Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Chăm lo, bảo vệ quyền và ích lợi hợp pháp, chính đáng của sum hiệp, người lao động

Cán bộ công đoàn phải đoàn luyện tốt khả năng đối diện thực tiễn

Phóng viên: Là công đoàn (CĐ) cấp trên cơ sở, CĐ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã làm gì để kết hợp cùng các cơ quan chức năng trong rà soát, giám sát việc thực hành các chế độ, chính sách; giải quyết khiếu nại, tố giác, tranh chấp lao động trong các cơ sở đóng trên địa bàn nhằm củng cố vai trò của CĐ, thưa chị?

Đồng chí Phan sở thích: Huyện Nhơn Trạch được Chính phủ duyệt y là thành phố công nghiệp, cuốn càng ngày càng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, người lao động (NLĐ). Bây giờ CĐ huyện Nhơn Trạch quản lý 233 công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó khối ngoài quốc doanh là 153 CĐCS. Việc thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) còn gặp nhiều khó khăn, do các chủ DN thẳng tắp lánh né, đưa ra nhiều lý do trì hoãn, ngăn trở việc thành lập CĐCS. Do vậy, chúng tôi coi đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, cũng là thách thức lớn.

Trong quá trình hoạt động, CĐ huyện luôn chú trọng xây dựng kế hoạch cụ thể, có trọng điểm, theo từng thời điểm, tìm nhiều biện pháp hợp điều kiện thực tại, nhất là tại các DN FDI, nhằm nâng cao nhận thức về chính sách luật pháp của người sử dụng cần lao (NSDLĐ) và NLĐ. Tập kết chỉ dẫn công đoàn cơ sở xây dựng, ký kết thỏa ước cần lao tập thể, quy chế phối hợp, tổ chức đối thoại định kỳ giữa NSDLĐ và NLĐ. Giải quyết đơn thư khiếu nại, cáo giác của sum vầy, NLĐ đúng quy trình, quy định của luật pháp. Khi xảy ra tranh chấp cần lao tập thể, cán bộ công đoàn (CBCĐ) huyện là người có mặt sớm nhất tại DN, kịp thời tìm hiểu căn nguyên, tâm sự, nguyện vọng, góp phần ổn định sản xuất kinh dinh của DN, hạn chế thấp nhất việc làm reo, lãn công trên địa bàn.

Phóng viên: thực tế cho thấy, CBCĐ luôn phải đối mặt với hiểm nguy mà chưa được bảo vệ cẩn thận. Là CBCĐ nữ, chị đã phải vượt qua những trở ngại gì để hoàn tất tốt nhiệm vụ?

Đồng chí Phan Thị Hiếu: Đến thời khắc này, Luật Công đoàn có hiệu lực nhưng chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn, CBCĐ vẫn đang thực hành nhiệm vụ bằng cả tâm huyết của mình, vì quyền, ích lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, phần lớn là DN FDI, CBCĐ ăn lương của giới chủ, chính bởi thế khi chiến đấu giải quyết các vấn đề can dự đến NLĐ, nếu thành công thì NSDLĐ, NLĐ được hết thảy, còn nếu không thành công thì cái mất thuộc về CBCĐ. Là CBCĐ, tôi nhận giả tảng này, bởi thế, tôi luôn kịp thời san sớt, khích lệ đồng nghiệp vững để hoàn tất nhiệm vụ.

Giống như nhiều nữ CBCĐ khác, ngoài công việc, còn một tổ ấm gia đình. Bản thân tôi kiêm nhiệm rất nhiều vị trí quản lý, nhưng luôn thế sắp đặt thời kì khoa học, dành nhiều thời kì cho công việc trọng tâm. Để hoàn tất tốt nhiệm vụ, ngoài sự nồng hậu của bản thân, tôi còn nhận được rất nhiều sự quan hoài của các cấp lãnh đạo, cộng sự đắc lực, đồng nghiệp.

Phóng viên: Theo chị, người CBCĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH cần có những phẩm chất gì để có thể làm tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của NLĐ?

Đồng chí Phan sở thích: Trong giai đoạn giờ, CBCĐ phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, nhiệt tình, có kiến thức và kinh nghiệm thực tại. Biết lắng tai NLĐ, xem họ cần gì, muốn gì để cùng nhau san sớt. Phải luôn đoàn luyện khả năng đối mặt với thực tế. Có tính nhẫn nại để vận động, thuyết phục NSDLĐ ngày một đồng thuận hơn, giải quyết thấu tình, đạt lý quyền và lợi. Hợp pháp của NLĐ. CBCĐ luôn phải tâm niệm: niềm vui của NLĐ chính là niềm vui của mình. Nếu CBCĐ dừng lại, quy hàng trước khó khăn, NLĐ sẽ mất đi điểm tựa vững chắc, tin tưởng.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Góp phần nâng cao sức mạnh tranh đấu của Quân đội

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết vai trò của công đoàn Quân đội trong các phong trào thi đua yêu nước?

Đại tá Ngô Văn Bích: Công đoàn Quân đội (CĐQĐ) luôn trọng khởi động các phong trào thi đua. Coi đây là động lực quan yếu thúc đẩy phong trào công nhân viên chức - lao động quốc phòng, hoạt động CĐ. Gắn các phong trào thi đua yêu nước với phong trào thi đua quyết thắng toàn quân, khơi dậy ý thức nghĩa vụ, lòng nồng nhiệt cách mạng trong cán bộ, đoàn viên, công viên chức chức (CNVC), lao động quốc phòng (LĐQP), góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Quân đội. Các phong trào thi đua của CĐQĐ luôn bám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị gắn với phong trào thi đua Quyết thắng của toàn quân và các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội như: Cuộc vận động 50 của Bộ Quốc phòng, phong trào "Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy"; "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Các cấp CĐ khai triển thực hiện các phong trào nghiêm túc, hướng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, dự giải quyết khó khăn, mặt yếu trong sản xuất, công tác, tạo ra các công trình, sản phẩm có ý nghĩa kinh tế - từng lớp.

Phóng viên: Đồng chí có thể nêu những hoạt động thiết thực, cụ thể của CĐQĐ đã làm nhằm khích lệ, cải thiện đời sống vật chất, ý thức của người cần lao?

Đại tá Ngô Văn Bích: Nhiệm kỳ qua, CĐQĐ đã tụ tập đẩy mạnh các hoạt động xã hội như phong trào đền ơn đáp nghĩa, giúp nhau làm kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống của CNVC, LĐQP. Ngoại giả, Quỹ trợ vốn CĐ quốc phòng góp phần quan yếu vào việc giải quyết việc làm, ổn định đời sống, tương trợ hăng hái cho phong trào phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng của sum hiệp, CNVC, LĐQP toàn quân, thực hành tốt chủ trương, chính sách xóa đói, giảm nghèo của Đảng và quốc gia. Đến nay, quỹ đã cấp cho 799 hộ gia đình đoàn viên công đoàn vay với số tiền hơn 6,3 tỷ đồng.

CĐQĐ tích cực đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho CNLĐ. Thực hiện chương trình "Một tỷ đồng vì công viên chức chức, lao động quốc phòng nghèo" gắn với chương trình "Mái ấm công đoàn" của Tổng LĐLĐ Việt Nam khởi động để tặng Nhà "Mái ấm công đoàn - Nghĩa tình đồng đội". 5 năm qua, đã xây dựng, tu bổ được 262 nhà trao tặng đoàn tụ, CNVC, LĐQP nghèo, trị giá từ 50 đến 60 triệu đồng/căn. Chủ động kết hợp Bộ cần lao, Thương binh và tầng lớp, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng giải quyết 36 trường hợp tồn đọng vướng mắc về hồ sơ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp để NLĐ được hưởng chế độ chính sách theo đúng quy định.

Phóng viên: thời kì tới, nhiệm vụ trọng tâm của phong trào công nhân và hoạt động CĐ trong Quân đội là gì, thưa đồng chí?

Đại tá Ngô Văn Bích: nối quán triệt và thực hành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, quyết nghị Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX, Chương trình hành động của Quân ủy T.Ư thực hành Nghị quyết hội nghị lần thứ sáu của BCH T.Ư Đảng (khóa X) về "tiếp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH giang sơn" trong Quân đội, CĐ quốc phòng hoạt động với phương châm: Bám sát nhiệm vụ quân sự - quốc phòng; chủ động, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ, đoàn viên CNVC, LĐQP và tổ chức CĐQĐ thực sự vững mạnh về mọi mặt, góp phần nâng cao sức mạnh tranh đấu của Quân đội, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ mới.

Thời kì tới, CĐQĐ tiếp đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn tụ, CNVC, LĐQP gắn với phong trào thi đua Quyết thắng của Quân đội, đặc biệt là phong trào "cần lao giỏi, cần lao sáng tạo", khơi dậy ý thức sáng tạo, giúp công nhân cần lao phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, có nhiều đề tài khoa học, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng đương đầu của Quân đội, tạo thành sức mạnh tổng hợp hoàn tất xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ sơn hà...

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Tin cậy vào những quyết sách của Đại hội XI Công đoàn Việt Nam

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết hiện thời người lao động (NLĐ) trong Khu công nghiệp-chế xuất (KCN-CX) Hà Nội đang phải đối mặt với những khó khăn gì?

Đồng chí Đinh Quốc Toản: Hiện Công đoàn các KCN-CX Hà Nội đang trực tiếp quản lý 198 công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 136 nghìn lao động, trong đó gần 90 nghìn sum họp công đoàn. Việc làm, thu nhập của công nhân, lao động (CNLĐ) chỉ đạt bình quân từ ba đến 3,5 triệu đồng/người/tháng. Trong khi đó giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống phần lớn CNLĐ.

Nhà ở hiện vẫn đang là yêu cầu bức xúc của CNLĐ. Mặc dầu TP Hà Nội đã có chính sách về nhà ở cho CNLĐ thu nhập thấp, thử nghiệm xây dựng khu nhà ở cho công nhân KCN Thăng Long, song thực tế chỉ đáp ứng nhu cầu của rất ít người. Phần nhiều người lao động vẫn phải thuê nhà ở trong dân với diện tích chật hẹp, an ninh chính trị và vệ sinh môi trường không bảo đảm. Các công trình phúc lợi công cộng như vườn trẻ, mẫu giáo, nhà văn hóa, khu thể thao, trạm y tế còn thiếu và các nhu cầu về sinh hoạt, giải trí phục vụ CNLĐ ở các KCN hội tụ còn rất khó khăn.

Phóng viên: Trong tình hình nền kinh tế thế giới suy thoái, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của các DN trong nước, cũng như lương lậu, việc làm của NLĐ. Công đoàn KCN - CX đã làm gì để san sớt khó khăn với DN, cổ vũ NLĐ yên tâm, gắn bó với DN?

Đồng chí Đinh Quốc Toản: thực hành sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh thành, Đảng ủy các KCN-CX Hà Nội về chăm lo cho sum họp, người cần lao, công đoàn KCN-CX thẳng tính chỉ đạo các CĐCS phối hợp chém đẹp với NSDLĐ chăm lo đời sống vật chất ý thức cho CNLĐ. Phối hợp Ban quản lý phục vụ hội nghị xúc tiếp CNLĐ các KCN-CX ở Hà Nội do UBND và LĐLĐ tỉnh thành Hà Nội tổ chức; kiểm tra hướng dẫn việc thực hành luật pháp cần lao. Đã có 95/194 DN doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ, góp phần thực hiện tốt Quy chế dân chủ tại cơ sở. Đặc biệt, thời gian qua, chúng tôi đã chủ động phối hợp Ban quản lý KCN-CX Hà Nội bảo vệ lợi quyền cho CNLĐ bị cắt giảm lao động do cơ cấu lại sinh sản tại hai Công ty TNHH Adcel Việt Nam, Công ty TNHH vật liệu đặc biệt Giai Đức. Tham vấn gần hai nghìn cuộc điện thoại cho CĐCS và CNLĐ về Bộ luật lao động, Luật Công đoàn, lương thưởng Tết, thỏa ước lao động tập thể, giao kết hợp đồng cần lao, chế độ tài chính mới... Chỉ đạo CĐCS phối hợp chặt chịa với NSDLĐ chăm lo Tết CNLĐ: tổ chức xe đưa, đón, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục, thể thao... Để CNLĐ yên tâm làm việc nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tranh chấp cần lao, ngừng việc tập thể xảy ra.

Phóng viên: Là CBCĐ, đồng chí kỳ vọng gì ở những quyết sách của Đại hội XI, để công đoàn càng ngày càng phát huy hơn nữa vai trò đại diện bảo vệ quyền và ích chính đáng của NLĐ?

Đồng chí Đinh Quốc Toản: Đại hội XI Công đoàn Việt Nam diễn ra trong năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi Luật Công đoàn 2013 có hiệu lực thi hành với nhiều điểm sửa đổi, bổ sung hạp với điều kiện thực tiễn hiện nay. Có thể nói, Đại hội lần này là mốc son đánh dấu vị trí, vai trò, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong giai đoạn mới. Là CBCĐ, tôi kỳ vọng Đại hội sẽ đề ra những phương hướng mới hơn như: tập trung hơn nữa việc chăm lo cho NLĐ, quy chế, chính sách bảo vệ, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở kiêm nhiệm trong các KCN-CX, nhằm khuyến khích họ làm tốt hơn nữa công việc của mình. Với kinh nghiệm hoạt động trong nhiệm kỳ vừa qua, tôi tin cậy nhiệm kỳ tới, với những quyết sách, đích, phương hướng hoạt động có nhiều điểm mới, công đoàn Việt Nam sẽ có những đóng góp tích cực trong việc chăm lo bảo vệ quyền và ích hợp pháp chính đáng của NLĐ nói chung, của cán bộ, sum hiệp công đoàn nói riêng.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét