Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Mới Điều tra ổ nhóm câu trộm hơn 100 con chó

Thời kì vừa qua, trên địa bàn một số huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Yên Thành… (Nghệ An) liên tiếp gia tăng tình trạng câu trộm chó với phương thức và mánh khoé hết sức táo bạo, liều lĩnh, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong dư luận quần chúng quần chúng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh thứ tự ở địa phương.

Vào đầu tháng 6/2013, lãnh đạo Công an huyện Hưng Nguyên quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 0613TC do thượng tá Bùi Trọng Tuệ - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban và một số do thám thuộc Đội CSĐTTP về TTXH trực tiếp dự, nhằm đấu tranh với loại tù nhân câu trộm chó trên địa bàn. Trong quá trình điều tra, Ban Chuyên án gặp không ít khó khăn khi xác minh nơi đẩn của các đối tượng, bởi hồ hết trong số này là những đối tượng nghiện, bị gia đình bỏ bê, không có nơi trú ngụ ổn định.

Cùng với đó, phương thức và thủ đoạn của các đối tượng câu trộm chó liên tiếp đổi thay nên các thám thính luôn phải phối hợp đồng bộ, vừa tiến hành các biện pháp điều tra, vừa bố trí lực lượng mật phục nhằm bắt quả tang với đầy đủ chứng cớ, vật chứng. Các băng thường cấu kết chém với nhau để hoạt động nên việc phát hiện, bắt giữ các đối tượng là điều không dễ dàng.

Chúng hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh, nhất là khi bị phát hiện, chúng sẵn sàng sử dụng những hung khí nguy hiểm để chống trả. Do đó, việc cáo giác của quần chúng nhân dân còn nhiều hạn chế vì sợ bị báo thù. Ngoài ra, các tổ chính yếu hoạt động vào ban đêm, gây án ở nhiều địa bàn khác nhau nên việc bố trí mật phục để theo dõi và bắt giữ khôn xiết khó khăn.

Các đối tượng bị bắt

Tuy nhiên, dưới dự chỉ đạo, theo dõi áp của lãnh đạo Công an huyện, Ban Chuyên án đã tận dụng mọi thời cơ, nhanh nhạy dùng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nên việc chống chọi đạt được hiệu quả cao.

Theo đó, vào khoảng 15h ngày 13/6/2013, tại xã Hưng Tây, Tổ công tác Công an huyện Hưng Nguyên đã phát hiện và tiến hành bắt giữ 4 đối tượng có hành vi câu trộm chó, bao gồm: Phan Văn Sơn (SN 1981) trú tại xóm 2A, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên; Nguyễn Văn Huyền (SN 1992) trú tại xóm 20, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc; Trần Quốc Thắng (SN 1988) và Trần Minh Giang (SN 1985) đều trú tại xóm Đông Vinh, xã Hưng Đông, TP Vinh, thu giữ 14 con chó, 2 xe máy, 1 cần câu chó, 1 cuộn băng dán, 1 nỏ cao su, 1 thanh kiếm, 2 bì xác rắn cùng nhiều điện thoại di động và một số tang chứng có hệ trọng khác.

Tiến hành điều tra, khai hoang mở mang từ các đối tượng trên, cùng với quá trình bám sát địa bàn, thu thập tài liệu từ những gia đình bị hại, lực lượng Công an tiếp chuyện chống chọi làm rõ một số đối tượng có liên quan trực tiếp đến các vụ câu trộm chó, bao gồm: Phan Tiến Dũng (SN 1993) trú tại xóm 2A, xã Hưng Đạo; Phan Khắc Thiện (SN 1985) trú tại xóm 2B, xã Hưng Đạo; Nguyễn Hữu Hải (SN 1990) trú tại xóm Bắc Phúc Long, xã Hưng Tây; Châu Văn Khiêm (SN 1994) và Châu Văn Giáp (SN 1994) đều trú tại xóm 10, xã Hưng Thông.

Một số công cụ dùng để câu trộm chó và số chó bị thu giữ

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên, các đối tượng đã cúi đầu khai nhận quờ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, trong khoảng Thời gian từ cuối năm 2012, đặc biệt giao hội nhiều nhất vào các tháng 2, 3, 4/2013, ổ nhóm này đã thực hiện trơn tru 36 vụ câu trộm chó với 120 con chó của các gia đình trên địa bàn huyện Hưng Nguyên và các vùng lân cận. Thời gian hoạt động của chúng thường diễn ra vào buổi trưa vắng vẻ và buổi đêm, khi người dân đã ngủ say, dùng nhiều vật dụng cấp thiết để làm mồi nhử.

Trong quá trình câu trộm chó, các đối tượng thường mang theo hung khí như dao, kiếm, vỏ chai bia và rất manh động. Trường hợp bị đuổi bắt thì chúng sẵn sàng chống trả để tháo thân, thậm chí còn dùng hung khí để thách thức những người có ý định truy đuổi. Sau mỗi lần thực hành trơn tru, số chó câu trộm được chúng đưa bán cho đối tượng Thái Huy Minh (SN 1970) trú tại xóm 5, xã Hưng Chính và Trần Quốc Thắng (cũng là đối tượng trực tiếp dự câu trộm chó) với giá khoảng 700.000 đồng/con.

Tính đến thời điểm bị bắt, số tiền mà ổ nhóm này thu lại từ việc bán chó câu trộm được khoảng hơn 50 triệu đồng. Chúng chia nhau để ăn chơi ăn xài và phục vụ cho nhu cầu dùng ma túy nhằm thỏa mãn cơn nghiện của mình. Hồ hết các đối tượng trên đều có tiền án, tiền sự với nhiều tội danh khác nhau, trong đó Nguyễn Văn Huyền, Châu Văn Giáp và Châu Văn Khiêm đã từng có tiền án về tội Trộm tài sản; Phan Văn Sơn đã từng có tiền án về tội Đánh bạc.

Vừa qua, cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng: Phan Văn Sơn, Nguyễn Văn Huyền và Trần Quốc Thắng.

Hiện, vụ án vẫn đang được đấu điều tra mở mang.

Nguồn: Congannghean.Vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét