Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Vì sao viên chức của Google hay 'nhảy' tin việc?

Những đặc quyền mà hãng công nghệ Google dành cho nhân viên mình từ lâu đã trở thành huyền thoại. Viên chức của Google được phục vụ thức ăn miễn phí cả ngày, chọn lựa gói bảo hiểm sức khỏe tốt nhất tại bất kỳ đâu, được trả 5 tháng lương khi nghỉ thai sản, có phòng tập GYM ngay tại nơi làm việc,... Thậm chí có cả những lợi quyền sau khi chết. Không còn gì cân nhắc khi lựa chọn gã đồ sộ đứng trong danh sách những công ty tốt nhất để làm việc theo bình chọn của tập sanFortunekể từ năm 2007.

Vậy nhưng tại sao những “Googler” lại không áp hơn với công ty? Trong bảng xếp hạng của hãng tham mưu PayScale về tỷ lệ dịch chuyển nhân viên, Google lại là một trong những công ty đứng đầu. Theo PayScale,thời gian làm việc nhàng nhàng của nhân viên cho Google chỉ là hơn 1 năm.

Google từ chối bình luận về số liệu này.

PayScale cho biết từ Google trong những năm gần đây liên tục tuyển dụng trong đó phần lớn là nhân viên mới với thời gian làm việc ngắn. Kể từ năm 2007, nguồn nhân công của hãng công nghệ này tăng trưởng từ 9.500 lên 28.500 viên chức trên toàn thế giới. Những nhân viên này đều là người trẻ với độ tuổi làng nhàng chỉ khoảng 29 và họ cũng chưa từng làm việc quá lâu cho công ty nào.

Google vốn lừng danh với quy trình tuyển dụng khe khắt: Các ứng viên được hỏi những câu hỏi lạ lùng như “Bao nhiêu quả bóng golf để có thể để vừa trong một chiếc xe buýt?”. Nhưng bù lại sau khi được chọn, ngoài thu nhập cao và những đặc quyền, họ còn được làm việc với những đồng nghiệp vui vẻ, thân thiện. TheoFortune 500, 84% viên chức của Google chọn mức ưng ý cao đối với công việc, đây là một trong những tỷ lệ khảo sát cao nhất của tạp chí này.

Thời gian làm việc trung bình thấp không chỉ đề đạt số liệu thống kê. Các công ty công nghệ thường chọn lọc nhân viên là những người trẻ tuổi sáng dạ nhất từ khắp nơi trên thế giới nhưng vẫn đảm bảo cho họ sự tự do cao.Mức độ gắn bó thấp với công ty là một đặc điểm của thế hệ Y.Không có gì đảm bảo những người trẻ này hài lòng ra sao hay không có gì đảm bảo họ khích thế nào với những bữa ăn miễn phí hay các đặc quyền. Họ sẽ nhảy việc khi cảm thấy tẻ nhạt hoặc nhận được lời yêu cầu tốt hơn.

Theo chuyên gia kinh tế Katie Bardaro, thị trường việc làm ngành công nghệ luôn đầy sức nóng. Trong bảng xếp hạngFortune 500, một số công ty công nghệ có mức thu nhập cao hơn nhàng nhàng nhưng có thời kì làm việc của nhân viên lại thấp nhất toàn ngành. Theo PayScale, hãng công nghệ Yahoo có đặc điểm khá giống với Google. Yahoo trả lương nhân viên làng nhàng khoảng 107.000 USD so sánh với ExxonMobill là 97.700 USD nhưng thời kì làng nhàng nhân viên cống hiến cho Yahoo chỉ đạt 2,4 năm trong khi ExxonMobill là 6,5 năm.

Những hãng công nghệ tiên phong như Microsoft khá kiêu hãnh khi có thời kì cống hiến của viên chức tương đối dài mặc dù phần lớn họ có độ tuổi trẻ tương đương nhân viên của Google hay Yahoo. Độ tuổi làng nhàng của viên chức Microsoft, Intel là 33 và thời kì làm việc nhàng nhàng vào khoảng là 4 và 4,3 năm. Giống những Google và Yahoo, các công ty này cũng trả lương cao kèm theo đó là những lợi quyền đảm bảo sự ưng của viên chức.

TheoBloomberg, trong ngắn hạn Google và các công ty cùng ngành không một mực phí phạm quá nhiều tiền để tạo môi trường làm việc hoàn hảo cho những nhân viên thuộc thế hệ Y- những người cựu thích di chuyển. Hiệu quả kinh doanh của công ty là chứng cớ trái lại về ý kiến lòng sát sao.Quan niệm viên chức giáp truyền thống nghe đâu đã trở nên lỗi thời.

Theo vắng của PayScale, công ty trong danh sáchFortune 500có thời kì làm việc dài nhất là Eastman Kodak với con số 20 năm. Hơn nửa nhân viên của Kodak đã hơn 50 tuổi. Theo số liệuBloomberg, nhàng nhàng thời gian 5 năm tính đến 2012 mức sinh lời trên tổng tài sản của công ty này chỉ đạt -12%.

Kim Thủy

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét