Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Phú Xuyên, mảnh đất 38 làng nghề




Làng nghề truyền thống sơn mài Bối Khê, xã Chuyên Mỹ.


Toàn huyện có 22.100 hộ làm nghề, chiếm 40% số hộ chung của huyện với gần 28.500 cần lao tham gia nghề. Trở nên một huyện của Hà Nội sau khi Thủ đô mở rộng địa giới hành chính, 5 năm qua, nhiều làng nghề của Phú Xuyên đã và đang tiếp có những bước phát triển tốt, chuyển dịch dần theo hướng cụm, vùng làng nghề; xây dựng làng nghề gắn với du lịch; chú trọng đào tạo nghề; xây dựng trọng điểm thương mại và hình thành các doanh nghiệp thương mại tại các làng nghề.

Sản phẩm sơn mài của làng nghề truyền thống sơn mài Bối Khê (xã Chuyên Mỹ) luôn giữ được uy tín bởi sự tinh xảo và mẫu mã đẹp, phong phú.



Phun sơn, khâu cuối để hoàn thiện một sản phẩm sơn mài.


Các sản phẩm sơn mài sau khi được hoàn thiện sẽ được đốn xuất khẩu ra nước ngoài.


Nhiều mặt hàng có truyền thống lâu đời như khảm trai, sơn mài được xuất khẩu sang các thị trường Đông Âu, Mỹ, Nhật, Ba Lan… với kim ngạch liên tiếp tăng, tạo việc làm cho nhiều cần lao nông nhàn, nâng cao giá trị sản xuất của địa phương.

Cơ sở sản xuất sơn mài tạo ra công ăn việc làm cho lực lượng cần lao nông nhàn.


Một cơ sở sinh sản đồ gỗ.


Nhờ sở hữu không ít nghệ nhân, thợ lành nghề mà nghề mộc gia dụng của làng nghề truyền thống Đại Nghiệp (xã Tân Dân) được bảo tồn và phát triển.


Nghệ nhân Nguyễn Xuân Dũng, nghệ nhân đời thứ ba làm nghề truyền thống khảm trai của làng nghề khảm trai truyền thống Chuyên Mỹ.


Đồng thời với công tác mở mang sản xuất và thị trường tiêu thụ, Hợp tác xã sơn khảm Ngọ Hạ (xã Chuyên Mỹ) còn chú trọng việc truyền nghề và mở các lớp dạy nghề cho con trẻ khuyết tật.

Việc truyền nghề và mở các lớp dạy nghề cho con nít khuyết tật cũng được chú trọng.


Chùm ảnh: Minh Quyết/Nguyễn Thủy - TTXVN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét