Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Mô hình cho một giải thưởng sách Việt Nam.

000 tỷ đồng mỗi năm thế nhưng đến nay chúng ta vẫn chưa có được một giải thưởng xứng tầm cho sách

Mô hình cho một giải thưởng sách Việt Nam

Tại đây, với 7 hội đồng chuyên môn riêng biệt cho từng loại thể sách, mỗi hội đồng tập kết các chuyên gia uy tín trong từng lĩnh vực sẽ coi xét, tranh biện với nhau để chọn ra cuốn sách đoạt giải.

Bây giờ, cả nước chỉ có 2 giải lớn dành cho sách là Giải thưởng Sách hay và Giải thưởng Sách Việt Nam do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Nghiêm chỉnh  Các giải thưởng sách trước nay ở trong nước thường xảy ra mâu thuẫn: Giải do độc giả chọn phản chiếu thị trường nhưng lại bị chê về mặt chuyên môn; giải do các chuyên gia bình xét hay bị phê là cách biệt thị trường. 5 cuốn sách có tổng điểm cao nhất sẽ lọt vào vòng chung khảo rút cục.

Chính vì điều này mà ngay từ khi bắt đầu, Giải thưởng Sách hay chọn cách trung hòa cả hai.

Điều đáng nói là cuốn này nguyên tác xuất bản lần đầu năm 2005, bản dịch tiếng Việt xuất bản trong nước năm 2007.

Vào vòng tiếp theo, một hội đồng xét tuyển sẽ chấm điểm với các thang điểm, tiêu chí cụ thể.

Sau hơn 1 năm chuẩn bị, bộ sách Thần đồng Đất Việt: Hoàng Sa - Trường Sa đã chính thức ra mắt bạn đọc tập trước hết với nhan đề Khẳng định chủ quyền.

Ngay tại giải lần thứ 3, nhiều tác phẩm đã bị loại dù được đánh giá cao chỉ vì tác giả đang là giám khảo.

Vẫn chưa có một giải thưởng sách nào trong nước đủ uy tín để trở thành chỗ dựa tham khảo cho bạn đọc khi chọn sách. Bộ truyện dự định sẽ bao gồm 10 tập, bao quát nhiều sự kiện trong lịch sử can hệ đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Một nhà văn danh tiếng đã nhận xét: “Giải thưởng văn chương là để tôn các tác phẩm mới hoặc có thể là chưa được biết đến nhằm giúp người đọc nhận thấy giá trị của những tác phẩm đó chứ cứ như thế này thì chỉ việc mang các tác phẩm đoạt giải Nobel ra trao là giải có thể duy trì vài chục năm nữa mà không ai dám chê là chấm sai”.

Đây được xem như là bộ truyện tranh về lịch sử biển đảo trước nhất của Việt Nam. Tuy không vi phạm quy chế (sách in sau 30-4-1975) nhưng rõ ràng đây là một cuốn sách tương đối cũ.

Cũng với cách mô tả thân thuộc, truyện đưa độc giả bắt đầu cuộc trôi dạt từ Quốc sử quán triều Nguyễn đến những hoạt động lịch sử như thành lập các đội dân binh, hải quân ra phá hoang, bảo vệ, vẽ bản đồ hoàn chỉnh hai quần đảo… toàn bộ đều được biểu lộ bằng phong cách thân thuộc với những ai đã đọc Thần đồng Đất Việt.

Những bài học từ thành công cũng như trở lực của Giải thưởng Sách hay sẽ là điều kiện thuận tiện để xây dựng một giải thưởng sách xứng đáng cho văn hóa đọc trong nước. Xây dựng một giải thưởng sách xứng tầm  Không thể phủ nhận thành công của Giải thưởng Sách hay đóng vai trò quan yếu giúp mang đến nhựa sống mới cho văn hóa đọc. BGK đánh giá đây là cuốn sách quản trị rất phù hợp tình hình kinh tế khó khăn như hiện thời”.

Với hơn 80 triệu dân cùng một thị trường sách gần 3. Bên cạnh đó, bộ sách cũng dành ra một số tập miêu tả phong cảnh thiên nhiên, chiến thuyền… ở hai quần đảo. Thế nhưng, không phải mọi thứ đều tốt đẹp. Thế nhưng, lý do BGK chọn sách được thành viên BGK - chuyên gia Bùi Văn giải thích: “Đại dương xanh là cuốn sách đặc biệt, sách giúp thương gia tránh được sa vào các cuộc cạnh tranh quá lớn và gay gắt bằng cách từng thị trường mới ít cạnh tranh hơn, có dịp hơn.

Tác phẩm dịch đoạt giải “Sách quản trị” trong Giải thưởng Sách hay năm nay là cuốn Đại dương xanh. Nhân này, đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân đã đón nhận 200 cuốn sách Thần đồng Đất Việt: Hoàng Sa - Trường Sa tập 1 do Phan Thị gửi tặng các em thiếu nhi đang sinh sống và học tập ở quần đảo Trường Sa. Ra mắt truyện tranh Thần đồng Đất Việt: Hoàng Sa, Trường Sa  Sáng 25-9, Công ty Phan Thị tổ chức họp báo ra mắt bạn đọc cả nước tập 1 bộ truyện tranh Thần đồng Đất Việt: Hoàng Sa - Trường Sa.

Chính sự quá cẩn thận đã khiến giải bị phê phán là dư thừa. Nếu sách hay được đánh giá cao ở công tác tổ chức, chấm giải nghiêm chỉnh thì Giải thưởng Sách Việt Nam lại được để ý ở giác độ đề đạt thực tiễn, sâu sát với thị trường sách.

Ngay từ đầu, giải đã chọn lựa một loạt các biện pháp nghiêm khắc như buộc tác phẩm được giải phải nhận được 100% sự đồng tình của ban giám khảo (BGK), tất tác phẩm của thành viên BGK sẽ bị loại mà không cần chấm. Năm 2012, giải thuộc về Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán và năm nay là Totto-chan - Cô bé bên cửa sổ của tác giả Kuroyanagi Tetsuko, cuốn sách bán chạy nhất ở Nhật sau thế chiến và đã nhiều lần xuất bản trong nước.

Giải chia làm 3 vòng, vòng trước tiên mở mang cho quơ mọi người, từ độc giả đến các chuyên gia… ai cũng có quyền đề cử cuốn sách mình chuộng cho giải thưởng. TƯỜNG VY. Sau lần đầu tổ chức, việc đồng thuận 100% quá khó nên được giảm đi nhưng riêng việc loại bỏ tác phẩm của thành viên BGK vẫn được giữ nguyên. Tiêu biểu như ở hạng mục “Thiếu nhi”, năm 2011 giải trao cho tác phẩm dịch Hoàng tử bé của nhà bút pháp Antoine de Saint-Exupéry, một trong các tuyệt bút văn chương nhân loại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét