Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Cung cấp Quản nổi không?

Người đứng đầu Chính phủ phải yêu cầu như vậy là vì việc du nhập mặt hàng này gia tăng mạnh và kéo theo nhiều vấn đề bất an khác như: không rõ nguồn gốc, nhãn hàng hóa không đúng quy định, nhiều lô hàng bị ô nhiễm vi sinh vật vượt mức cho phép, không bảo đảm vệ sinh...

Sau đó 3 tháng, nội tạng đỏ bao gồm tim, gan, thận gia súc, gia cầm được phép nhập trở lại. Tuy nhiên, nội tạng trắng như sách trâu bò, dạ dày, tràng, ngầu pín, mề gà vẫn bị cấm cửa từ đó đến nay.

Trong thời kì bị cấm, cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ rất nhiều vụ nhập lậu nội tạng trắng, thậm chí nhiều lô hàng đã bốc mùi hôi thối. Nội tạng trắng, trong thời kì không được phép nhập cảng, vẫn gây ra sao phiền toái cho cơ quan chức năng và bất an, tai hại với người dân.

Nay nội tạng trắng sẽ đường đường chính chính tiến vào thị trường nước ta từ ngày 1-9 tới theo quyết định của Bộ NN-PTNT. Lý do để cho phép tái nhập mặt hàng này vào nước ta không phải là đã hoàn toàn kiểm soát cũng như khiến người tiêu dùng an tâm về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm mà là... Tổ chức thương nghiệp Thế giới (WTO). Theo quan chức có nghĩa vụ của Bộ NN-PTNT, các thành viên WTO, trong đó có các đối tác thương nghiệp lớn của Việt Nam, đã phản ứng gay gắt trước việc Việt Nam ngừng du nhập nội tạng sống. Họ đề nghị Việt Nam phải tuân thủ “luật chơi” của WTO mà Việt Nam đã cam kết khi nhập, mở cửa trở lại cho mặt hàng nội tạng sống.

Việc tái nhập khẩu nội tạng trắng nên chi khiến chúng ta không khỏi lo ngại. Trước nhất là những người trong nước chăn nuôi, kinh dinh mặt hàng này bởi làn sóng nội tạng nhập cảng giá rẻ vì đây chỉ là thứ bỏ đi ở hầu hết các nhà nước trên thế giới. Quan trọng hơn là kiểm soát hàng nhập lậu “té nước theo mưa”; những hóa chất độc hại để bảo quản, gột rửa nội tạng sống có thể gây ra hiểm họa khôn lường cho sức khỏe, thậm chí cả mai sau giống nòi.

Cho nên, cho nhập trở lại nội tạng trắng thì dễ song cái khó là có quản được chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của mặt hàng từng khiến chúng ta bất an và phải cấm cửa suốt 3 năm này hay không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét