Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Trung Quốc: Dân kích nổ bình gas chống cưỡng chế



TTXVN dẫn nguồn từ trang mạng Baidu cho biết, ngày 19/7 tại thôn Loan Châu huyện Toại Khê, thành phố Thậm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc xảy ra vụ đụng độ giữa người dân và chính quyền liên quan đến việc thu hồi đất đai khiến hàng chục người bị đánh trọng thương, nhiều người bị bắt, nhiều xe ô tô và xe máy của người dân bị phá hỏng.

Lý do xung đột là người dân phản ứng lại việc chính quyền địa phương cưỡng chế di dời nhà xưởng của họ. Hàng ngàn người dân trong thôn đã sử dụng xe ôtô, bình gas và nhiều vật dụng khác để làm chướng ngại vật ngăn trở chính quyền cưỡng chế phá dỡ nhà xưởng.

Khi chính quyền địa phương huy động hàng trăm cảnh sát đặc nhiệm đến trấn áp, những người phản đối đã gây nổ các bình gas khiến hàng chục người dân bị thương.

Vụ việc xảy ra ở làng Thượng Phố, thuộc tỉnh Quảng Đông hồi tháng 3


Vào tháng 3 vừa qua, tại làng Thượng Phố, thuộc tỉnh Quảng Đông người dân ở đây cũng xung đột với chính quyền trong việc giao nhận đất. Người làng cho rằng trưởng làng Li Baoyu, người đồng thời là bí thư, đã được chỉ định không theo hoài vọng của họ. Người dân còn kết tội ông Li thu thập các chữ ký một cách gian lận để ủng hộ việc chuyển giao 33 ha đất nông nghiệp cho Công ty Đầu tư Wanfeng, để doanh nghiệp này dùng cho các nhà máy sinh sản cáp điện.

Ngay sau khi bất đồng trong việc giao nhận đất, một nhóm tấn công được ngờ do chính quyền cử đến đã xông vào các nhà dân với gậy gộc, khí giới. Để chống lại kẻ tấn công lạ mặt, dân làng đã tấn công vào 29 chiếc xe ô tô của nhóm này vì quá búc xúc.

Tại tỉnh Quảng Đông và nhiều nơi khác của Trung Quốc, đất của nông dân đang bị chính quyền địa phương chiếm giữ và bán đi lấy vốn xây dựng các trọng tâm mua sắm, các khu nhà ở cao cấp và sân golf. Quyền sử dụng đất không được đảm bảo đã khiến nông dân Trung Quốc nghèo hơn và miễn cưỡng đầu tư vào đất đai nông nghiệp. Kết quả cuối cùng là nông thôn chậm phát triển, khoảng cách đã tồn tại bấy lâu giữa đô thị và nông thôn của Trung Quốc ngày càng lớn thêm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét