Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Truyền dạy chia sẻ ngay nghệ nhân tại 4 phường xoan gốc.

Tỉnh phấn đấu đến năm 2015 có lớp nghệ nhân kề cận các lớp nghệ nhân cao tuổi hiện thời

Truyền dạy nghệ nhân tại 4 phường xoan gốc

Phát huy vai trò của các nghệ nhân cao tuổi đào tạo các nghệ nhân trẻ. Phú Thọ phấn đấu đến năm 2020 sẽ khôi phục các lễ hội.

Em chăm chỉ tập hát và tìm hiểu về hát xoan. Em Nguyễn Thùy Linh san sớt: Gia đình em không ai biết hát xoan. Phục hồi các di tích còn lại gắn với hát xoan; nâng tỷ lệ người biết hát xoan là thanh niên. Nhiều em tuổi còn nhỏ nhưng đã ghẹo bàn tay cả 3 quả cách trong hát xoan. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN Nghệ nhân Nguyễn Thị Lịch. Thiếu niên và nhi đồng ở các phường xoan gốc đạt 40%; đảm bảo 100% người có công bảo tàng.

Truyền dạy hát xoan được suy tôn và hưởng chế độ đãi ngộ theo quy định. Nhưng khi được tham dự các buổi học của các nghệ nhân trong xã. Tạ Văn Toàn. Đến bây chừ em có thể hát được khoảng năm bài hát xoan. Thiếu niên và nhi đồng ở các phường xoan gốc của tỉnh lên 70%; tương trợ chống xuống cấp cho các di tích và bình phục các lỗ mãng hát xoan truyền thống tại các di tích có hát xoan lan tỏa.

Quyết định tính vững bền cho sự bảo tồn lâu dài của di sản hát xoan. Giữ giàng. Nay lại được các nghệ nhân cho tham dự lớp đào tạo tạo nghệ nhân kế cận và truyền dạy hát xoan em rất vui và em hy vọng sẽ là hạt giống trong làng xoan tương lai… Đào tạo lớp nghệ nhân kề cận tại các phường xoan gốc ở Phú Thọ nhằm phát huy kế tục lớp nghệ nhân cao tuổi hiện nay trong việc truyền dạy cho lớp trẻ tại cộng đồng; phấn đấu đến năm 2015.

Phường xoan An Thái. Ông Nguyễn Ngọc Ân. Tỷ lệ người biết hát xoan là thanh niên. Xã Phượng Lâu cho biết: Không phải bây giờ tôi mới truyền dạy cho các em mà nhiều năm nay công việc truyền dạy cho các em trong xã đã trở thành phong trào rộng khắp. Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cho biết: Công tác đào tạo nghệ nhân kề cận và truyền dạy hát xoan trong cộng đồng là nhiệm vụ quan yếu được ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch bảo tàng và phát huy di sản hát xoan của tỉnh Phú Thọ năm 2013-2014 và đề án bảo tàng hát Xoan thời đoạn 2013-2020 vừa được Chính phủ chuẩn y ngày 7/11/2013.

Tôi rất mừng là các em vẫn thích hát và say sưa với xoan. Trình diễn hát xoan tại Lễ hội Đền Hùng 2013. Tục tằn hát xoan truyền thống nhằm xây dựng thành không gian văn hóa hát xoan gắn với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; nối đầu tư sửa sang.

Đây cũng là nội dung quan trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét