Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Nghiêm cấm can thiệp, tiêu cực trong đặc xá

Ngày 29-7, Hội đồng Tư vấn đặc xá đã họp triển khai công tác đặc xá năm 2013, được bắt đầu bằng đợt đặc xá dịp Quốc khánh 2-9 tới. Đặc xá năm nay được thực hiện trên cơ sở Luật Đặc xá và quyết định của Chủ tịch nước cụ thể hóa điều kiện, quy trình, thủ tục.

Theo đó người bị kết án phạt tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất 1/3 thời hạn bản án có thể được xem xét cho đặc xá. Người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn thì điều kiện tối thiểu là đã chấp hành 14 năm án phạt. Trong cả hai trường hợp, thời hạn được giảm án trước đó, nếu có, không được tính vào thời gian đã chấp hành án.

Ngoài điều kiện trên, người được xem xét đặc xá còn phải được đánh giá là chấp hành tốt nội quy nơi giam giữ; tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành án phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Họ còn phải thỏa mãn điều kiện là đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, tiền truy thu, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác.

Với trường hợp đã chấp hành được 1/4 bản án hoặc 12 năm với án chung thân đã được giảm xuống án tù có thời hạn thì vẫn có thể được xem xét đặc xá với các điều kiện đặc biệt. Chẳng hạn: Lập công lớn trong khi chấp hành án; là thương, bệnh binh; là người có thành tích như anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, nghệ sĩ nhân dân, nhà giáo nhân dân, thầy thuốc nhân dân; được tặng thưởng huân huy chương trong kháng chiến; có thân nhân là liệt sĩ, con của Mẹ Việt Nam anh hùng, con gia đình có công với nước; là người khi phạm tội chưa thành niên; người 70 tuổi trở lên; người mắc bệnh hiểm nghèo hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; là nữ phạm nhân có thai hoặc có con dưới 36 tháng tuổi đang ở với mẹ trong trại giam…

Quyết định của Chủ tịch nước cũng chỉ ra những đối tượng không được xét đặc xá năm nay gồm người nghiện ma túy; người phạm tội về ma túy với hình phạt đến bảy năm và thời hạn chấp hành án tù còn hơn một năm hoặc hình phạt 7-15 năm mà thời hạn còn hơn hai năm, hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn mà thời hạn thi hành còn lại trên ba năm.

Ngoài ra, không xét đặc xá với người phạm tội hiếp dâm có tính loạn luân; giết người có tổ chức; cướp tài sản có sử dụng vũ khí; trộm, cướp có tổ chức hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; trộm, cướp nhiều lần. Người đang chấp hành hình phạt tù từ ba tội trở lên, kể cả trường hợp tổng hợp hình phạt cũng không được xét đặc xá…

Chủ trì hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá yêu cầu ngành công an, kiểm sát, tòa án khẩn trương triển khai công tác đặc xá từ cơ sở, từ nơi giam giữ, tất cả phải đúng quy định, khách quan, vô tư. Đặc xá năm 2013 phải bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, đúng người, đúng tiêu chuẩn, đúng pháp luật. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, tiêu cực và xử lý nghiêm mọi sai phạm bị phát hiện.

Giống các năm trước, trên cơ sở bình xét nhiều cấp, Hội đồng Tư vấn đặc xá sẽ có danh sách đề nghị đặc xá trình Chủ tịch nước quyết định. Từ năm 2009 đến nay, các đợt đặc xá đã đưa hơn 40.000 phạm nhân trở về với xã hội. Trong số này, Bộ Công an đánh giá tỉ lệ tái phạm rất ít, người được đặc xá đều nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.

N.NHÂN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét