Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Những “bóng hồng” trong quân tốt đội Trung Quốc

Theo RIA Novosti, hiện có hơn 300.000 nữ lính đang phục vụ trong quân đội Trung Quốc. Từ lâu, Trung Quốc đã cho phép "phái yếu" tham gia vào một số lĩnh vực trong quân đội, chẳng hạn như y tế, hậu cần, thông tin liên lạc. Gần đây, số “bóng hồng” xuất hiện trong các đơn vị vốn trước đây chỉ dành cho nam giới càng tăng rõ rệt. Thực tiễn cho thấy, những nữ binh sĩ này có thể thực hành những nhiệm vụ nặng nề với hiệu quả chẳng kém gì các đồng nghiệp nam.

Các nữ binh sĩ thuộc đơn vị nữ đặc biệt trước nhất của Quân đội Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Một trong những thí dụ điển hình nhất về sự dự của phái nữ trong quân đội Trung Quốc là việc cuối tháng 3 vừa qua, PLA đã thành lập một đơn vị nữ binh sĩ đặc biệt trước nhất, gồm 40 người, nhằm đào tạo một bộ phận tinh nhuệ cho quân đội nước này. Lực lượng này được tuyển lựa từ các đơn vị quân đội ở 12 tỉnh của Trung Quốc với tuổi đời khá trẻ, trong đó người ít tuổi nhất năm nay mới 18.

Tại đơn vị này, các nữ binh sĩ được đào tạo những kỹ năng chiến đấu đặc biệt và toàn diện như tài xế, tranh đấu cận chiến, thám thính, leo núi, nhảy dù hay tự vệ ngay cả trong điều kiện dưới nước. Theo Yang Hongkai, chỉ huy đơn vị, để làm chủ được những kỹ năng nói trên, các nữ quân sĩ cũng phải qua một quá trình huấn luyện rất hà khắc. Họ có thể phải chạy từ 3 đến 5 dặm trong bài tập thể lực buổi sáng hay luôn sẵn sàng cho các buổi báo động chống chọi khẩn, các bài soát tâm lý y hệt như những gì được ứng dụng đối với các nam quân nhân.

Sau 5 năm chờ đợi, Không quân Trung Quốc cũng chuẩn bị có những nữ phi công lái tàu bay đương đầu trước hết. Theo Tân Hoa xã, 16 nữ phi công này nằm trong số học viên được tuyển từ hơn 150.000 nữ học trò tốt nghiệp trung học phổ quát vào năm 2008 để tham gia khóa đào tạo trở thành phi công phục vụ trong quân đội.

Ngoài việc phải vượt qua sự thẩm tra nghiêm nhặt về kỹ chiến thuật bay, kiến thức quản lý bay, các nữ phi công nói trên còn được đào tạo để có thể xử lý những cảnh huống bay có độ khó cao, đồng thời qua các khóa huấn luyện chiến thuật để có thể sẵn sàng nhận nhiệm vụ chống chọi trong lực lượng không quân của nhà nước đông dân nhất thế giới.

Trong lĩnh vực hải quân, quân đội Trung Quốc cũng đã tuyển thêm các nữ lính phục vụ trên các tàu chiến đi làm nhiệm vụ ở các lãnh hải xa xăm. Trang web strategypage.Com cho hay, đầu năm nay, Trung Quốc đã gửi 3 tàu đến lãnh hải Xô-ma-li làm nhiệm vụ kì cọ chống cướp biển. Điều đáng lưu ý là trong số 260 thành viên thủy thủ đoàn trên hành trình này có sự góp mặt của 8 nữ quân nhân.

Nữ quân sĩ thuộc đơn vị nữ đặc biệt đầu tiên của quân đội Trung Quốc trong giờ huấn luyện. Ảnh: Tân Hoa xã

Năm 2010, quân đội Trung Quốc đã thành lập một trường chuyên đào tạo các nữ thủy thủ. 12 trong số 24 nữ thủy thủ của khóa học đầu tiên cũng đã từng tham dự thủy thủ đoàn của tàu khu trục Trung Quốc tới lãnh hải Xô-ma-li làm trách nhiệm quốc tế.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị thuộc PLA giờ đây cũng đã có các đội do thám nữ, đội nữ hoạt động đặc biệt và những bộ đội này đang trở thành lực lượng chẳng thể thay thế trong một số nhiệm vụ đặc biệt của đơn vị.

Trong bối cảnh PLA đang ngày càng hiện đại hóa, việc “phái yếu tòng quân” được xem như một khuynh hướng thế tất, bởi có những nhiệm vụ thỉnh thoảng lại ăn nhập với phụ nữ hơn. Các đơn vị quân đội giờ đây cũng không còn thực sự quan hoài nhiều tới việc các lính là nam hay nữ, miễn sao họ có đủ khả năng hoàn tất tốt công việc được giao./.

ANH VŨ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét