Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Trách nhiệm vô cùng nặng khá là hot nề của Quốc hội.

Phung phí ở các DNNN

Trách nhiệm vô cùng nặng nề của Quốc hội

Kết hợp với Chính phủ có biện pháp kiên quyết. Kể cả bổ nhậm chức danh lãnh đạo DNNN cũng phải báo cáo với Quốc hội. Lãnh đạo bộ chủ quản và cấp hành chính chủ quản cùng nhiều quan chức khác bỗng là "thương nhân”. 1 triệu tỷ đồng và đang quản lý dùng khoảng 155 triệu mét vuông (15.

DNNN rất khó làm ăn có lãi. Các bộ và UBND địa phương quản lý các DNNN. Dân đã nghèo lại càng nghèo thêm. Lại được giao nắm giữ rất nhiều tiền của để lãnh đạo DNNN họ càng giàu DNNN càng thua lỗ. Vay ngoài ra sao? Khi thua lỗ. 500 hecta) đất. Vay trong. Quản lý các DNNN loại nhỏ và vừa còn quá sức. Tập đoàn của ta chưa là "nắm đấm thép” như mong muốn không phải nước ta thiếu nhân tài.

Thiếu những lái buôn biết làm giàu cho mình và cho đất nước. Đó là hậu quả của đổi mới thiết chế không mạnh mẽ. Khắc khoải đợi mọi hoạt động của DNNN phải chịu sự giám sát luôn của dân chúng duyệt y Quốc hội. Thậm chí đến cả sản xuất xe máy…. Có hiệu quả không? Dân rất muốn giám sát việc dùng vốn ở các DNNN.

Hơn hẳn DNNN. Công sức của dân để bù lỗ. Lãnh đạo các DNNN chẳng khác gì các công chức phải chịu một tầng nấc chỉ huy bên trên. Mọi việc đều phải xin quan điểm cấp trên. Nước ngoài có nơi thuê tổng giám đốc.

Có nước Quốc hội chặt chẽ đến mức duyệt y từng khoản ăn xài của Chính phủ. Sau đó mới tập hợp bằng cách để các doanh nghiệp nào mạnh thì lớn lên. Rồi phát triển dần. Điều này giải thích vì sao tập đoàn kinh doanh dàn trải.

Kể cả Quốc hội không được biết các DNNN làm ăn lỗ và lãi như thế nào. Thiếu vắng cơ chế giám sát. Chịu nghĩa vụ về hậu quả này có phần của Quốc hội. Tổng công ty. Phí phạm lớn.

Trong các ngành quan trọng ở nước Anh có 5 ngành đường sắt. Minh bạch”. DNNN làm ăn ra sao. Xi măng. 5 tỷ USD. Của Quốc hội. Cựu như thế nào ngay phải bẩm với Quốc hội.

Ta điều hành. Trả nợ nhưng Quốc hội không được biết rõ. Tập đoàn Vinashin nắm lượng vốn rất lớn trong khi khả năng quản lý còn xa mới theo kịp quy mô hoạt động. Kết hợp cùng Chính phủ trừng phạt đích đáng những kẻ hại dân. Tổng kết. Ở Ý con số này là 25%. Sản xuất đến đâu. Đanh thép DNNN chiếm 90%. Nhiều thời cơ cách tân bị bỏ lỡ làm cho thể chế chưa bao giờ được giải quyết một cách dứt khoát và cho đến tận cùng.

Rút kinh nghiệm. Lỗ và lãi. Công khai. Đáng lẽ phải từng bước. Nhưng sau khi báo chí đưa tin về vụ thua lỗ. Lẫn lộn. 70% vốn ODA. Điện. Nổi danh "ông lớn” đa ngành lớn nhất và sụp đổ là điều dễ hiểu.

Bầy ra trước mắt mọi người. Hàng không. Đến khi thành lập tập đoàn. DNNN có lãi không nhiều và nếu có lãi cũng phải tìm hiểu cặn kẽ.

Thua lỗ. Tái cơ cấu nhân lực cấp cao của tập đoàn được coi như một trong những đột phá thúc đẩy quá trình tái cấu trúc và nâng cao hiệu quả hoạt động của tập đoàn. Lặn ngụp trong ao. Nước nào cũng có kinh tế quốc gia.

Yếu kém thì bị đào thải. Nhân dân chỉ làm chủ đích thực khi tiền dân đóng thuế thì dân chúng phải biết rõ đã được quốc gia dùng như thế nào.

Thảm kịch chính vì nhiều quan chức hiểu biết rất hạn chế về kinh doanh theo cơ chế thị trường. Bộ ngành ở trung ương chịu bổn phận không có ai lên vô tuyến truyền hình xin lỗi dân.

Quốc hội ta "hiền” quá và nên dân cũng chẳng thể làm chủ. Hoàn chỉnh và công khai cơ chế bổ nhậm. Mọi kế hoạch sinh sản kinh dinh. Trục lợi của những cán bộ có chức quyền thay mặt quốc gia quản lý chế độ sở hữu quốc gia (và cũng là sở hữu toàn dân) diễn ra khá phổ quát và ngày một nghiêm trọng.

DNNN chiếm 79% vốn đầu tư toàn tầng lớp. Đã đến lúc Quốc hội cần giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của DNNN Ảnh: Hoàng Long Đổi mới thể chế là đòi hỏi cực kỳ cần kíp từ lâu nhưng việc cách tân thiết chế chưa triệt để.

Đó là sự mơ hồ về quyền sở hữu mà sự mơ hồ nhất là toàn dân không phải là người điều hành tài sản do mình làm chủ thông qua Quốc hội.

Lợi quyền cá nhân và nhóm ích đã nhanh chóng lấn át ích lợi tập thể mơ hồ và ích lợi nhà nước vô chủ. Dịch vụ bảo hiểm. Tình trạng tham nhũng. Mọi hạn chế của kinh tế quốc gia trước tiên bắt nguồn từ "quyền sở hữu không rõ ràng. Trước sau quyền lực sẽ tha hóa. Tụ họp vào công nghiệp đóng tàu thủy đã quá sức nhưng lại đầu tư ngoài ngành khắp nơi trải dài từ sản xuất thép.

Nhất là các tập đoàn. Cứng rắn đối với những DNNN để xảy ra tham nhũng. Vẫn mơ hồ. Tính ra USD là 4. Đục khoét. Đóng góp 50% GDP. Tập đoàn Vinashin thua lỗ.

Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thuộc sở hữu của toàn dân nhưng toàn dân không có quyền sở hữu. Kinh tế quốc gia diễn đạt nhiều yếu kém vì vẫn lệ thuộc vào hệ thống thể chế chưa phù hợp. Hoạt động "hoành tráng” ngay. Theo dõi. Còn doanh nghiệp tư nhân chịu nhiều phân biệt đối xử. Nợ nần. Kể cả tổng công ty là ra biển lớn.

Dù cấp cao đến đâu cũng mới chỉ quen kinh doanh thời bao cấp. Kể cả một số nước cùng khu vực đang bỏ xa ta. Đồng vốn ở các DNNN là sở hữu của toàn dân. Riêng tập đoàn. Nợ đến 85. Nhà băng. Xây dựng khu công nghiệp. Một khối tài sản lớn như ậy song không có cơ quan nào chịu nghĩa vụ chính về đại diện sở hữu quốc gia.

Đây là điều kiện căn bản nhất trong kinh dinh. Đổ vào mỗi tập đoàn hàng trăm nghìn tỷ đồng.

DNNN đều lấy tiền ngân sách quốc gia là mồ hôi. Các DNNN kiểm soát gần như quờ quạng các nguồn tài nguyên quan yếu của nhà nước. Nếu tính cả các khấu hao đáng lẽ DNNN phải chịu chứ không phải ngân sách quốc gia chịu.

Thì DNNN chỉ là gánh nặng của nền kinh tế nhà nước. Tập đoàn ra đời cốt nhìn vào đề nghị hơn là xuất hành từ sức mạnh điển tích của chính các doanh nghiệp. Chế độ sở hữu quốc gia của ta vẫn tồn tại những hạn chế đáng kể.

Tổng công ty nhà nước lộ liễu. Trực tiếp chịu bổn phận lỗ hoặc lãi. Sở hữu nhà nước không phải là tiêu chí để phân biệt chủ nghĩa tầng lớp và chủ nghĩa tư bản. Quốc hội cần đặc biệt quan tâm đến lãnh đạo các DNNN.

DNNN phải đều đặn mỏng với Quốc hội đã sử dụng vốn của dân như thế nào. Đầu tư chéo lẫn nhau. Trả lương rất cao với điều kiện DNNN phải có lãi. Nợ nần chỉ là một tập đoàn đến 85. Nhiều tập đoàn của ta hình thành từ sự lắp ghép hành chính chứ không theo tuần tự tích lũy của doanh nghiệp.

Đáng lẽ mới thí nghiệm phải đánh giá mỗi tập đoàn kinh doanh. Tương đương với 5% GDP. Không lên án. 000 tỷ đồng. DNNN trả nợ đều bằng tiền dân đóng thuế bởi thế nợ trong nợ ngoài bao nhiêu.

Có tích lũy trong cuộc cạnh tranh ác liệt đòi hỏi giám đốc. Cho mục đích gì. Trung thực. Đông đảo cử tri cả nước vẫn mong mỏi.

Đã đến lúc Quốc hội cần giám sát chặt đẹp mọi hoạt động của DNNN. Quyền và bổn phận. Không có sự giám sát chém của dân. Đóng góp của DNNN không bù đắp được những tổn thất về nhiều mặt DNNN đang gây ra.

Thu hút hơn 4 triệu lao động. Tạo ra việc làm mới rất ít. Thiếu nhất quán”.

DNNN vay trong nước và ngoài nước đều phải có quan điểm của Quốc hội. Trình độ mới là bì bõm. Tổng công ty. Nợ kinh khủng này. Nhất là những năm gần đây tham nhũng. Trên thế giới. Đứng đầu tập đoàn. Trách nhiệm của người đứng đầu các tập đoàn.

Tổng công ty. Quy mô nhỏ bé nhưng đã giải quyết việc làm cho hơn 39 triệu lao động. Trong cơ chế chủ quản. Thái Duy. Mở rộng thành phần sở hữu. Quốc hội lại đứng ngoài mọi hoạt động của DNNN như vẫn diễn ra từ bao năm nay thì DNNN sẽ đi về đâu? Có lý do để tồn tại không khi mà động lực phát triển không có sẽ chỉ làm mồi ngon cho các nhóm lợi.

Lập ra nhiều công ty con dẫn đến nhiều kế hoạch sản xuất kinh dinh trong một đơn vị rất khó kiểm soát. Tổng công ty phải là những thương buôn dày dạn kinh nghiệm cạnh tranh trên các thương trường trong và ngoài nước. DNNN phải bẩm kịp thời. Trải đời với mọi sóng to gió lớn là giám đốc điều hành. Chỉ khác nhau ở chỗ một số nước công nghiệp phong túc hơn ta. Ở Pháp có 5 DNNN chiếm 33% tổng tỷ lệ tài sản cả nước.

Rà đánh giá kết quả khách quan. Chủ sở hữu vốn phải biết được ai sử dụng đồng vốn của mình để làm gì. Dân cũng không dám nghĩ đến. Lỗ và lãi ra sao. Tổng công ty nhà nước có tổng tài sản 2. Các nhà quản lý nhà nước chỉ hưởng những ích do tài sản toàn dân mang lại cho mình chứ không chịu bổn phận đối với những tổn thất về tài sản toàn dân do hành vi quản lý kém cỏi của mình gây ra.

Không nhìn thẳng vào sự thực đắng cay này để kịp thời thay đổi lãnh đạo DNNN. Quốc hội quyết định dự toán ngân sách và phân bổ ngân sách quốc gia. Tạo nên mảnh đất mầu mỡ cho tham nhũng lan rộng. Nắm độc quyền các ngành cốt lõi nhưng chỉ đóng góp 30% GDP (tổng sản phẩm quốc nội).

Cần góp ý kiến quy định cụ thể hơn về tiêu chuẩn. Một phần cũng vì Quốc hội chưa sử dụng quyền lực nhân dân phó để bảo vệ tiền tài.

Thua lỗ vẫn là chính. Quốc hội ta cần có thực quyền hơn như Quốc hội của nhiều nước. Biện pháp hành chính của Chính phủ cũng không vượt được quyền của giám đốc điều hành. Hủy hoại không tiếc thương mồ hội công sức của dân. Trọng dụng những nhà buôn giỏi. Thay thế lãnh đạo tập đoàn.

Than. Quốc gia chỉ đại diện dân sử dụng đồng vốn đó thành thử phải tạo mọi điều kiện cần thiết để người dân có quyền và bổn phận giám sát việc dùng vốn ở các DNNN.

DNNN. Hại nước. Từ lâu. Hồ trong khi doanh nghiệp tầm cỡ tập đoàn. Triệt để như Thủ tướng đã nói: "ngập ngừng. Các tập đoàn. Con đẻ của thời tập hợp. Bao cấp tồn tại đến ngày nay vẫn tiếp tục gây ra đủ mọi bị động trong kinh tế quốc gia. Không sửng sốt khi cho đến giờ DNNN là lĩnh vực mà tham nhũng đang sinh sôi nảy nở không lĩnh vực nào sánh kịp.

000 tỷ đồng Quốc hội cũng không biết. Ngay việc gìn giữ. Vấn đề cấp thiết là nhà nước có thể làm tốt vai trò "chủ doanh nghiệp” không? Nếu DNNN thiếu vắng "ông chủ doanh nghiệp”. Năng lực. Tổng công ty. Chính phủ ăn xài ngân sách phải nghiêm ngặt tới từng đồng vì Quốc hội quyết định chính sách tài chính tiền tệ nhà nước.

Tài sản của dân. Tổng giám đốc DNNN phải có toàn quyền quyết định mọi việc. Kể cả một số ưu đãi đáng lẽ DNNN không được hưởng thì DNNN không những không có lãi mà còn lỗ. Quan. Ở ta. Hoàn toàn không ngờ ta đã thành lập hàng chục tập đoàn trong một thời gian rất ngắn.

Vụ tham nhũng 10 tỷ đồng của Dương Chí Dũng ở Tập đoàn Vinalines chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Mọi hoạt động của DNNN không duyệt y Quốc hội. 50% vốn đầu tư nhà nước. Khí đốt DNNN chiếm 100%.

Nên làm ít rồi mở rộng dần nhưng ta lại làm quá nhiều nên phải trả giá quá đắt. Đầy đủ với Quốc hội. Lượng sức ta có thể làm đến đâu thoạt tiên tư vốn.

Quản lý. Bảo vệ tiền dân đóng thuế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét