Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Đà Nẵng: phao phí nhà văn hóa.

Điều đau lòng hơn là một nhà văn hóa liên tổ khác ở phường Khuê Trung, cũng thuộc quận Cẩm Lệ còn không có nổi lá cờ sơn hà treo trong dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9

Đà Nẵng: Lãng phí nhà văn hóa

Còn khu văn hóa thể thao của phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ - nơi trước đây là sân chơi của trẻ thơ trong địa bàn dân cư, giờ đã bị cho thuê trồng cây cảnh.

Hải Phong - Hoàng Hưng. Nhìn ngoài mặt căn nhà khang trang nhưng bên trong chỉ có leo lét vài chiếc bàn, khoảng đất trống phía bên cạnh để cỏ mọc um tùm. Đứng trước căn nhà văn hóa chung của 4 tổ dân phố, chúng tôi thấy xót xa, cứ ngỡ đó là căn nhà hoang.

Vậy nhưng chưa đầy một năm sau, nhà sinh hoạt văn hóa liên tổ này gần như đóng cửa im ỉm, ngay cả trong những dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn như Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9. Trong lúc rất nhiều khu dân cư không tìm đâu ra đất và kinh phí để xây dựng nhà văn hóa thì nhiều nơi đã không biết tận dụng lợi thế của mình. Nhếch nhác trước cổng nhà văn hóa Phước Hiệp Đến nhà văn hóa Phước Hiệp thuộc phường Nam Dương, chúng tôi không còn dừng lại ở tâm trạng buồn nữa, mà đã chuyển sang trạng thái vô cùng bức xúc trước sự nhếch nhác của khung cảnh nơi đây.

Chẳng những vậy, phía trước nhà văn hóa là các bao rác và dây phơi quần áo giăng kín sân. Khi mới khánh thành, công trình sinh hoạt văn hóa của cụm dân cư này được đánh giá là nhà sinh hoạt cộng đồng kiểu mẫu trước hết trên địa bàn quận Cẩm Lệ.

Họp tổ dân phố. # Liên tổ dân phố đóng góp bằng tiền và ngày công cần lao. Đà Nẵng là quận Hải Châu thì tình hình còn tệ hơn rất nhiều. Theo ông Nguyễn Văn Minh (45 tuổi), ở tổ 17, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, thời kì đầu mới có nhà sinh hoạt cộng đồng, người dân cũng rất nô nức tham gia nhưng dần dà mọi người sao lãng dần, vì không có những hoạt động văn hóa văn nghệ quyến rũ để mọi người đến.

Vậy nhưng khi chúng tôi đến quận trọng tâm TP. Bao ni lông đựng cháo cúng cô hồn dịp Lễ Vu lan Rằm tháng 7 vừa qua vẫn còn nguyên phía trước. Đà Nẵng "thăm” một số nhà văn hóa trên địa bàn các quận Cẩm Lệ, Hải Châu.

"Chúng tôi cũng rất muốn tổ chức một ngày hội văn hóa trong dịp lễ Quốc khánh nhưng khó khăn về kinh phí. Người dân ở đây cho biết, từ hơn một năm nay khu văn hóa thể thao này đã bị xóa sổ để "chuyển đổi công năng”, thành ra trẻ con không có sân chơi phải tràn ra đường đá bóng, gây mất trật tự an toàn giao thông. Công trình có trị giá hơn 500 triệu đồng, được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và cán bộ quần chúng.

Chúng tôi có cảm giác nơi đây giống quán tam đa ở một ngôi chợ quê hẻo lánh nhiều hơn là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng. "Người ta đổ lỗi cho công việc mưu sinh khó nhọc của người dân là lý do họ không đến nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng, nhưng nguyên nhân chính là do các buổi sinh hoạt cộng đồng không có được nội dung phong phú nên người dân không có hứng tham dự.

Không chỉ xóa sổ khu vui chơi của con trẻ cụm dân cư này, khu văn hóa thể thao rộng hơn 500m2 giờ đây đã trở nên bãi rác

Đà Nẵng: Lãng phí nhà văn hóa

Ngoại ô cỏ mọc Việc dùng những nơi sinh hoạt cộng đồng ở Đà Nẵng còn hoang phí cho thấy các cấp chính quyền từ phường, xã cho đến quận, huyện, đô thị đều chưa quan tâm đúng mức tới đời sống văn hóa ý thức của người dân.

Đúng ngày 2-9, chúng tôi nói quanh TP. Theo phản chiếu của người dân nơi đây, nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng chủ yếu để. Từ đó, kéo phong trào sinh hoạt cộng đồng trong khu dân cư đi xuống”, ông Minh khẳng định.

Hầu như rất ít, nếu không muốn nói là không có nhà văn hóa nào mở cửa sinh hoạt văn hóa chào mừng "Tết độc lập”. Phía trước nhà văn hóa là một quán bún ngang nhiên "ngự” không hiểu được ai cho phép.

Anh Phan Kỳ Quang (38 tuổi), ở phường Nam Dương, quận Hải Châu cho biết, khi anh còn nhỏ, nhà sinh hoạt Phước Hiệp rất sôi động nhưng từ nhiều năm nay gần như chơi có hoạt động nào cho người dân trong khu vực, ngoài những buổi họp tổ dân phố.

Còn bên hông nhà văn hóa là nơi để giàn giáo của thợ xây dựng. Rảo một vòng qua nhà văn hóa Tân Thanh, Định Thọ cũng thuộc phường Nam Dương, nhà văn hóa Vĩnh Ninh ở phường Bình Hiên, đập vào mắt chúng tôi là những cánh cửa đóng im lìm, khung cảnh lặng như tờ. Cách đây gần một năm (ngày 18-11-2012), nhà văn hóa liên tổ dân phố này được khánh thành.

Không được khang trang như nhà văn hóa tại các tổ 34-35-36-37, nhà văn hóa liên tổ 16-17-18-19 cũng trong tình trạng cửa đóng, then cài. Chúng tôi cứ hy vọng rằng chỉ có ở quận "ngoại thành” Cẩm Lệ mới có thực trạng đáng buồn đó, rằng ở những nơi sầm uất văn minh hơn thì số các nhà văn hóa sẽ khác.

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là nhà văn hóa liên tổ dân phố 34-35-36-37, thuộc phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ. Đà Nẵng cần xem lại sự hoang phí trên để sớm có biện pháp khắc phục. Cũng tại phường Hòa Thọ Đông, nhà sinh hoạt cộng đồng liên tổ 16-17-18-19 cũng chịu chung số mệnh. Phần lớn bà con ở đây còn khó khăn, nhất là ở thời khắc hiện thời nên chúng tôi cũng "im” luôn”, ông Phu nói.

Không những đóng cửa không tổ chức các hoạt động văn hóa kỷ niệm Quốc khánh 2-9, mà ở một số nhà văn hóa còn diễn ra tình trạng nhếch nhác của hàng quán bán hàng xung quanh. Ông Lê Phu, Tổ trưởng dân phố số 35 phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ cho biết, ngày 2-9 năm nay, tổ 35 không tổ chức sinh hoạt cộng đồng.

Trọng điểm nhếch nhác Đúng ngày lễ Quốc khánh 2-9, đường phố Đà Nẵng nườm nượp người xe, ai cũng vui, chỉ có chúng tôi lòng thấy trĩu nặng.

Thì đều ở chung hoàn cảnh nhà văn hóa khóa cửa bỏ không, thậm chí có nơi sân nhà văn hóa cỏ mọc um tùm. Đã đến lúc TP. Còn nặng về chạy theo thành tích xây nhà văn hóa như là một thứ trang sức để khoe, chứ không phải để giáo dục, bồi bổ kiến thức văn hóa, tầng lớp, luật pháp cho người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét