Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Pháp luật Việt Nam và việc bảo đã làm mới đảm quyền con người.

Nhờ sự đóng góp có nghĩa vụ của các tầng lớp dân chúng mà chất lượng các văn bản luật, văn bản quy phạm luật pháp đã ngày càng được nâng cao. Trong đó, Người kêu gọi Chính phủ Pháp cách tân pháp lý ở Đông Dương để cho người bản xứ được quyền hưởng các bảo đảm về luật pháp như người Âu châu; tự do báo chí và tự do ngôn luận; tự do trú ngụ ở nước ngoài và tự do xuất dương; tự do học tập; thay chế độ ra các sắc lệnh bằng chế độ ra các đạo luật; đoàn đại biểu túc trực của người bản xứ, do người bản xứ bầu ra,.

Các cơ quan tư pháp không ngừng đổi mới tổ chức, hoạt động nhằm xây dựng một nền tư pháp gần dân.

Về mặt pháp lý, lần đầu tiên khái niệm "quyền con người" được đề cập tại Điều 50 Hiến pháp nước CHXHCN năm 1992. Điều này còn miêu tả kiên tâm xây dựng và không ngừng hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của dân chúng, do nhân dân, vì dân chúng. Các công cụ thông báo từ Trung ương đến địa phương đều đưa tin cập nhật về các luật này để quần chúng.

Cùng với các luật này là một số luật đảm bảo cho người dân giám sát, kiểm soát quyền lực Nhà nước như Luật Tổ chức Quốc hội (2001), Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội (2003), Luật Mặt trận giang sơn Việt Nam (1999), và gần đây là Luật Công đoàn (2012).

Hiện giờ, quyền con người trở nên môn học chính khóa trong các trường luật, một số cơ sở đào tạo đã tổ chức các khóa sau đại học về nhân quyền và đang từng bước được đưa vào chương trình dạy học ở các trường phổ quát.

Song, coi một cách khách quan, hiện vẫn còn một số cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy quốc gia chưa nhận thức đúng đắn về vai trò, chức năng tầng lớp của mình, về quyền con người, nên có hành vi gây quấy quả, nhiễu làm ảnh hưởng tới uy tín của chính quyền.

Và dù thế nào cũng chẳng thể phủ nhận thực tiễn Đảng và quốc gia Việt Nam luôn nỗ lực hoàn thiện luật pháp, cụ thể hóa các quy định, hướng dẫn thực hiện luật, không ngừng mở mang dân chủ, kiên tâm xây dựng bộ máy quốc gia trong lành, vững mạnh; kết hợp với việc tăng cường các thiết chế Quốc gia bảo vệ quyền con người, việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Một số người lợi dụng quyền công dân để thực hành hành vi vi phạm luật pháp. Các bản dự thảo luật đều được ban bố công khai trên các chuyên trang xây dựng luật pháp, các website của quốc gia và các công cụ thông tin đại chúng. Hoạt động mới đây là Quốc hội tiến hành bỏ thăm tín nhiệm đối với các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước, Chính phủ biểu hiện sinh động quyền làm chủ của quần chúng.

Các quyền cơ bản của con người được khẳng định trong Hiến pháp 1946 và không ngừng được bổ sung trong các Hiến pháp sau đó. Tuy nhiên, vẫn có một số người không hiểu, cố tình không hiểu về những gắng trong xây dựng, thực thi luật pháp về quyền con đứa ở Việt Nam. Khi tiến hành xây dựng Luật Bảo vệ, trông nom và giáo dục trẻ thơ và Luật Nuôi con nuôi, các cơ quan xây dựng luật đã mời trẻ mỏ đến để thể hiện ý kiến tại các hội thảo, hội nghị.

Từ lý tưởng cao đẹp đó, Đảng và quốc gia Việt Nam luôn chú trọng xây dựng, củng cố và hoàn thiện hệ thống pháp luật, kể cả trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt. Thành ra, mục đích của sự nghiệp đánh đuổi ngoại xâm, giành độc lập dân tộc chính là để bảo đảm các quyền con người được thực hành đầy đủ. Xa hơn nữa, cách đây 94 năm, các quyền căn bản của các dân tộc ở Đông Dương đã được Hồ Chí Minh thay mặt Hội những người An Nam yêu nước đưa ra trong Yêu sách của nhân dân An Nam gửi Hội nghị hòa bình Versailles năm 1919.

Hệ thống báo chí, các tổ chức chính phủ, phi chính phủ đóng vai trò không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức, hiểu biết luật pháp cho dân chúng, kết hợp với nhiều hình thức phong phú để tuyên truyền về quyền công dân, quyền con người. Là một Quốc gia đang phát triển, nhận thức về pháp luật nói chung và quyền con người nói riêng của người dân còn có những mặt hạn chế, do đó, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về quyền con người của nước ta giữ vị trí khôn xiết quan yếu để xây dựng một tầng lớp mọi người sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Đó là luận điệu sai lầm phải bác bỏ. Trong công cuộc đổi mới, Nhà nước Việt Nam ban hành nhiều đạo luật quan trọng nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, chắc chắn cho việc quý trọng và đảm bảo thực thi quyền con người.

Quốc hội thực hành quyền giám sát vô thượng đối với hoạt động của Chính phủ và các cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án dân chúng, cơ quan thi hành án dân sự, hình sự, hành chính và bổ trợ tư pháp trong việc thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

#, Chú trọng những người dân chịu tác động trực tiếp của luật. Người dân, các chuyên gia trong nước và các tổ chức quốc tế nhất là các cơ quan LHQ đã góp quan điểm trực tiếp với cơ quan soạn thảo luật, cơ quan thẩm định luật, hoặc góp ý với Quốc hội, đại biểu Quốc hội.

Đó là hiện tượng cần phải loại trừ khỏi hoạt động từng lớp, vì đi trái lại mục đích phục vụ nhân dân, ngăn cản việc hiện thực hóa quyền con người. Cùng với các cơ quan như Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Viện Hàn lâm Khoa học từng lớp Việt Nam, Ban Chỉ đạo nhân quyền của Chính phủ,. Căn cứ vào Hiến pháp và luật pháp, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, nhằm cụ thể hóa và hướng dẫn thi hành luật, ban hành các chính sách, triển khai các chương trình phát triển kinh tế - từng lớp hợp với từng tuổi.

Các cơ quan của Chính phủ, các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng quần chúng ngay đi cơ sở xã, phường, thị trấn, gặp gỡ, tư vấn quan điểm quần chúng. Nhiều cuộc hội thảo được tổ chức với sự tham gia, tương trợ của cơ quan chính phủ và tổ chức phi chính phủ.

Nhưng các quyền căn bản của con người đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định trong bản Tuyên ngôn Độc lập, sớm hơn ba năm so với Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền được Đại hội đồng LHQ phê duyệt ngày 10-12-1948.

Đạo luật quan trọng trước hết của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Hiến pháp năm 1946, ra đời sau ngày sơn hà giành lại độc lập đã kế thừa truyền thống nhân bản, nhân ái của dân tộc ta, phối hợp truyền thống văn hóa Á Đông với tinh hoa văn minh phương Tây nhằm đích giữ vững độc lập cho sơn hà, bảo đảm hạnh phúc cho nhân dân.

ANH KHÔI. Họ thường đem pháp luật nước này nước khác ra làm "mẫu mực", bất chấp sự dị biệt trong tuyển lựa chính trị, văn hóa và điều kiện kinh tế, tầng lớp, thậm chí còn vu cáo Việt Nam "không xây dựng luật về nhân quyền".

Và cũng khởi hành từ quan điểm của Đảng, quốc gia Việt Nam là xây dựng Nhà nước pháp quyền để bảo vệ quyền con người, bảo vệ thành tựu của cách mệnh, bảo vệ chủ quyền, độc lập và vẹn tuyền bờ cõi, bảo vệ nền văn hóa Việt Nam, mà việc lấy ý kiến của nhân dân vào dự thảo Hiến pháp, dự thảo các đạo luật, văn bản dưới luật đã thành thông lệ, được quy định trong luật pháp, trình bày sự quý trọng quyền công dân, nỗ lực để các văn bản pháp lý có tính khả thi cao trong cuộc sống.

Tinh thần nhân đạo được bộc lộ trong Bộ luật Hình sự (sửa đổi, bổ sung năm 2009), xóa bỏ hình phạt tử hình đối với tám tội danh, giảm số tội danh có thể ứng dụng án tử hình từ 29 xuống còn 21 tội; không ứng dụng hình phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người chưa thành niên phạm tội. Nhiều hội nghị của các cơ quan xây dựng luật pháp mời đại diện dân chúng đến dự để hấp thụ quan điểm đóng góp trực tiếp.

Như vậy, cách chúng ta gần một thế kỷ, chủ toạ Hồ Chí Minh đã khẳng định mạnh mẽ quan hệ biện chứng giữa độc lập dân tộc và quyền con người. Một số tổ chức phi chính phủ như Hội Bảo vệ quyền trẻ thơ tổ chức các cuộc tư vấn với các nhóm trẻ em đại diện cho các vùng, miền. Tổ chức nghiên cứu, từ năm 1994, trọng tâm Nghiên cứu quyền con người thuộc Học viện Chính trị - Hành chính nhà nước Hồ Chí Minh đã được thành lập, đặt nền móng cho khoa học nghiên cứu về quyền con người, gần đây là sự ra đời của Trung tâm Nghiên cứu quyền con người và quyền công dân thuộc Đại học Luật Hà Nội.

64). # Theo dõi. Đó cũng là cơ sở lý luận - thực tiễn để Người cho rằng: "Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng không có nghĩa lý gì" (Hồ Chí Minh Toàn tập - Tập 4, NXB Chính trị nhà nước, H.

Trong những năm qua, công việc này không chỉ được thực hiện bởi các cơ quan chức năng của quốc gia, mà còn có sự tham dự hăng hái của các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp. Tòa án trở thành dụng cụ hữu hiệu bảo vệ luật pháp, công lý, quyền con người. Nhiều đạo luật được ban hành, sửa đổi nhằm bảo đảm quyền tự do và bất khả xâm phạm của công dân như Luật buồng mua bán người (2011), Luật Xử lý các vi phạm hành chính (2012).

Trong các đạo luật hệ trọng trực tiếp đến đảm bảo quyền con người được ban hành từ năm 2009 đến nay, có thể kể đến các bộ luật quy định cụ thể về nghĩa vụ của quốc gia trong bảo đảm lợi ích của công dân như Luật bổn phận đền bù của Nhà nước (năm 2009), Luật Người cao tuổi (2010), Luật Người khuyết tật (2010), Luật Nuôi con nuôi (2010), Luật Thi hành án (2010).

Khi xây dựng Luật Khiếu nại và Luật cáo giác, hai bộ luật nhận được nhiều ý kiến đóng góp của quần chúng, nhiều tổ chức quốc tế được mời tham dự các hội thảo xây dựng luật.

2011, tr. Một số luật bảo vệ quyền khiếu nại và cáo giác của công dân đã ra đời như Luật Khiếu nại (2011), Luật Tố cáo (2011), Luật phổ thông, giáo dục luật pháp (2012).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét