Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Tranh chấp cần lao: Trách nhiệm phải từ hai phía.

Phải chăm lo đời sống công nhân  Để giảm bãi thực, nhiều DN chọn cách quan hoài săn sóc đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ. 000 đồng/người/tháng nên yêu cầu Cty Freeview cũng phải “làm giống như vậy (!)”, sau khi BGĐ đứng ra giảng giải thì mọi việc mới yên; thậm chí có duyên cớ khôn cùng “lãng xẹt” như Cty may Việt Tân (Cai Lậy) có 600 công nhân ngồi tại chỗ không làm việc với lý do “lương bổng tháng 7 thấp hơn tháng 6” và công nhân làm thêm giờ gây ồn ào, ảnh hưởng người khác ngủ trưa(!).

Ngày 14. Hết hợp đồng lao động (?!); công nhân xin nghỉ phép năm nhưng DN không cho; không thích thái độ của cán bộ quản lý. 200 LĐ trong Cty TNHH On Accessories (KCN Tân Hương) ngừng việc do DN lấy lại thẻ của một số công nhân và không cho vào làm việc vì đã.

Ngày 21. 996 công sum họp). Muốn là. 000 công nhân của Cty TNHH Freeview (KCN Tân Hương) ngừng việc do công nhân “nghe nói” bên Cty On Accessories có tăng lương căn bản cho công nhân lên 300.

8, khoảng 1. Song song, đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, trợ cấp khó khăn, trợ vốn cho CNLĐ với số tiền hàng chục tỷ đồng. Cụ thể trong 5 năm qua nhiều DN đã tích cực kết hợp LĐLĐ các cấp thành lập nhiều khu nhà trọ công nhân tự quản gắn với tổ hòa giải, khuyến khích NLĐ tham gia phong trào thi đua “Khu nhà trọ xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn giao thông”, đóng góp vào nguồn quỹ vận động trao tặng 748 “Mái ấm CĐ” cho NLĐ nghèo, có 5 DN chủ động xây dựng nhà ở cho công nhân, 3 DN xây dựng vườn trẻ cho con công nhân với tổng số tiền đầu tư hàng chục tỷ đồng.

Thực tiễn một số vụ việc xảy ra ở Tiền Giang, lỗi về phía DN thì cốt yếu là chưa thực hành đầy đủ các quy định của luật pháp LĐ, chưa quan tâm đúng mức đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, nhất là điều kiện làm việc chưa tốt; tuy nhiên về phía NLĐ cũng không ít trường hợp gọi nhau bãi thực từ những chuyện khôn xiết “lãng nhách”.

Đình  Xảy ra tranh chấp LĐ và ngừng việc tập thể có nhiều duyên cớ, ngoài những duyên do khách quan do tình hình kinh tế suy thoái, giá cả tăng cao, chính sách lương lậu tối thiểu chưa điều chỉnh kịp thời, còn có những căn nguyên bắt nguồn từ mối quan hệ chưa được hài hòa giữa người dùng LĐ và NLĐ.

Nhiều DN đã tổ chức tốt việc cải thiện môi trường làm việc, điều kiện làm việc, trang bị nâng cấp máy móc hiện đại giảm sức LĐ, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ, tổ chức thăm hỏi, tặng quà và ký kết thỏa ước LĐ tập thể với những thỏa thuận có lợi hơn cho NLĐ; kịp thời nắm tình hình của NLĐ để giải quyết thỏa đáng những yêu cầu chính đáng của NLĐ, giúp họ an tâm công tác, gắn bó với DN, thí dụ như tại Cty TNHH VBL Tiền Giang, NLĐ làm việc 4 năm sẽ được thêm 1 ngày nghỉ phép năm (luật quy định là 5 năm) hoặc bít tất các chế độ chính sách của NLĐ đều được đưa vào quy chế và cứ vào đó để thực hành, không phải xin ý kiến hoặc bàn luận nhiều lần, mất thời gian; các Cty Hùng Vương, Cty Gò Đàng, Cty may Sông Tiền, Cty Royal foods, Cty XNK Thực phẩm Á Châu luôn chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ, tại các DN này việc đình, lãng công, bãi khoá gần như chỉ là.

8 mới đây, có 1. Bên cạnh đó trong công tác tuyên truyền, cần có những mô hình mới ăn nhập, hiệu quả như mô hình tuyên truyền, tham vấn luật pháp cần lao qua hình thức loa truyền thanh cho công nhân trong những giờ nghỉ giữa ca, tổ chức “Nghe công nhân nói – Nói công nhân nghe” hoặc tận dụng thời kì tuyên truyền bằng băng, đĩa trên xe đưa rước công nhân mỗi ngày, tuyên truyền tại các khu nhà trọ công nhân tự quản, tổ chức các đoàn tham mưu pháp luật lưu động tại DN, tổ chức các hội thi về luật pháp LĐ.

Chuyện cổ tích!  Giải pháp nào để giảm làm reo?  Ngoài giải pháp căn cơ nhất là chính DN phải thật sự quan tâm chăm lo cho NLĐ như đã nêu trên, thì về phía Nhà nước cũng cần tăng cường thanh tra, soát việc thực hành luật pháp LĐ tại DN, nhất là tại các DN thẳng tuột “có vấn đề”, giao rõ trách nhiệm cho cấp cơ sở (tổ công tác liên ngành cấp huyện, hòa giải viên lao động) nhằm thực hiện tốt công tác kiểm tra thực hành pháp luật lao động, nhanh chóng phát hiện để kịp thời đề xuất giải quyết tranh chấp cần lao; tăng cường vai trò của CĐCS tại DN (hiện toàn tỉnh có 185 DN đã có tổ chức CĐCS, gồm 12 DNNN, 146 DN dân doanh và 27 DN có vốn đầu tư nước ngoài với 53.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét