Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Còn rất nóng rồi tính ASIAD!". "Chờ hết SEA Games.

U-su cũng đang tích cực chuẩn bị

Song. U-su Việt Nam đang đứng trước rất nhiều khó khăn. Vị thế lung lay U-su là một trong những môn "đi tắt đón đầu" tiêu biểu của TTVN. So với SEA Games 26. Một số nước trong khu vực (như Ma-lai-xi-a hay Xin-gapo).

Một nhà quản lý thốt lên trong bất lực: "Thôi thì cứ chờ hết SEA Games đã. Trung Quốc vẫn là "cường quốc u-su số 1". Thực tại. Trong khi đó. Đang xuất hiện những khoảng trống rõ rệt. Nhưng kiên cố họ sẽ làm mọi cách để "lấy" nhiều HCV nhất có thể.

Bởi họ muốn u-su được phổ thông rộng rãi. Trung Quốc luôn san sớt huy chương.

Thế nhưng. Phó chủ toạ Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang không khỏi nuối tiếc: "U-su từng là môn có phong trào phát triển rộng khắp cả nước. Nhưng việc khai triển lại chưa đến đâu.

Thế mạnh taolu. Dù đã đạt tầm mức thế giới. Song. Để chuẩn bị cho ASIAD 2014.

". Các VĐV chính yếu tập chay trong nước. Nên khoảng cách giữa họ và Việt Nam đã không còn nhiều như trước. Do không còn được đầu tư mạnh mẽ như trước. Theo HLV trưởng Nguyễn Phương Lan. Đặc biệt là sau lời giã từ của những Trà My. Một số VĐV chủ lực được gửi đi Trung Quốc tập huấn.

Các bộ huy chương đối kháng (tán thủ). Cần phải mất tới khoảng 6-7 năm tụ họp đầu tư mới mong đào tạo nên một võ sĩ taolu hàng đầu. Một kỳ SEA Games khó khăn bậc nhất trong lịch sử tham dự của u-su Việt Nam. Và sau đó nữa Ngay năm tới. Nhưng lần "xuất quân" này. Nhưng lấy một HCV ở SEA Games cũng rất khó. Tổng Thư ký. Chỉ có độc nhất vô nhị Nguyễn Mai Phương thành công". Ngay cả vấn đề tập huấn cũng không còn được quan hoài như trước đây.

ASIAD. Đã giảm một nửa số lượng. Ngay việc chủ động tổ chức thi đấu u-su sớm trước ngày mở đầu (từ ngày 5-12) cũng phần nào biểu lộ rõ ý đồ của chủ nhà. Tại các nội dung trường quyền. Việc "để tuột" HCV hầu như chơi xảy ra (như đã từng không xảy ra tại Olympic Bắc Kinh 2008). Họ cũng có tới bốn lần bước lên bục cao nhất.

Nên chi. SEA Games chăng? NGUYỄN THẮNG. Mức thành tích mà đội tuyển u-su Việt Nam hướng đến là bốn HCV. Luôn là một "mỏ vàng" của Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) ở các kỳ SEA Games. Lúc này. Như kỳ SEA Games trước. Ngay từ đầu năm 2013 này.

Gặt hái nhiều thành tích cao tại trường đấu thế giới. Kiếm thuật và đối luyện khí giới. Thùy Linh. Từng đạt được rất nhiều thành tựu ấn tượng. Rồi tính ASIAD!". Ở những đại hội có tính đặc thù về thành tích như ASIAD hay Thế vận hội. Cùng với các môn thể thao khác. Chúng tôi chỉ kỳ vọng tán thủ đoạt hai HCV. Vị thế "một thời lẫy lừng" ấy đã suy giảm đáng kể.

Ngoài việc cầm phát triển. Khó khăn vây bủa SEA Games 27 này. Ở taolu. HLV trưởng đội tuyển taolu nhà nước Nguyễn văn học chia sẻ: "Các quốc gia trong khu vực ngày một đầu tư mạnh cho u-su. Sau ASIAD.

Và ít ra cũng vài ba năm để có được một tài năng tán thủ thực sự. Dưới sức ép của thứ bực toàn đoàn rốt cục. Một khó khăn khách quan khác: Trước khi tham dự SEA Games 27.

Ở SEA Games 25. Sau kỳ Olympic 2008. Đến lúc này. Mi-an-ma (Myanmar) không mạnh về u-su. Vốn mang về nhiều HCV nhất cho u-su Việt Nam. U-su Việt Nam sẽ tranh tài tại Giải quán quân thế giới (tổ chức tại Ma-lai-xia vào tháng 11). Những uẩn khúc trong nội tại cũng là căn nguyên quan yếu dẫn đến việc phải "hạ chỉ tiêu".

Nhìn rõ sự "cùn mòn" của một môn "mũi nhọn". Đội tuyển u-su (wushu) nhà nước đang phải đối diện với khá nhiều thách thức. Bên cạnh đó. Việc thiếu chú trọng đến công tác đào tạo VĐV trẻ trong thời gian qua đã tác động bị động đến khả năng kế thừa giữa các đời. Tuy nhiên. TTVN sẽ dự sân chơi lớn nhất châu lục là Đại hội thể thao châu Á (ASIAD).

Cũng đang tiến hành nhập tịch rầm rộ những VĐV gốc Trung Quốc -quê hương môn thể thao này. Và người mến mộ nước nhà không khỏi lo âu khi nhìn đến mai sau. Lại ít được thi đấu cọ xát. Ông Trương Minh Hà đánh giá: "Đoạt từ 2 đến 3 HCV cũng đã là mục tiêu rất khó hoàn thành! Đây là môn trọng tài chấm điểm theo cảm tính.

Tại các giải vô địch thế giới. Trong cả những thách thức khách quan và chủ quan. Nhằm phục vụ hai đấu trường. Việc các nhà nước khác có lấy được HCV hay không đều phải chờ vào sự "lỏng tay" của họ. SEA Games 26. Các nội dung thế mạnh kiếm thuật và thương thuật nam cũng bị cắt bỏ. U-su Việt Nam đã có kế hoạch tập huấn. Theo Trưởng bộ môn u-su Tổng cục Thể dục-Thể thao Trương Minh Hà.

Ban sơ. Chúng tôi chỉ chờ mong vào những màn trình diễn xuất thần của các VĐV". Chỉ còn đao thuật và côn thuật. Lứa VĐV trẻ nhân kiệt không nhiều. Song. Nói thật. Và cứ như thế. Các võ sĩ Việt Nam còn "thống trị" khu vực với bảy HCV. Môn u-su chỉ còn 23 bộ huy chương: gồm 18 cho các nội dung trình diễn (taolu) và năm cho các nội dung đối kháng.

Hiệu quả không thấy rõ. Nhưng cũng rất ngắn ngày. Có nhẽ chúng ta sẽ lại quay về tính đến. Kỳ SEA Games này. Tuy nhiên. Nhiều khả năng đội tán thủ sẽ phải chia đôi lực lượng.

Mai Phương. Trên thế giới. Thành tích ngay ở các kỳ SEA Games cũng tụt dần. Ngoài việc bị nước chủ nhà "làm khó dễ". Phong trào tập tành u-su trong xã hội hầu như chỉ còn được duy trì "leo heo" ở Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét