Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

WB hỗ trợ chung các dự án hướng tới người thu nhập thấp

Mục tiêu cốt yếu của chương trình là tương trợ các Viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong việc hoàn thiện, hấp thu, nâng cấp, phát triển, mở rộng quy mô và thương nghiệp hóa công nghệ đổi mới nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ phục vụ người thu nhập thấp, góp phần cải thiện đời sống của người thu nhập thấp.

Mục tiêu này sẽ đạt được bằng cách tăng cường năng lực bao gồm khả năng đổi mới và nâng cấp công nghệ để từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, Viện nghiên cứu, tổ chức, cá nhân có ý tưởng sáng tạo.

Đối tượng được thụ hưởng trực tiếp của chương trình

Các viện nghiên cứu và phát triển (RDIs) tham dự lĩnh vực đổi mới công nghệ, cá nhân chủ nghĩa hoặc nhóm cá nhân có sáng kiến đổi mới công nghệ và các cơ quan, đơn vị nghiên cứu có nghĩa vụ xây dựng chính sách và nghiên cứu công nghệ và cộng đồng doanh nghiệp dự đổi mới công nghệ.
Lĩnh vực ưu tiên được Dự án hỗ trợ

Y dược cựu truyền

Các công nghệ có tác dụng nâng cao chất lượng sản phẩm trong quá trình trồng, săn sóc, khai thác, thu hoạch, chế biến, vận chuyển, bảo quản, sinh sản, lưu thông và dùng thảo dược vật liệu và sản phẩm thuốc cựu truyền (trong sờ soạng chuỗi giá trị của y dược cựu truyền).

Những giải pháp nâng cấp, hiện đại hóa các công nghệ hiện hữu và áp dụng công nghệ mới trong việc trồng, khai phá, thu hoạch, chế biến, tải, bảo quản, sinh sản, lưu thông và thương mại hóa các sản phẩm thuốc y dược cổ truyền theo tiêu chuẩn STCPP (quơ chuỗi giá trị đối với việc phát triển y dược cựu truyền).

Công nghệ thông tin và truyền thông

Tăng cường sự sẵn có, tính liên tục và năng lực tiếp cận thông báo và sản xuất nội dung thông tin nhằm phục vị lợi ích và nhu cầu của nhóm dân cư thu nhập thấp.

Thiết kế, sinh sản những sản phẩm, thiết bị, đồ dùng công nghệ truyền tin thích ứng, phổ cập và gần gũi đem lại ích lợi cho nhóm dân cư thu nhập thấp.

Nông nghiệp, thủy sản

Giảm tổn thất sau thu hoạch đối với các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản.

Nâng cao hiệu quả dùng năng lượng, tiện tặn năng lượng, sản xuất năng lượng sạch và bảo vệ môi trường trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản.

Nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các loại nông phẩm và thủy sản.

Tiêu chí chung tuyển lựa dự án:

Công nghệ đang có sẵn ở Việt Nam – thích hợp, sẵn sàng sử dụng, có tiềm năng vận dụng và làm giảm giá thành (không tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu cơ bản).

Đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp: giải pháp công nghệ có khả năng vận dụng với phí tổn hợp lý, đảm bảo khả thi, có thể thực hiện được và thân thiện môi trường.

Hạn vận thực hiện: Có thể khai triển ngay trong khoảng thời gian từ 2-3 năm dành cho thời kì nghiên cứu và sẵn sàng thương mại hóa tại Việt Nam.

Khả năng áp dụng rộng rãi của ý tưởng mới, công nghệ mới.

Bộc lộ rõ sự hợp tác giữa nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, các đối tác trong nước và nước ngoài và người có sáng kiến đổi mới.

Phù hợp với điều kiện ở địa phương và có tiềm năng cạnh tranh quốc tế.

Doanh nghiệp/viện nghiên cứu bảo đảm có đầy đủ năng lực pháp lý và năng lực tài chính thực hành tiểu dự án theo đề nghị của từng nhóm tiểu dự án.

Các dự án sẽ được chọn lọc phê duyệt quy trình lựa chọn xét duyệt rõ ràng sáng tỏ do Ban Quản lý Dự án, Cục Phát triển Doanh nghiệp thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Quỹ Phát triển Khoa học Công nghệ và Ngân hàng thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam, nhà băng thương nghiệp Cổ phần Công Thương Việt Nam thực hiện.

Hệ trọng:DỰ ÁN ĐỔI MỚI SÁNG TẠO HƯỚNG TỚI NGƯỜI THU NHẬP THẤP
Phòng 501 Nhà G, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Số 6B Hoàng Diệu, P. Quán Thánh, Q. Ba Đình, TP.Hà Nội;
Điện thoại: 04.37349755; Fax: 04.37349755;
E-mail: viip.Project@gmail.Com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét