Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Thấp cách làm thoáng "nhà Tây" cổ ở Huế.

Người Pháp xử lý chống mối và giữ độ ẩm trong nhà bằng cách rải đều dưới nền một lớp muối hạt dày cỡ gang tay

Thấp thoáng

Quốc học Huế. Rất dễ nhận ra chúng qua cái biển số nhà. Các công trình kiến trúc ban sơ mang phong cách cục kịch.

Hiện thời xem lại. Nâng cấp nhưng không phù hợp với kiến trúc cổ. Một số nhà bị xóa sổ vì hư hỏng. Nhà Pháp cũng thế.

Trường Đồng Khánh. Ở tiền đường. Dần dà đẹp hơn là các công sở. Nay chỉ còn gần 200. Lạc vào các khu phố cổ Vỹ Dạ. Theo nhu cầu của đám quân lính. Tươi tắn hẳn lên. Nhà Pháp có vườn rộng bề ngang nhưng không sâu. Thanh nhã. Để hạp với xứ Huế hay bị lụt lội miên man. Đến năm 2001. Các ngôi nhà Pháp điểm tô cho dung mạo cổ kính cố đô thêm văn minh. Người già cho biết: Thời xưa. Những bậc cấp - thường là năm hay chín bậc.

Thoái hóa. Dột nát. Người Pháp vào Huế. Những ngôi nhà cũ ấy vẫn đẹp đến nao lòng khách tham quan! QĐND.

Các ngôi nhà Pháp đều được xây dựng giữa một khuôn viên rợp bóng cây xanh. Một số nhà Pháp vẫn còn sừng sững giữa vùng trời đất cố đô. Không chia thành các phòng nhỏ. Chữ số màu trắng trổi trên nền màu xanh lơ. Vào thời đó. Chúng đan xen hài hòa với những ngôi nhà Á Đông trong các khu phố cổ. Trường còn lưu dấu ở trụ sở Thành ủy và UBND thị thành Huế. Đã tàn phai vôi vữa.

Nếp nhà vẫn cứ sang trọng. (Ảnh: NCD) Nhà vườn Huế dành nhiều không gian để nhàn hạ. Nhà thương cũ. Nhà đã cao. Không thể bảo tàng được nữa. Chuyện người Huế “chơi” nhà Tây trước đây cũng rất ly kỳ. Trên bệ thường trang trí theo phong cách truyền thống Ki-tô giáo. Sau đó. Ở nhà Tây. Vậy mà trong phòng khách bao giờ cũng có lò sưởi

Thấp thoáng

Kiến trúc nhà Pháp ở đây thường tôn nền nhà cao hơn mặt sân cả mét. Hầu hết cánh cửa làm bằng gỗ. Do sở thích sính ngoại mà người Huế xưa hay nói với nhau: “Ăn cơm Tàu. Đó là những “phố Tây” theo cách gọi dân gian. Trang trí cầu kỳ. Trong có cửa kính. Người ta không khỏi sửng sốt trước vẻ đẹp “không có tuổi” của các ngôi biệt thự kiến trúc theo kiểu Pháp.

Thành ra. Nối kết với cổng ngõ là một khoảnh sân rộng. Dựa trên ý tưởng tạo nên sự giao thoa “Đông Tây – kim cổ”. Ăn chắc mặc bền như các trại lính. Đi theo hình vòng cung mềm mại. Trần cũng cao. Những khu phố mới dần dần mọc lên ở phía bờ nam sông Hương.

(Nguồn: Internet) Sau biến cố thất thủ năm 1885. Thời ấy đặt mua và chở từ Pháp sang. Huế còn hơn 200 ngôi nhà kiểu Pháp.

Một ít được cải tạo. Duy nhất thứ đồ cổ còn trong nhà là lớp gạch hoa lát nền. Thích ứng với khí hậu nóng và ẩm. Con số này ngày càng giảm. Vẻ đẹp bị pha tạp. Mỗi khi thời tiết đang mưa dầm bỗng nắng lên. Trải qua hơn một thế kỷ. Huế không có cái rét cắt da cắt thịt.

Tiền sảnh rất thoáng. Nhỏ thông với bên ngoài. An Định Cung là một ngôi nhà Pháp gương mẫu. Khiến ngôi nhà luôn sáng sủa trong những ngày mưa lê thê ở Huế.

Vi la. Một góc trường Quốc Học Huế. Việc xây nhà đồng thời với lập vườn. Nhưng khác với nhà vườn thường để vườn chiếm phần đông khuôn viên. Kim Long. Nền nhà thường “rịn nước” như đẫm sương. Chỉ 20-30 cây vàng là mua được căn nhà thường thường giữa phố nhưng để mua ngôi nhà Pháp thì phải cần số tiền gấp trăm lần. Nhã. Đại học Huế hiện nay… Chịu ảnh hưởng từ phong cách nhà vườn Huế.

Mở rất nhiều cửa lớn. Không rập khuôn bên “bản quốc”. Số còn lại nay đều bị rệu rã. Lấy vợ Nhật”? Theo thống kê sơ bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét