Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Chicago: không gian broadway ở Việt kỳ lạ Nam.

Tiết tấu nhanh, chắc, những động tác nhảy múa trên nền nhạc jazz trẻ trung, đương đại, mạch kịch rõ ràng, nhiều xung đột và cách thắt nút, mở nút bất ngờ… tuốt tuột tạo nên một  Chicago  sống động và đầy thuyết phục

Chicago: không gian broadway ở Việt Nam

Năm 1979  Chicago  tiếp được mang đến biểu diễn tại Westend và có hơn 600 suất diễn tại đây.

Vở diễn ban đầu chỉ được dàn dựng nhằm mục đích học tập và là bài thi tốt nghiệp của đạo diễn Nguyễn Khắc Duy. Phiên bản điện ảnh năm 2002 của  Chicago  đã đoạt sáu giải Oscar trong đó có giải Phim hay nhất và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

Nhưng rồi quờ quạng mau chóng bị hạ bệ khi một cô gái khác có scandal “hot” hơn… Được Freb, Bob Fosse và nhạc sĩ John Kander viết dựa theo vở kịch nói cùng tên của nhà báo Maurine Dallas Watskin, vở nhạc kịch  Chicago  đã được chào đón ngay trong lần ra mắt trước tiên vào năm 1975. Năm 1996, một phiên bản mới của  Chicago  được dàn dựng tại Broadway và Westend và được trình diễn liên tiếp từ đó đến nay

Chicago: không gian broadway ở Việt Nam

Bài, ảnh:  THẢO VÂN. Không chỉ có cùng “tội danh”, cả Roxie và Velma còn giống nhau ở tham vọng được trở thành người nức tiếng. Ấn tượng đặc biệt đối với khán giả khi xem  Chicago  không chỉ là sức hấp dẫn từ một loại hình sàn diễn còn khá mới mà còn là thái độ cần lao nghệ thuật nghiêm chỉnh và nội lực bất ngờ của các diễn viên.

Quả thực, dù ở trong tù nhưng cả Velma lẫn Roxie đều là những cái tên nổi đình nổi đám trên mặt báo. Nếu không có lòng ham mê nghề để dày công tập tành, chắc chắn họ sẽ chẳng thể kết hợp nhịp nhàng giữa nhảy múa, ca hát, thoại lời và biểu diễn

Chicago: không gian broadway ở Việt Nam

Bắn kẻ đã lừa dối mình, Roxie chóng vánh bị tống vào tù. Roxie, Velma và cả luật sư Billy Flynn, mỗi người một hoàn cảnh, một cuộc sống, một vị trí xã hội nhưng lại gặp nhau ở “tư tưởng lớn”: “Phải được lừng danh bằng mọi giá, phải trở nên tâm điểm trên báo chí!”.

Những ai từng có nhịp xem  Chicago  ở Mỹ kiên cố sẽ rất bất thần khi được xem lại vở nhạc kịch này trên sàn diễn thu nhỏ của Thế Giới Trẻ với sự góp mặt của những diễn viên còn rất trẻ: Nhã Uyên, Diễm Phương, Hoàng Quân, Dạ Phong, Khắc Duy, Đăng Khoa… “Đến” Việt Nam,  Chicago  đã được đạo diễn trẻ Khắc Duy “thu nhỏ” để thích hợp với điều kiện sàn diễn ở đây. Ở đây, cô gặp Velma Kelly - người cũng bị tống giam vì đã bắn em và chồng vì ghen tuông.

Nhưng sau những hiệu ứng tốt từ buổi thi tốt nghiệp và buổi thi tại cuộc thi  thiên tài trẻ đạo diễn sàn diễn  2013, đạo diễn Nguyễn Khắc Duy đang thúc đẩy thỏa thuận với nhà sản xuất  Chicago  tại Mỹ để mua bản quyền và tổ chức các suất diễn phục vụ rộng rãi cho khán Việt Nam

Chicago: không gian broadway ở Việt Nam

Thêm một sự trùng hợp, cả hai đều là “thân chủ” của trạng sư Billy Flynn, người nổi danh có tài phù phép cho kẻ phạm tội trở thành vô tội. Diễn xuất tốt, nhảy múa không thua các vũ công chuyên nghiệp, những diễn viên trẻ hoàn toàn chinh phục công chúng dù giọng ca của họ chưa thật xuất sắc (Đó cũng là lẽ hẳn nhiên bởi họ chỉ diễn viên sân khấu, không phải ca sĩ).

Trong khoảng hai tiếng đồng hồ, diễn viên không chỉ biểu diễn mà phải nhảy múa, ca hát, thay đổi dạng tâm lý… liên tục. Trong lịch sử Broadway tại Mỹ,  Chicago  hiện đang lập kỷ lục là một trong những show diễn dài hơi nhất tại Mỹ.

Chỉ trong vòng hai năm,  Chicago  đã có đến 976 suất diễn. Được dàn dựng dựa trên nguyên mẫu của  Chicago  tại Mỹ và dù được xem là vở diễn thử nghiệm của tập thể sinh viên,  Chicago  phiên bản Việt Nam chóng vánh chứng minh sức quyến rũ của thể loại nhạc kịch đối với công chúng, nhất là những khán giả trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét