mẽ yêu cầu cường quốc số 1 thế giới phải gửi đi những thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng hơn, rằng họ sẽ dung túng cho quân đội và chính phủ nhất thời ở giang san Bắc Phi hay sẽ trừng phạt mạnh mẽ hơn.

Nhiều người cho rằng, thay vì chăm bẳm đổ lỗi cho phản ứng mâu thuẫn, chậm trễ của Mỹ trong trong khủng hoảng Ai Cập thì cũng cần xét đến sự lạm quyền của chính quyền cựu Tổng thống Mursi cũng như của "Anh em Hồi giáo" đã dấy lên sự bất bình và gây mất kết đoàn ở toàn Trung Đông.

Người Mỹ rõ ràng đã diễn tả rằng, họ không cần thêm những Iraq khác nữa. Chẳng hạn, đó là sự im hơi lặng tiếng của Mỹ trước khủng hoảng Syria, tình trạng bạo lực gia tăng ở Iraq và mới nhất là sự lạnh nhạt trước vấn đề Ai Cập.

Một nước Mỹ thời hậu Iraq và Afghanistan hiện không còn muốn hàng đến các khu vực bất ổn ở Trung Đông hoặc bất cứ nơi nào khác trên thế giới bởi vẫn ám ảnh với cái giá chiến tranh đắt đỏ, những tổn thất nặng nề trong khu vực cũng như khó khăn kinh tế liên hồi. Ban bố lý do dẫn đến thảm sát trong tuần này, Anh em Hồi giáo cũng phải nhận một phần nghĩa vụ.

Người ủng hộ Anh em Hồi giáo chạy ngang qua Quảng trường Ramses đang cháy ở Cairo ngày 16/8. Không những vậy, các chính phủ vùng Vịnh còn tuyên bố sẽ tăng cường viện trợ, bù đắp lại lượng tiền thiếu hụt trong trường hợp Mỹ cắt viện trợ cho Ai Cập. Bài học Iraq và Afghanistan đã giúp Mỹ nhận thức rằng, họ chẳng thể hành động phứa, thiếu thận trọng cũng như chẳng thể đơn phương hành động như trước

Tại sao Mỹ không cắt viện trợ Ai Cập?

Washington tuần trước tuyên bố hủy bỏ cuộc tập trận chung với Ai Cập trước bối cảnh bạo lực bùng nổ ở nước này. Tuy nhiên, Mỹ gần đây đã liên tục nói và làm quá ít và quá muộn. Tuy nhiên, điều đáng nói là, cuộc tập trận này được cho là cũng có thể đã không diễn ra nếu bất ổn chính trị ở Ai Cập không bủng phát. Đây chính là một trong những lý do khiến cán cân ảnh hưởng của Mỹ ở Ai Cập bị mất cân bằng.

Một điều quan yếu khác cần phải nhớ đó là, tình hình ở Ai Cập không đơn giản bị là trắng hoặc đen. Lực lượng an ninh đàn áp người biểu tình ở Ai Cập vào ngày diễn ra vụ tàn sát thất kinh ngày 17/8 ở thánh đường Hồi giáo Al-Fateh. Một số người cho rằng, Washington cần phải đình chỉ một phần hoặc hết thảy khoản viện trợ hàng năm 1,3 tỷ USD cho Cairo. Điều quan yếu cần nhớ là sau vụ lật đổ Tổng thống Mohamed Mursi, các chính phủ vùng Vịnh đã đã hỗ trợ chính phủ nhất thời mới ở Ai Cập khoản trợ giúp lớn gấp 10 lần số tiền mà Mỹ giúp đỡ cho nước này.

Cường quốc số 1 thế giới, hơn bao giờ hết, đang đứng trước chọn lọc khó khăn: Một là tranh đấu với rủi ro và chấp thuận các khoản hoài kếch xù để trực tiếp can thiệp hoặc tiếp kiến "khoanh tay đứng nhìn" và hứng chịu sự chỉ trích. Nếu Mỹ phản ứng đã gay gắt hơn hoặc hiệp tác nhiều hơn với cộng đồng quốc tế để chặn tất nguồn viện trợ chảy vào Ai Cập để buộc quân đội và chính phủ nước này phải chấm dứt tình hình bạo lực, thì bi kịch giờ có thể đã được ngăn chặn.

Rõ ràng, Nhà Trắng đang tỏ ra thận trọng khi tránh rơi vào cái bẫy của “các biện pháp có vẻ tốt”, những hành động mạnh mẽ có thể gây tiếng vang nhưng rốt cuộc lại không hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét