Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Ngành phát thanh “nhờ Tham khảo cậy” Internet để hút thính giả

Giờ nhiều kênh phát thanh đã phát trên mạng Internet, cuốn thính giả dùng smartphone. Ảnh: Internet

Phát thanh truyền thống cần “thay máu”

Thảo luận tại Hội nghị Phát thanh Châu Á 2013 (RadioAsia2013) đang diễn ra tại Hà Nội ngày 30/7, ông Đoàn Quang Hoan – Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) giãi bày: Đặt trong xu thế Internet đang phát triển mạnh giờ, ngành phát thanh đang có nhiều dịp đổi mới. Tuy nhiên, thực tế cũng đặt ra hàng loạt chướng ngại, nếu không biết làm sáng tạo sẽ rất khó để cạnh tranh với các loại hình dụng cụ truyền duyệt Internet khác.

Ông Hoan phân tích, thiên hướng bây chừ là người dân dành thời kì cho việc nghe radio qua sóng FM, AM đang thấp hơn so với loại hình tiêu khiển qua tivi, Internet.

Dù vậy, thực tế đó không phải là hoàn toàn đáng báo động, bởi trong thực tại nhiều đối tượng đã chuyển sang nghe radio qua mạng Internet, dùng thiết bị cá nhân di động như smartphone, tablet để thu tín hiệu qua Wi-Fi, 3G.

Chính thành ra, đối mặt với thực tại này ngành phát thanh truyền thống đòi hỏi phải thay đổi, sáng tạo để thích nghi với thời đại số, cần biết tạo ra cách thu hút thính giả khi chưa quá muộn.

Đưa ra tỉ dụ về cơ hội cho ngành phát thanh có thể phá hoang trước sự bùng nổ của thiết bị di động, Internet (với tốc độ băng thông ngày một được cải thiện), ông Hoan phân tích: Ở góc cạnh tương tác, cuộn thính giả, trong đó đặc biệt là giới trẻ, hiện giờ một số kênh phát thanh đã có thêm dịch vụ gửi lời chúc, đề nghị tặng bài hát hoặc đưa tin trực tiếp (như kênh VOV Giao thông tần số 91 Mhz), và thực tại đã chứng minh là các kênh đang được nhiều thính giả đón nhận khi nghe qua sóng FM truyền thống hay qua Internet.

Số hóa hệ thống phát thanh cấp xã

Đàm luận về vấn đề phát thanh số tại Việt Nam, ông Đoàn Quang Hoan nhấn mạnh trong thời kì qua, ngành phát thanh tại Việt Nam liên tiếp đưa vào vận dụng các công nghệ mới.

Năm 2005 Đài ngôn ngữ Việt Nam (VOV) đã thử nghiệm thành công phát thanh số theo chuẩn DRM, năm 2009 là HD Radio. Và ngay tại Hội nghị Phát thanh Châu Á 2013 cũng đã tiến hành thí nghiệm phát thanh số theo chuẩn tiên tiến DAB+ (Digital Audio Broadcasting), cho chất lượng âm thanh cao hơn so với phát analog truyền thống…

Tại hội nghị, một vấn đề cũng vấn được sự quan hoài của nhiều đại biểu đến từ các quốc gia trong khu vực đó là với hệ thống phát thanh cấp xã dày đặc như bây chừ, Việt Nam sẽ thực hiện “số hóa” ra sao.

Can hệ đến thực tế này, ông Đoàn Quang Hoan tỏ: Việt Nam có 54 dân tộc với khoảng 11.000 xã tại các đô thị, rất đa dạng về văn hóa, tiếng nói... Hệ thống phát thanh cấp xã chính yếu là hệ thống có dây, hàng ngày phụ trách chuyển tải thông tin trực tiếp gắn liền với sinh hoạt đời sống của người dân địa phương như kêu gọi tổng vệ sinh, tiêm chủng mở rộng…; rồi làm nhiệm vụ tiếp sóng của đài phát thanh quốc gia, đưa thông báo nước ngoài.

Tuy nhiên, vấn đề số hóa phát thanh tại Việt Nam nói chung cũng như đối với riêng hệ thống cấp xã, nhất là ở vùng sâu vùng xa, còn là bài toán chông gai, việc triển khai còn gặp nhiều nguyên tố khó khăn can hệ đến điều kiện kinh tế, xã hội, băng tần, công nghệ máy thu…

“Hiện Việt Nam đang tiếp nghiên cứu vấn đề này để có thể sớm đưa ra được hướng đi phù hợp”, ông Hoan nói.

H.P


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét