Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Vang vọng thông điệp "lòng tin chiến lược" từ Shangri-La tài năng 12.

Phunutoday

Vang vọng thông điệp

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh sau đó đã diễn tả cách tiếp cận của Việt Nam về vấn đề này: "Cách tốt nhất để xây dựng lòng tin vẫn là hành động. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thành công trong việc đặt chủ đề  lòng tin chiến lược   vào nghị trình Shangri-La lần thứ 12 này".

Báo Strait Times của Singapore trích lời Thủ tướng Việt Nam thể hiện sự tán thành với ý kiến: "Mọi người chúng ta đều hiểu, nếu để xảy ra mất ổn định, nhất là xung đột quân sự, nhìn tổng thể thì sẽ không có kẻ thắng người thua - mà tuốt cùng thua".

Cuốn sách sẽ đem đến cho độc giả cái nhìn toàn cảnh về thông điệp Shangri-La của Thủ tướng và ý kiến của đối ngoại Việt Nam diễn tả ưng chuẩn sự kiện này. Đối thoại Shangri-La 12 (mở màn ngày 31/5/2013) đã diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc phòng-an ninh ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương có những diễn biến mới phức tạp, trước tiên là điểm nóng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Đông Bắc Á và Biển Đông vẫn rất bao tay.

(Phunutoday)- "Cả khu vực này luôn cháy bỏng khát vọng hòa bình. Muốn có hòa bình, phát triển, thịnh vượng phải tăng cường xây dựng và củng cố lòng tin. Quờ các Bộ trưởng Quốc phòng đều nêu lại và đặt vấn đề làm sao để biến nó thành thực tế. Nói cách khác, chúng ta cần cùng nhau chung tay  xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, cộng tác, thịnh vượng của Châu Á - thái hoà Dương"   (*).

Và cho nên, thông điệp   lòng tin chiến lược   sẽ tiếp tục lan tỏa, bởi "hợp tác và phát triển là ích chung, là ước muốn khẩn thiết, là tương lai chung của cá quốc gia, các dân tộc"(*). Muốn có hòa bình, phát triển, thịnh vượng phải tăng cường xây dựng và củng cố lòng tin. CÁc nước phải chân tình hợp tác, đặc biệt là các cường quốc, thực hiện cam kết đi đôi với hành động, lấy hành động trên thực tại để minh chứng cho bổn phận của mình".

GS Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Australia nhận xét: "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhắc đi nhắc lại của  lòng tin chiến lược   đến 17 lần trong bài phát biểu.

Đối với các nước lớn, cạnh tranh và các dự là một điều thông thường nhưng không thể chấp thuận những cạnh tranh và tính nết chỉ có lợi cho riêng mình, bất đồng đẳng, trái với luật pháp quốc tế, thiếu minh bạch dẫn đến chia rẽ, nghi kỵ và kiềm chế lẫn nhau, ảnh hưởng thụ động tới hòa bình, hiệp tác và phát triển.

Quả tình, trong bài phát biểu của Thủ tướng Việt Nam, một vấn đề chủ chốt đã được nêu lên hàng đầu: Đó là tình trạng thiếu lòng tin trong thế kỷ XX đã khiến Đông Nam Á và Châu Á - thanh bình Dương trở nên "chiến trường khốc liệt bị chia rẽ sâu sắc trong nhiều thập kỷ".

Điều thích là ở đoạn cuối diễn đàn này,  lòng tin chiến lược   trở thành chủ đề chiếm lĩnh. Bình luận về thông điệp này, GS Vũ Khiêu nói: "cương trực và tâm thành, Thủ tướng nêu lên lòng mong mỏi của mình về sự đồng tâm, đồng hành trong xử sự của các nước nhỏ, đồng thời kêu gọi lương tâm và trách nhiệm của các nước lớn trong khu vực".

Trang bìa cuốn sách Thông điệp Shangri-la  Thông điệp Shangri-La,   NXB Thế giới, tháng 6/2013. Nói cách khác, chúng ta cần cùng nhau chung tay  xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hiệp tác, thịnh vượng của Châu Á - thái hoà Dương" -   Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trong khi, theo Reuter dẫn lại, "Chỉ cần một hành động thiếu bổn phận, gây xung đột sẽ làm đứt quãng dòng hàng hóa đồ sộ này và nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả trên thế giới đều phải gánh chịu hậu quả khôn lường". Vn. Trong khi "cả khu vực này luôn cháy bỏng khát vọng hòa bình. Theo đó, ASEAN thống nhất sẽ có thêm sức mạnh và niềm tin để cùng nhau giải quyết mọi khó khăn và thử thcách của thời đại, phối hợp ích riêng của từng nước và ích lợi chung của khu vực.

Được biết, toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng tại hội thoại Shangri-La, toàn văn những câu đáp có sức thuyết phục cao của Thủ tướng và tuyển những nhận xét, đánh giá, quan điểm của các chính khách, nhà nghiên cứu và dư luận quốc tế đã được in lại trong cuốn sách  Thông điệp Shangri-La,   NXB Thế giới, tháng 6/2013.

Đúng như nhận xét của nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Di Niên: "Thủ tướng không chỉ phát biểu với nhân cách người đứng đầu Chính phủ Việt Nam mà còn đại diện cho các nước trên thế giới có cùng quan điểm về giải quyết những thách thức đang nổi lên đối với an ninh khu vực".

Thành thử, bài phát biểu Thủ tướng Việt Nam không chỉ nhận được sự quan tâm của cử tọa tại hội thoại Shangri-La, mà còn cuốn sự quan tâm của các chính khách, các học giả lớn, và dư luận khu vực cũng như quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét