Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Tri ân bằng cả tấm lòng



Đối tượng nhiều, nghĩa vụ cao

TP Hà Nội có gần 3.000 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trên 45.000 thương binh, gần 80.000 liệt sĩ và các đối tượng chính sách khác. Số lượng NCC với cách mệnh của Hà Nội đứng thứ hai cả nước, chiếm 12,5% dân số toàn thị thành với trên 80 vạn người. Xác định chăm lo cho các đối tượng chính sách là việc làm thường xuyên nên lãnh đạo thị thành đã có nhiều chủ trương, chính sách để giúp đời sống của các thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC trên địa bàn được nâng lên toàn diện.

Trung tướng Phí Quốc Tuấn, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội thăm, cổ vũ thương binh 1/4 Lưu vẻ vang, quận Ba Đình, nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh liệt sĩ.
Ảnh: Hoàng Hải


Đại tá Đoàn Văn Miêng, Trưởng phòng Chính sách, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: "Những năm gần đây, chế độ, chính sách của Nhà nước có nhiều đổi thay cho hợp với tình hình thực tại, theo hướng hỗ trợ nhiều hơn cho NCC. Do đó, việc giải quyết chế độ đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách đang đặt ra cho những người làm thuê tác chuyên môn nhiệm vụ nặng nề". Mặt khác, trong quá trình tổ chức thực hiện, nhiều người do mất giấy tờ và không bác ái chứng công nhận nên dù chiến tranh đã chấm dứt nhiều năm nhưng vẫn còn không ít trường hợp thương binh, liệt sĩ chưa được hưởng chế độ. Chính nên chi, ngoài sự máu nóng của cán bộ trực tiếp giải quyết công việc còn cần cả sự dự của nhiều cấp, ngành, nhiều đơn vị và cá nhân để tránh tiêu cực.

Vượt qua những khó khăn, Thủ đô đã thực hiện tốt các chính sách đối với NCC bằng tất thảy tình cảm, trách nhiệm của đời hôm nay đối với những người đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc. Hà Nội hiện có gần 100.000 người đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng. Các chế độ khác như miễn giảm học phí, bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh, tạo việc làm… cho con em thân nhân của NCC cũng được triển khai tích cực nhằm giúp đời sống các thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC được nâng lên toàn diện.

Nhiều việc làm mang đậm nghĩa tình

Với phương châm phát huy sức mạnh của Nhà nước, quần chúng và toàn tầng lớp cùng coi sóc NCC, việc giải quyết các chế độ chính sách cho các đối tượng luôn được TP Hà Nội thực hành với phương châm "đúng - đủ - kịp thời".

Đáng để ý là sau khi mở mang địa giới hành chính, Hà Nội là địa phương được chọn để làm điểm trong việc thực hành Quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng nhập ngũ trước 30-4-1975 và tham gia quân đội dưới 20 năm công tác. Thực hiện bài bản, nhanh gọn, đúng đối tượng, toàn thành phố có 112.000 người được giải quyết chế độ với số tiền 467 tỷ đồng. Bên cạnh đó, 22.608 người dự bảo vệ biên cương Tây nam, biên giới phía Bắc và thực hiện nhiệm vụ quốc tế sau 30-4-1975 trở lại đây được giải quyết chế độ theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền gần 100 tỷ đồng…

Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ chính sách của Nhà nước, đều đặn hằng năm, vào các dịp lễ tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các ngành, đoàn thể, các tổ chức, cơ quan trên địa bàn Thủ đô đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách. Trung bình mỗi năm thành thị có 30.000 đối tượng chính sách được khám bệnh, tham vấn và cấp thuốc miễn phí. Từ đầu năm 2012, Hà Nội đã thực hành chế độ điều dưỡng luân phiên 2 năm/lần cho các đối tượng NCC (TƯ quy định 5 năm/lần), chi từ ngân sách mỗi năm 40 tỷ đồng cho công tác này. Phong trào tặng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội được duy trì và phát huy với phương châm tầng lớp hóa đang góp phần đáng kể trong việc giúp hộ chính sách có khó khăn về nhà ở cải thiện cuộc sống. Chỉ tính trong 5 năm gần đây, toàn đô thị đã xây mới 1.133 nhà tình nghĩa, tu tạo 2.163 nhà ở cho đối tượng chính sách với tổng giá trị hơn 99 tỷ đồng; tặng 27.175 sổ kiệm ước với số tiền gần 20 tỷ đồng. Các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đều được các cơ quan, đơn vị nhận thờ cúng. Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của thị thành đã huy động được hơn 500 tỷ đồng. Ngoài ra, các địa phương đã tu bổ, nâng cấp 474 công trình ghi công liệt sĩ tổng kinh phí là hơn 300 tỷ đồng… Với kết quả này, Hà Nội đã được TƯ, Bộ LĐ,TB&XH đánh giá là một trong những tỉnh, đô thị đi đầu trong thực hành đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho NCC.

Công tác "Đền ơn đáp nghĩa" trên địa bàn Thủ đô đã và đang được thể hiện bằng những việc làm cụ thể và thiết thực. Những kết quả đó là tiền đề để các cấp, các ngành của TP Hà Nội tiếp kiến có nhiều hơn nữa những hoạt động tri ân tới các đối tượng chính sách, qua đó giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét