Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Lão nông “thoát xác” cứu được 2 người mù và hiến khá là hot thân cho khoa học.

Chữ ký của vợ

Lão nông “thoát xác” cứu được 2 người mù và hiến thân cho khoa học

Sau khi lấy 2 giác mạc của cụ. Cụ là trường hợp thứ hai. Mô hình này vẫn chưa được nhân rộng nên số lượng người hiến tặng giác mạc chưa nhiều dẫn đến lượng người mù chờ được ghép vẫn còn dài dằng dặc. Tạng. Tới đây.

Ôi! Những cái lạ này khiến bà con vùng chiêm trũng kéo đến nhà cụ Bội ngày một đông. Bởi lẽ ở đời thì chẳng ai đến nhà có đám để chúc mừng cả. Với gia đình cụ Bội thì hoàn toàn khác. Gia đình và khoa Giải phẫu ký nhận biên bản bàn giao. Anh tức thời gọi điện đến Ngân hàng Mắt. Viên chức y tế làm việc đầy bổn phận. Ở xứ đạo Kim Sơn. Khoa Giải phẫu để thực hiện tâm nguyên của bố khi ông “trăm tuổi”.

Chính quyền địa phương. Theo anh Khoan. Hiện giờ. Nhà băng Mắt thu nạp giác mạc và thể xác được hiến cho khoa học. Còn đối với những người chết chỉ hiến giác mạc thì đến nay. Nhà băng Mô. Do vậy nên khi chuyện trò với tôi về việc lo quan tài cho bố. Tâm nguyện của cụ lúc sống và việc làm của con cháu cụ sau khi cụ tắt thở là sự kiện đặc biệt ở vùng quê này. Cũng lúc này.

Tâm nguyện người chết. Còn con cháu thì vơ tuân theo chỉ định của nhân viên y tế. Tuy nhiên. Vậy mà đùng một cái. Bởi người chết rồi. Còn có chữ ký của cụ bà và đầy đủ các người con. Và họ sẽ không tin đấy là sự thật. Thuốc men vào ông khỏi ốm. Thông báo cho con cháu biết việc này nhưng khi cụ mất. Tiếc rằng. Đại diện chính quyền địa phương thì chứng kiến. Dòng người đến viếng cụ Bội càng đông.

Anh Khoan nói. Ngân hàng Mắt đã tiếp thu được 186 trường hợp. Tôi biết về câu chuyện của cụ Bội và gia đình ông từ bác sỹ Khuất Duy Thái. Việc họ không báo cho cơ quan tiếp thụ mô. Chuyện nghe có vẻ lạ tai. Chiếc xe đặc chủng của nhà băng Mắt về đến nhà anh. Xác này thì có rất nhiều người viết đơn xin hiến tặng. Sẽ thật khó hiểu nếu dòng họ. Việc làm của cụ Phạm Văn Bội và gia đình có tác động rất lớn đến việc thay đổi nhận thức của người dân về việc hiến mô.

Anh vẫn không quên tâm nguyện của bố. Sau khi thắp cho cụ nén hương. Lúc này. Đến mức. Viên chức khoa phẫu thuật về đến nơi. Ngân hàng Mắt. Theo vị bác sỹ nhiều năm công tác và theo dõi việc hiến tặng mô. Thế nhưng. Huyện Nghĩa Hưng. Xác để cứu người và phục vụ nghiên cứu khoa học. Hai giác mạc của cụ Bội đang được bảo quản tại Ngân hàng. Thế nhưng. Thế nhưng ơn trời.

Buổi tối hôm trước cụ vẫn ăn cơm. Đấy còn chưa kể. Đoàn đưa cụ lên xe “đi” Hà Nội đông kín hết đường làng. Họ đến để tỏ lòng tiếc thương cụ.

Anh Khoan và 4 người em đều hiểu điều này. “Năm ngoái. Thực hành bởi người sống Tâm nguyện của cụ Bội sẽ chẳng thể nào thực hành được phải con cháu cụ không làm theo.

Anh Phạm Văn Khoan. Họ là những người có tấm lòng từ bi. Đóng cộp con dấu đỏ chót để bàn giao thể xác cụ. Từ việc viết đơn tự nguyện đến việc thực hiện được không hề dễ dàng. Một vùng đất thuần nông xưa nay chưa từng chứng kiến việc làm khác lạ - Người chết không đưa ra đồng – Người chết lại cứu được người mù – Người chết lại giúp đào tạo được bác sỹ.

Dòng tộc. Cả năm nay. Lạ quá! Người chết mà không có tiếng khóc. Thôn ấp. Chính người con cả đã nhiều lần đi lại với các cơ quan hấp thu hiến tặng để cùng chuẩn bị một kịch bản hoàn hảo khi cụ về với tiên tổ. Để lấy giác mạc và đem thi hài cụ đi.

“Nhà có người mất nhưng nhiều người đến lại để chúc hạ”. Được sự đồng ý của người thân. 12h. Nếu không tận mắt chứng kiến việc làm theo ước nguyện của cha. Ngoài chữ ký của cụ. Các bác sỹ. Lại bổ ích cho nghiên cứu khoa học.

Học Viện Quân y thực hành

Lão nông “thoát xác” cứu được 2 người mù và hiến thân cho khoa học

Trong gia đình chỉ cần một người không đồng ý là viên chức y tế không thể thực hiện được. Linh cữu cụ được đưa lên chiếc xe của Học viện Quân y. Ninh Bình là địa phương được biết đến là nơi có nhiều người hiến giác mạc nhất cả nước. Khoa học là việc làm rất hữu dụng. Cụ đã trở về hư không đầy bổ ích với đời. Mọi người lặng thầm để thực hiện đúng “kịch bản” hiến xác đã viết từ trước.

Ngay sau khi nhận được điện thoại của gia đình. Báo CAND đăng loạt bài “ Quà tặng cuộc sống ” viết về những người hiến xác cho khoa học. Với gia đình cụ Bội thì việc cụ hiến xác cho khoa học đã được tường cả chục năm rồi. Sẽ có 2 bệnh nhân được ghép giác mạc từ sự hiến tặng của cụ Bội.

Lễ viếng cụ Bội mới chính thức bắt đầu theo nghi tiết truyền thống. Hơn ai hết. Hẳn là ở dưới cửu nguyên. Minh mẫn. Tại Học viện Quân y. Sự ra đi của cụ thư thái. Xác thì các cơ quan này cũng không thể thực hiện được việc hiến tặng.

Không có sự thở than ai oán. “Mọi việc đều tốt lành”. Con trai cả của cụ Bội cho tôi biết. Trước cái chết đột ngột của người cha năm nay đã ở tuổi xưa nay hiếm.

Tạng. Học viện Quân y. Hốt nhiên. Cụ trút hơi thở rốt cục ở tuổi 75. Trong lá đơn hiến tặng của cụ. Tâm nguyện của cụ được con cháu thực hành. Việc họ có tinh thần hiến một phần thân thể hoặc cả thân khi chẳng may lìa đời cho y học. Phó Giám đốc Ngân hàng Mắt cho tôi biết. Cách đây khoảng một tuần. Sự ra đi của cụ lại bắt đầu một cuộc sống mới tràn trề ánh sáng cho người mắc bệnh mù lòa.

Bài viết đề cập đến tâm nguyện hiến xác của cụ Phạm Văn Bội. ”. Trước sự chứng kiến của bà con. Anh Khoan cho biết. Tỉnh Nam Định. Cụ Bội mất lúc 4h sáng. Dân làng chúc hạ gia đình người đã khuất Đầu tháng tư năm nay. 4h ngày 12/11 (âm). Đến Khoa Giải phẫu. Một sự ra đi hết sức thảnh thơi. Ước nguyện của cụ đã được con cháu. Có cụ già viết đơn tự nguyện. Ông khỏe mạnh.

Nhà băng Mô. Chính quyền không biết về tâm nguyện suốt mấy chục năm qua của cụ Bội. Viên chức của nhà băng đặc biệt này tiến hành việc lấy 2 giác mạc trước sự chứng kiến của đại gia đình. Cụ đã mỉm cười. 4h sau. Con cụ Bội trong đơn tự nguyện của ông. Mọi việc hoàn tất. “Chúng tôi ra về sau khi chấm dứt buổi tọa đàm ngắn giữa gia đình và Học viện”. Chỉ mấy phút sau.

Thân xác cụ về với cát bụi nhưng vẫn hữu dụng cho sinh viên y khoa. Anh Khoan đã bảo rằng. Viên chức Ngân hàng Mắt đến lấy giác mạc và sau đó giao cho các bác sỹ ghép giác mạc cho người mù. Ở thôn An Thịnh. Làm sao “bắt” người sống phải làm theo ý của mình được. Gia đình đã chuẩn bị hòm.

Đơn xin hiến xác của cụ Bội lúc sinh tiền. 12 người nhà trong gia đình theo các bác sỹ lên Hà Nội. Của ông mình mà người thân trong gia đình này đang làm. Điều đáng sửng sốt hơn nữa là có tới 2 đoàn bác sỹ ở tận Hà Nội về để viếng cụ. Học viên và các thầy cô giáo của trường tri ân cụ bằng một lễ viếng đầy trân trọng. Việc làm tình nghĩa của nhiều người dân Kim Sơn được cả từng lớp trân trọng.

Càng ngày. Chuyện trò với con cháu thường ngày. Ông ra đi. Anh Duy Hoàng. Chính anh Khoan là người được cụ và anh em trong gia đình thống nhất cử làm “đại diện pháp lý” lên làm việc với nhà băng Mắt.

Có nghĩa vụ với đời. Một ê kíp khởi hành về Nam Định. Những người tình nguyện sau khi mất được người nhà báo cho nhà băng Mắt. Bố tôi ốm suốt 6 tháng liền. Ngân hàng đã thực hiện các bước về kỹ thuật và thông tin cho các bác sỹ ghép giác mạc biết.

Nhất là với đứa ở quê. Trong đó có bài “Lão nông tri điền và kịch bản “khi trăm tuổi” ”. Xã Nghĩa Thái. Tạng. Anh khá bất ngờ. Đến để được chứng kiến một việc xưa nay chưa từng thấy. Con cháu cũng cảm thấy an lòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét