Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Đồ chơi bạo lực:Ám ảnh đen

Chỉ với giá vài chục ngàn đồng, trẻ nít đã có thể mua được những thứ đồ chơi“chiến trường” từ súng AK, dao găm, lựu đạn... Núp dưới chức năng là quẹt gas, móc khóa, rồi những đồ chơi kinh dị. Đặc biệt, giờ trên thị trường xuất hiện đèn laser công suất lớn có khả năng đốt cháy giấy, cao su, thậm chí là lá sắt mỏng hoặc túi nổ mùi trứng thối. Nó đặc biệt hiểm nguy, gây hại trực tiếp tới sức khỏe nhưng lại dễ dàng mua tại các cửa hàng đồ chơi.

Trẻ em dễ dàng mua được túi trứng thối tại cửa hàng đồ chơi.

Đồ chơi càng độc càng bán chạy

Theo khảo sát nhanh của phóng viên báo SK&ĐS tại một số cửa hàng chuyên kinh dinh đồ chơi trên phố Lương Văn Can, Hàng Mã và một số cửa hàng bán lẻ đồ chơi tại Định Công (Hoàng Mai), chợ Hà Đông... Nhận thấy, phần lớn sản phẩm đồ chơi là hàng Trung Quốc sản phẩm trong nước chiếm lĩnh thị phần rất nhỏ. Chị Vũ Uyển Tâm, viên chức Phòng kinh dinh Công ty TNHH sinh sản đồ chơi Lý Tâm cho biết: thực tiễn, các loại sản phẩm đồ chơi được sản xuất trong nước có chất lượng tốt hơn nhiều hàng Trung Quốc, đặc biệt là các sản phẩm đồ chơi trí não. Tuy nhiên, cũng khó có thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc do các sản phẩm đồ chơi Trung Quốc đa dạng về kiểu dáng, chủng loại, giá rẻ... Và điều đáng nói là họ sinh sản những đồ chơi... “Độc”, đánh đúng vào tâm lý tò mò của trẻ như những sản phẩm: súng ống, lựu đạn khí, các đồ chơi phát quang, âm thanh rất sống động. Chị Tâm dấn, để bảo đảm công việc kinh dinh, bản thân doanh nghiệp cũng nhập một số sản phẩm từ Trung Quốc để phân phối tới các cửa hàng. Khi được hỏi, liệu doanh nghiệp có thể quản lý được chất lượng sản phẩm cũng như ảnh hưởng của một số đồ chơi bạo lực tới trẻ em thì doanh nghiệp cũng khẳng định là rất khó để quản lý điều này. Thực tại hiện nay, đồ chơi trẻ em, kể cả đồ chơi mang tính bạo lực đều có thể mua được ở hồ hết các cửa hàng đồ chơi, cửa hàng bán quà lưu niệm, thậm chí tại một số trung tâm thương nghiệp. Gần đây, tại một số trường, các em học sinh thường trêu bạn bằng túi nổ mùi trứng thối. Em Trần Thái Thiện, Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám cho biết: Túi này chỉ có giá 5.000 đồng, nổ mạnh, mùi rất kinh. Bọn em thường dùng để trêu các bạn trong lớp. Ngoài những đồ chơi như súng bắn đạn nhựa, súng phun bọt, lựu đạn khí, đao, kiếm, dao ẩn danh trong những thứ đồ chơi vốn được giới trẻ lùng mua dễ dàng thì giờ, đang có trao lưu dùng đồ chơi có đèn laser sát thương. Theo đó, loại đèn này có hình dạng rất giống như đèn pin, có đủ các kích cỡ khác nhau nhưng ngoài công dụng phát ra ánh sáng thì lượng nhiệt loại phổ quát nhất là đèn laser màu đỏ, công suất 270 - 300mw, bước sóng ánh sáng 650nm có khả năng sát thương cao nhất. Nó có thể làm cháy giấy, chảy cao su, thậm chí khoan thủng lá sắt mỏng. Rất nguy hại nếu chiếu trực tiếp vào da hoặc vùng mắt. Loại đồ chơi này không chỉ dễ mua ngoài thị trường mà chúng được truyền bá và rao bán rộng rãi trên các trang mạng.

Lô đồ chơi bạo lực bị cơ quan chức năng thu giữ.

Dễ làm tổn thương tâm lý trẻ

Có thể thấy, tác hại của các sản phẩm đồ chơi “độc” du nhập từ nước ngoài này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến nghĩ suy, ý kiến thẩm mỹ và sớm hình thành tư duy bạo lực trong giới trẻ, nhất là với lứa tuổi học trò. Bàn thảo với phóng viên báo SK&ĐS, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty Tư vấn tâm lý An Việt Sơn khẳng định: Bất kể một loại đồ chơi nào cũng ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Nhất là những loại đồ chơi bạo lực thì việc làm thay đổi cũng như ảnh hưởng tâm lý sẽ diễn ra nhanh hơn. Theo ông Chất, những đứa trẻ xúc tiếp và chơi những loại đồ chơi bạo lực ngay từ nhỏ, sau này khi lớn lên nó sẽ là đứa trẻ hiếu thắng và chỉ muốn thắng người khác bằng bạo lực, bằng dao kiếm, súng ống. Nếu trẻ mê đồ chơi bạo lực và mê cả những trò chơi điện tử mang tính bạo lực thì những ảnh hưởng xấu đến tâm lý là chẳng thể lường trước được. Đồng quan điểm đó, ThS.BSCKII. La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện thần kinh Trung ương I chia sẻ: Nếu trẻ luôn tiếp xúc với thế giới xung quanh có tính giáo dục và khêu gợi tính nhân văn, tâm hồn trẻ được gần gụi với thiên nhiên, với “chất” người, khi lớn lên trẻ sẽ có tấm lòng nhân ái. Ngược lại, với những trẻ xúc tiếp với môi trường sống hoặc lề thói giải trí với những trò chơi, đồ chơi bạo lực, sẽ dễ hình thành lề thói dùng bạo lực để giải quyết mọi việc.

Trước tác động tiêu cực từ những loại đồ chơi bạo lực đến tâm lý trẻ như vậy, các chuyên gia tâm lý cho rằng, người lớn cần phải tỉnh ngủ khi chọn mua đồ chơi cho trẻ. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác soát mặt hàng này ngay tại các cửa khẩu, các công ty sinh sản đồ chơi trong nước và tại các cửa hàng kinh doanh buôn bán mặt hàng đồ chơi trẻ mỏ, đặc biệt các loại đồ chơi mang tính bạo lực.

Văn Hậu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét