Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Gần về đích vẫn đụng “núi” mặt bằng.

Vơ diện tích quả đồi này lên đến hơn 41

Gần về đích vẫn đụng “núi” mặt bằng

Thế mà xã lại xác định là đất công ích và lấy tiền tiêu vào việc khác.

270m2. Năm nào người dân cũng đóng thuế đầy đủ cho quốc gia, có biên lai chứng từ hẳn hoi. Trước đây dù đã giao cho 15 hộ dân trồng cọ nhưng UBND xã Bằng Giã lại xác định là đất công thổ quốc gia. “Cùng bất đắc dĩ chúng tôi mới phải làm điều này. Máy móc, công nhân “ngồi chơi xơi nước”, việc chuyên chở nguyên vật liệu cũng phải đi vòng mất gần chục cây số” - ông Đức lo lắng.

Ông Phan Minh Đức - Giám đốc Ban điều hành của Cienco 4 cho biết, ngay khi ký phụ lục hợp đồng và nhận diện bằng vào trung tuần tháng 7/2013 để giúp nhà thầu chính Keangnam thi công lớp k98, móng mặt và thảm nhựa, đơn vị đã điều một lượng lớn cán bộ, công nhân, máy móc tới hiện trường.

Khi chủ đầu tư VEC chi trả số tiền bồi hoàn lên đến khoảng 1,3 tỷ đồng, xã Bằng Giã đã dùng để xây dựng các công trình công ích mà không chi trả cho người dân. Đức Thắng. Sau nhiều năm, số tiền này giờ nảy lên đến khoảng 2 tỷ đồng. Nếu không có sự vào cuộc, tháo gỡ của các cơ quan chức năng và địa phương, công trình không thể hoàn tất cuối năm được”.

Gần một tháng nay, nhân lực của nhà thầu chỉ còn biết “ngồi chơi xơi nước” vì chẳng có mặt bằng do quả đồi “ngáng” phía trước  Đi ứng cứu… kêu cứu!  Nội Bài - Lào Cai được coi là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với chiều dài 264km, tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD.

Tháng 6/2013, UBND huyện Hạ Hòa đã có Văn bản 1720/QĐ-UBND yêu cầu xã Bằng Giã thực hiện việc bồi hoàn, GPMB số đất của khu đồi cọ này cho người dân. Vì thế, với những khoản nảy sinh, trước khi thương thuyết với xã để thu hồi khoản chi sai mục đích, VEC đang thay lóng các nguồn hợp pháp để có thể ứng trước trả cho dân để đảm bảo tiến độ của công trình có ý nghĩa rất lớn này.

Sau nhiều năm đi tìm công lý, 15 hộ dân đã được xác nhận quyền dùng đất của mình

Gần về đích vẫn đụng “núi” mặt bằng

Dù vậy, cho đến nay, người dân vẫn chưa nhận được tiền nên đã dựng cột, chăng dây, cản thi công. Ông Phan Minh Đức     Giám đốc Ban điều hành của Cienco 4 Ngay khi nhận “lệnh” của Bộ GTVT, các nhà thầu đều vô cùng khẩn trương huy động máy móc, thiết bị đến công trường.

Bất đắc dĩ, Bộ GTVT đã phải bổ sung một số nhà thầu mạnh, có năng lực “ứng cứu” cho công trình, bảo đảm cuối năm 2013, đầu năm 2014 thông tuyến. Điều đại diện chủ đầu tư lo ngại nhất là tình dường như Bằng Giã không phải là cá biệt.

Việc thi công đang xuôi chèo mát mái thì cách đây khoảng một tháng, người dân xã Bằng Giã, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ ngăn đường, không cho nhà thầu làm tiếp với lý do chưa chi trả tiền bồi hoàn. “Ắt công tác đào đắp nguyên quả đồi cọ có diện tích hàng chục nghìn mét vuông bị đình lại. Trong đó, Cienco 4 lãnh nhiệm vụ thi công ở gần 10km tại gói thầu A4 đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ. Đàm luận với PV  Báo Giao thông  , cụ Nguyễn Văn Khang 80 tuổi, đại diện cho 15 hộ dân bức xúc nói: “tất phần diện tích này do người dân nhận từ năm 1991 do Hợp tác xã Bằng Giã giao để trồng cọ.

Giải đáp câu hỏi của PV  Báo Giao thông  về việc sẽ bố trí nguồn nào để chi trả cho người dân, ông Lê Kim Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Nội Bài - Lào Cai (VEC) cho biết, dự án dùng vốn vay của ADB, nhà tài trợ đòi hỏi quy trình sử dụng vốn vô cùng chặt đẹp.

Các hộ dân khẳng định sẵn sàng bàn giao mặt bằng khi nhận được tiền bồi hoàn  Xã tiêu hết tiền rồi thì ai trả dân?  duyên do dẫn đến việc dân phải chặn đường, cản trở thi công xuất phát từ những mắc mớ kéo dài trong việc xác định nguồn gốc đất của chính quyền địa phương.

Chúng tôi hỏi chủ đầu tư thì họ kêu đã trả tiền cho xã, tìm hiểu được biết xã đã tiêu hết rồi, nếu sau này công trình xong, nhà thầu rút đi thì ai trả dân?”- cụ Khang nói.

“Trách nhiệm thông tuyến đúng thời khắc rất lớn nhưng những vướng mắc như thế này làm chúng tôi mất ăn, mất ngủ” - ông Thành nói. Thời kì qua, nhiều gói thầu của Dự án bị chậm tiến độ nghiêm trọng, nhất là các gói A4, A5. "Dự án đang trong tuổi nước sôi lửa bỏng nhưng mặt bằng không có khiến nhà thầu đối mặt với hàng “núi” khó khăn.

Thật chẳng thể hiểu nổi”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét