Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Phát triển nguồn nhân công trong đồng bào dân tộc Khơ-me

QĐND- Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm lo đời sống vật chất, ý thức của đồng bào Khơ-me, thời kì qua, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) còn tụ hợp phát triển nguồn nhân công trong đồng bào dân tộc Khơ-me. Đây là việc làm thiết thực, có hiệu quả cao trong việc nâng cao trình độ dân trí, phát triển kinh tế, xã hội trong đồng bào dân tộc nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Từ chăm lo giáo dục, đào tạo đến quy hoạch cán bộ

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khơ-me sinh sống nên tỉnh Trà Vinh luôn quan hoài công tác đào tạo, nâng cao trình độ dân trí. Hiện 100% các địa phương trong tỉnh đều có trường dân tộc nội trú (DTNT), mỗi năm đào tạo hơn 1.600 học trò người dân tộc Khơ-me. Để học sinh yên tâm học tập, nâng cao trình độ, tỉnh Trà Vinh trực tính xây dựng cơ sở hạ tầng, bổ sung trang thiết bị dạy học.

Ông Kim Văn Sel, Phó hiệu trưởng Trường phổ biến DTNT Trà Vinh, cho biết:

- Trường trang bị đầy đủ phương tiện học tập, thư viện, phòng thử nghiệm, phòng máy tính và có nơi ăn, nghỉ cho các em học sinh người dân tộc Khơ-me. Thời gian qua, trường triển khai nhiều chính sách tương trợ đối với học trò có tình cảnh khó khăn, cố vươn lên như cấp học bổng, tặng sách vở, khám sức khỏe định kỳ… do vậy, các em rất hăng hái thi đua học tập và đạt nhiều tích tích.

Ông Phan Văn Hùng, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc thăm gia đình dân tộc Khơ-me (xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) có con chưa được đi học do xa trường.

Theo UBND tỉnh Trà Vinh, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ học sinh người dân tộc Khơ-me, năm 2013, tỉnh Trà Vinh xây dựng thêm một điểm trường tại huyện Càng Long với quy mô lớn, thay đưa tỷ lệ học sinh theo học tại các trường DTNT từ 5% lên 15-20% vào năm 2020. Ngoài phát triển hệ thống trường DTNT, tỉnh Trà Vinh thực hiện tốt việc cử tuyển, xét tuyển đối với học trò người dân tộc Khơ-me vào các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Số sinh viên ra trường sẽ được tỉnh quan hoài, giới thiệu việc làm tại các trường, đơn vị hành chính của các địa phương.

Nhờ thực hành tốt công tác đào tạo, phân bổ nguồn nhân lực, nên bây giờ tỉnh Trà Vinh có khoảng 2.300 cán bộ, công chức là người dân tộc Khơ-me, chiếm 18% so với tổng số cán bộ, công chức của tỉnh. Số đảng viên người dân tộc Khơ-me là 2.715 đảng viên, chiếm 12,88% số đảng viên toàn tỉnh. Trình độ, năng lực lãnh đạo của bộ, công chức, đảng viên không ngừng được nâng lên, đáp ứng càng ngày càng tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Cũng như Trà Vinh, ngoài chăm lo đào tạo, giáo dục học sinh, sinh viên, thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng còn thực hành tốt chương trình quy hoạch, đào tạo và dùng cán bộ người dân tộc Khơ-me. Trên cơ sở quy hoạch và theo nhu cầu thực tại của từng địa phương, Ban chỉ đạo chương trình đã đưa ra kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụ thể cho cán bộ về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tri thức quản lý, tin học, ngoại ngữ... Nhiều cán bộ, nhất là cán bộ trẻ sau khi đào tạo, bồi dưỡng được luân chuyển công tác tạo điều kiện rèn luyện, thử thách và nâng cao tri thức thực tiễn. Bây giờ, tổng số cán bộ, công chức, viên chức người Khơ-me của tỉnh Sóc Trăng đã có khoảng 6.600 người, chiếm 17,53% cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh.

Ở các địa phương có số người dân tộc Khơ-me sinh sống ít như Cần Thơ, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang… công tác phát triển nguồn nhân công người dân tộc Khơ-me cũng được quan hoài chu đáo. Tiêu biểu là TP Cần Thơ có trên 22.700 người dân tộc Khơ-me sinh sống, chiếm 1,9% dân số của đô thị. Đến nay, mạng lưới trường lớp vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số đều được mở rộng. Học trò được hưởng nhiều chính sách ưu đãi trong cử tuyển đại học, miễn học phí, trợ cấp học bổng... Hằng năm, TP Cần Thơ còn trích ngân sách khoảng 150 triệu đồng để trợ cấp cho học sinh, sinh viên dân tộc Khơ-me nghèo. Ngoại giả, TP Cần Thơ còn tích cực xây dựng hệ thống chính trị trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là xây dựng hàng ngũ cán bộ người dân tộc Khơ-me.

Theo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, trình độ dân trí trong vùng có bước phát triển đáng kể, số lượng học sinh, sinh viên dân tộc Khơ-me tăng dần hằng năm (năm 2011-2012, có 217.000 học trò, sinh viên, tăng hơn 3000 học sinh so với cùng kỳ năm trước). Hệ thống chính trị cơ sở vùng dân tộc Khơ-me tiếp kiến được củng cố. Đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, nhân viên là người dân tộc Khơ-me tăng về số lượng và chất lượng (năm 2012 thu nhận được 1.700 đảng viên người dân tộc Khơ-me, nâng số đảng viên dân tộc Khơ-me lên 12.000 đảng viên)…

Thế nâng cao trình độ

Dù rằng công tác giáo dục, đào tạo, tạo nguồn nhân lực Khơ-me trong vùng thời kì qua có bước phát triển. Tuy nhiên, theo chúng tôi tìm hiểu, ở một số địa phương còn gặp một số khó khăn, hạn chế như số trường dân tộc DTNT được đầu tư ít, việc huy động học trò đến học còn nhiều khó khăn. Cụ thể, tỉnh Cà Mau có hơn 5000 học sinh người dân tộc Khơ-me nhưng có 2/3 trường phổ thông DTNT chưa được đầu tư đủ về cơ sở vật chất là Trường phổ biến DTNT Danh Thị Tươi (huyện Trần Văn Thời) và Trường phổ biến DTNT Hữu Nhem (huyện Thới Bình). Học trò tại hai trường trên không được hưởng các chính sách dành cho người dân tộc, không được ở nội trú, tình trạng học trò bỏ học nhiều.

Ở một số trường DTNT trên địa bàn TP Cần Thơ, việc trang thiết bị dạy học vẫn còn thiếu, nhất là sách dạy Ngữ văn Khơ-me. Tình trạng học sinh người dân tộc Khơ-me bỏ học, thất học còn ở mức cao, nhất là ở các huyện: Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai… Số sinh viên người dân tộc tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định và đúng ngành, nghề chưa cao. Tổ chức bộ máy công tác dân tộc ở một số quận, huyện vẫn còn hạn chế, có nơi không có Phòng Dân tộc, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tại của cán bộ còn hạn chế và kiêm nhiệm nhiều công việc, do đó, vai trò làm tham vấn giúp cho UBND cùng cấp về công tác dân tộc một số nơi còn chậm, chưa kịp thời…

Đàm đạo với chúng tôi, ông Đặng Tuấn Liệt, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ, cho biết:

- Để phát triển nguồn nhân lực người dân tộc Khơ-me, thời kì tới, ngoài việc trang bị thêm thiết bị dạy học, các địa phương cần ngay quan tâm xây dựng, kiện toàn hệ thống chính trị trong đồng bào dân tộc, tôn trọng công tác hấp thụ đảng viên, đào tạo bồi dưỡng cán bộ người dân tộc Khơ-me. Đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, tập thể có thành tích tốt trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong vùng đồng bào dân tộc Khơ-me.

Liên tưởng đến việc quy hoạch, đào tạo và dùng cán bộ người dân tộc Khơ-me, ông Võ Minh Chiến, bí thơ Tỉnh ủy Sóc Trăng, khẳng định:

- Thời gian qua, Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm đến việc đào tạo, dùng cán bộ dân tộc Khơ-me. Tuy nhiên, thời kì tới, đội ngũ cán bộ trên phải cố học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, phấn đấu hoàn tất tốt nhiệm vụ được giao và được quần chúng. # Tin yêu, tín nhiệm.

Theo ông Thạch Mu Ni, Phó vụ trưởng Vụ Dân tộc đạo thuộc Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, hiện giờ vùng đồng bào dân tộc Khơ-me còn nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí còn thấp so với các vùng miền khác, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu công nghiệp hóa, đương đại hóa. Vì vậy, đi đôi với việc thực hành các chính sách, chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế-từng lớp, các địa phương trong vùng cần tiếp quan hoài đẩy mạnh công tác giáo dục, đào tạo, phát triển và sử dụng đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức, nhân viên là người dân tộc Khơ-me nhằm đáp ứng đề nghị phát triển kinh tế-tầng lớp của mỗi địa phương, nhất là trên các địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc Khơ-me sinh sống.

Bài và ảnh: VĂN XÂY


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét