Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Nông dân cả nước khó, Long An vẫn giàu thành tích



Ngày 27/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã đến tỉnh Long An soát 5 năm thực hành quyết nghị Trung ương 7 (NQ TƯ 7) khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Tờ SGGP dẫn thưa của tỉnh Long An cho thấy, qua 5 năm triển khai thực hành NQ TƯ 7, gương mặt chung về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở Long An có hướng chuyển biến tích cực. Cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp dịch chuyển hăng hái theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tham quan mô hình sinh sản thanh long theo tiêu chuẩn VietGap tại Long An.Ảnh: SGGP.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, thu nhập bình quân đầu đứa ở khu vực nông thôn cũng tăng từ 12 triệu đồng/người năm 2008 lên 23,5 triệu đồng/người năm 2012. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kinh tế - tầng lớp ở nông thôn cũng được tăng cường đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương những kết quả bước đầu mà Long An đạt được. Việc triển khai thực hiện NQ TƯ 7, Long An đã bám sát vào chủ trương, đường lối và quán triệt đến cơ sở, song song có phương hướng triển khai thực hiện tốt nên bước đầu đã đạt được những kết quả rất khả quan. Nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt ở mức cao so với mặt bằng chung cả nước.

Với bẩm trên có thể thấy Long An đang dần tách ra là một địa phương khá “đặc biệt”, Long An được biết tới là một trong những địa phương có diện tích trồng lúa lớn nhất nước, trong khi nông dân trồng lúa tại các tỉnh khác của đồng bằng sông Cửu Long đang phải chật vật với cây lúa, vì giá bán quá thấp, không đủ bù đắp tổn phí sản xuất, nên càng làm càng lỗ, nhiều người có khuynh hướng bán đất chuyển cư sang các tỉnh khác kiếm sống.

Nhưng Long An đã đi theo hướng khác, có lẽ là vậy, nên bất chấp dân cày trồng lúa khó khăn, nông dân Long An vẫn gặt hái nhiều thành quả hăng hái,“nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt ở mức cao so với mặt bằng chung cả nước”.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn cũng tăng từ 12 triệu đồng/người năm 2008 lên 23,5 triệu đồng/người năm 2012.

Không biết nên vui hay nên buồn với con số thu nhập bình quân đầu đứa ở khu vực nông thôn Long An, vì nếu xét về mặt số học thì kể ra thu nhập của người dân cày đã tăng gấp đôi sau 4 năm, đây đích thực là một thành tích đáng ghi nhận, biểu dương.

Chỉ có điều, cùng thời gian đó, nếu so với giá xăng dầu mức tăng cũng na ná, bình quân giá xăng A92 năm 2008 là khoảng 13.000 đồng/lít, còn năm 2012 tới nay giá xăng lên xuống quanh mức 22.000 – 23.000 đồng/lít, nghĩa là 4 năm, giá xăng dầu cũng tăng gấp đôi.

Còn nếu quy theo giá thóc, năm 2008 xảy ra cơn sốt lúa gạo, giá lúa tại đồng bằng sông Cửu Long có thời khắc lên tới 6.500 đ/kg, tuy sau đó có tụt xuống nhưng vẫn duy trì mức trên 6.000 đồng/kg. Còn suốt từ năm 2012 tới nay, giá lúa khu vực này cũng chỉ giao động trong khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg.

Hoặc có thể Long An đã tách riêng người dân cày trồng lúa thành báo cáo khác, chưa được đề cập tới trong bản thành tích ít với Phó thủ tướng kể trên.

Và vì người nông dân Long An ngày càng giàu lên, nên kết cấu hạ tầng kinh tế - từng lớp ở nông thôn cũng được tăng cường đầu tư.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét