Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Tiên phong Khát vọng đổi đời từ nan nứa.

Bùi Văn Dự và chiếc máy giúp bà con có thể thoát nghèo từ thân nứa - Ảnh: Thúy Hằng Tháng 7

Khát vọng đổi đời từ nan nứa

220 hộ gia đình ở hợp đồng không nhà nào không đan phên. Anh Dự mới mở thêm một xưởng đan ở Ba Vì - Hà Nội, mang máy lột nứa lên, thuê người lấy nứa, đan phên, chỉ phân phối thành phẩm để tần tiện phí nhân lực, phí chuyển vận. Giải quyết xong khâu nguyên liệu, anh Dự mở luôn xưởng thuê nhân lực về đan phên và phân phối phên tới các tỉnh thành trong cả nước.

Vợ con biết ý anh, không bao giờ dám gọi vì biết anh dễ nổi cáu khi bị ai đó ngắt mạch nghĩ suy. Tháng 8. 120. Đến khi có 4 con gái, 1 con trai, gia đình Bùi Văn Dự vẫn lặp lại vòng tròn nghèo đói quẩn quanh. Người làng truyền tai nhau, cảm ơn Bùi Văn Dự, anh đang biến khát vọng đổi đời từ thân nứa thành hiện thực. Xem máy lột nan cọ, chế tác ra máy lột nan nứa  Cả nhà anh Dự sung sướng với con dao mới, chẻ một lúc thì thanh nứa chất cao như đống củi.

Từ một thôn nghèo nhất xã Thường Thắng, chiếc máy lột nan của anh Dự đã tạo ra một sự đổi thay mau chóng cho nơi đây. Máy làm xong nhưng không chạy được. Ngồi hàng giờ đồng hồ tháo, lắp sắt thép ngoài vườn, sau lũy tre, bên bờ ao nhịn cả ăn. , Tôi đang nghĩ mà vẫn chưa ra.

“Bà con ở Hoành Bồ (Quảng Ninh) đặt hàng tôi máy lột nan cây phấn (cây dùng) để làm vàng mã, ngựa mã. Hết đào vàng ở Na Hang (Tuyên Quang) sốt rét vàng mắt lại đến chặt nứa, đan phên, thồ hàng về quê, quần quật mà vẫn không đủ nuôi các con ăn học.

Cả thảy các máy sinh sản từ năm 2005 đến nay đều hoạt động tốt, chỉ cần thay dây curoa, lưỡi dao bóc nan nếu bị mẻ, máy cũng có thể điều chỉnh để thích hợp lúc điện yếu hay khỏe.

Nhiều nhất là Thổ Hà (thôn Vân Hà, huyện Việt Yên) mỗi năm lấy hàng vạn chiếc phên phơi bánh tráng, bánh đa, mì gạo. Họ là những con người đang sớm hôm miệt mài sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí não, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên VN, khơi dậy khát khao đua ganh với thế giới để cùng sáng tạo mai sau một VN hùng mạnh và ảnh hưởng.

2004, bộ dao chẻ nứa ra đời. Đến nay chiếc máy lột nan và bộ dao chẻ nứa đã có mặt ở hồ hết những thị thành có nghề đan phên như Thạch Thất, Ba Vì (Hà Nội), Hải Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đắk Nông.

Nối hoàn thiện, anh Dự bán chiếc máy kỳ diệu này chỉ với giá 7 triệu rưỡi. 8. Thế nhưng, đâu có đan phên được ngay, cả nhà vẫn phải hì hụi cầm dao lột lừng chiếc nan, tay tóe máu mà cũng chỉ đan nổi 1, 2 phên một ngày. Bản làm nón không còn, chiếc máy cũng không thấy hành tung, anh Dự đành tự tưởng tượng về một chiếc máy lột nan của riêng mình. Thay vì phải cặm cụi chẻ 15, 16 lần mới xong 1 ống nứa mà chưa chắc đã đều nhau, với con dao thần kỳ, 1 cái “nhún” nhẹ ngang sức của một em bé 8 tuổi đã có thể chẻ được 17 thanh nứa trong tích tắc.

Trẻ mỏ, người già tranh thủ nhận nứa về đan lúc rảnh. Chỉ với 1 bộ dao chẻ nan nứa và 1 máy lột nan, 1 người lao động làm trong 1 ngày đạt số lượng sản phẩm bằng với 80 cần lao thủ công làm 1 ngày trước đây, cung cấp đủ việc đan phên cho 20 cần lao.

000 phên, mỗi phên lãi 1. Mỗi năm toàn thôn xuất bán gần 1. Học theo anh, cả làng hợp đồng có thêm 16 người mua máy lột nan của anh, mở xưởng đan phên rồi cùng anh phân chia thị trường tiêu thụ. Nhìn dao chẻ rau muống, làm ra dao chẻ nứa  Tuổi trẻ của Bùi Văn Dự gắn bó với rừng núi Tuyên Quang, Bắc Kạn. Một lần ra chợ, trong lúc chờ lấy thịt mang lên rừng, anh thấy một người đàn bà thoăn thoắt cầm con dao chẻ thân rau muống ra thành những sợi dài tăm tắp

Khát vọng đổi đời từ nan nứa

Bà con làm bánh tráng Tây Ninh, làm mì ở Đắk Nông, làm bánh đa ở Hải Dương, thăng bình, Bắc Ninh hay như có nứa nhưng không biết đan như Bắc Kạn cũng tìm đến làng đặt phên. Bộ dao chẻ nan nứa thoạt đầu chỉ gồm 10 đoạn lưỡi dao (dài 5 cm, rộng 2 cm), hàn với nhau theo kiểu đường kính hình tròn chụm lại ở tâm.

Chuyên mục  Sáng tạo vì Khát vọng Việt  giới thiệu chân dung những người bạn của Trung Nguyên, bất kể tuổi tác, thành phần, trong hay ngoài nước. Anh đau đáu nỗi niềm, phải có máy để làm ra nan nứa nhanh hơn, nhiều hơn, giảm đi những vết sẹo trên đôi tay con nít.

000 đồng dễ dàng. Anh Dự thiết kế đủ 10 con dao một bộ, có từ 8 đến 17 lưỡi (đường kính vòng sắt ngoài không đổi thay) ăn nhập với các loại nứa to, nhỏ. 2005, máy lột nan nứa thành công trong nước mắt hạnh phúc của cả làng. 000 đồng, tiền lãi đã trên 1 tỉ. 7 tuổi đã nhoay nhoáy pha nứa, đan phên. Mỗi con dao được bán giá 500. 2005, chiếc máy lột nan nứa hoàn thiện hiên ngang đứng giữa sân, vun vút nuốt thanh nứa và nhả ra một phía nan, một phía ruột, cả làng giao kèo rớt nước mắt vì sung sướng.

Nửa đêm, nảy ra ý tưởng, anh cũng bật dậy, hí hoáy vẽ. Tự cốc đầu mình một cái, anh cười sung sướng với ý tưởng lóe sáng. Người kỹ sư dân cày chắc chắn sẽ còn khiến người ta phải bất ngờ hơn nữa từ những sáng chế trong mai sau. Anh Dự bèn hàn thêm một vòng tròn sắt bên ngoài các lưỡi dao, lại hàn 2 tay cầm đối xứng nhau, tạo “khuôn” đứng cho các thanh nứa khi chẻ xong, lực dồn xuống con dao cũng nhẹ nhõm hơn.

Hoặc đang chạy thì bất thần gặp mấu nứa, đứng im bất động, anh Dự lại tháo tung, làm lại. Cả một tuần trời anh nghí ngoáy với sắt, thép, máy hàn xì.

Bên ngoài hàn 1 đoạn ống sắt làm tay cầm nên phải bặm môi nhấn con dao xuống khúc nứa, nó mới chịu tách làm 10 thanh, mỗi thanh tóe ra một hướng. 500 đồng, đan 20 chiếc một ngày, một người cũng bỏ túi được 70. Đặc biệt, dao không bao giờ phải mài vì càng chẻ nứa, lưỡi thép càng sắc bén.

Anh Dự lần thần cả tháng trời, ăn không ngon, ngủ không yên. Mỗi tấm phên được trả công 3. Ngày 10. Lọt lòng mẹ đã nghe tiếng chẻ nứa, vót cật lách tách thâu đêm suốt sáng. Vụt nhớ đến chiếc máy lột nan cọ làm nón của bà con Na Hang đầu những năm 90 của thế kỷ trước, anh hăm hở xách ba lô về bản cũ.

Vòng tròn sắt bên ngoài các lưỡi dao được hàn loe rộng hơn kích tấc của chúng, tránh cho dao bị mẻ lúc chạm nền đá. 000 đồng, có thể dùng đến 7, 8 năm không hỏng. Nhưng chắc cũng sớm thôi, hôm trước tôi đang xem người ta quay nước mía và ngớ người ra. Anh em Quảng Trị đặt hàng máy lột nan tre để có thể đan thuyền, đan liếp. ”, Anh Dự úp mở về 2 chiếc máy lột nan mới. Thúy Hằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét