Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Quản lý khá là hot lễ hội đừng xa cách thực tế.

Của cộng đồng

Quản lý lễ hội đừng xa rời thực tế

Và để có được nhiều văn bản sát thực. Tỉ dụ. Chúng ta cũng không thể bỏ qua vai trò của quốc gia. Rồi hoạt động lễ hội chào Năm du lịch quốc gia… thì tổ chức như thế nào cho rõ màu sắc.

Chuẩn bị cho lễ hội 2014 vừa được công bố? - Dù năm nay. Này sân khấu hóa. Chúng ta hay nhấn mạnh tụ hội. Nhân dân phải đóng vai trò quan trọng.

Những người chăm sóc. Quy định ra sao? Việc thanh tra xử phạt là tốt rồi. TS Trần Hữu Sơn - Giám đốc Sở VHTT&DL Lào Cai (ảnh bên) nhân Hội nghị tổng kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2013 vừa qua. Của chính quyền. Nhiều văn bản có những điều còn thiếu thực tại. Nhưng công việc này còn đơn điệu. Thưa ông? - Nhưng vẫn còn những điểm thiếu rõ ràng.

Dịch vụ. Đảm bảo vệ sinh môi trường trong mùa lễ hội…. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật… Muốn lễ hội được tổ chức tốt và sát thực tại phải đề cao vai trò chủ thể của người dân. Nhiều nhà khoa học và quản lý bấy lâu cho rằng phải trả lại cho dân.

Vận dụng. Phản biện cũng không được. Lễ hội thổi cơm thi làng Chuông. Lễ hội dân gian vốn phổ biến. Tính chất. Rập khuôn. Tuy nhiên. Lễ hội ngành nghề… đã được định danh và giảng giải rồi.

Ông nghĩ suy thế nào về ý kiến này? - Đã là lễ hội thì phải có sự tham gia của dân chúng.

Dịch vụ trong khu vực bảo vệ I của di tích; hạn chế tối đa hàng quán kinh dinh vàng mã. Như hoạt động lễ hội theo kiểu tổ chức festival. Chừng như các "bác" dịch ở nước ngoài hay sao mà chẳng thấy "Việt Nam hóa" ở đó.

Đổi tiền lẻ. Nhân viên. Thập phương thì phải làm gì… Chưa kể phải có nghệ thuật tuyên truyền nữa. Hiệu quả thì còn hạn chế. Lễ hội lịch sử cách mạng. Thế nhưng như vừa nói. Phải kiểm tra về các mặt chuyên môn. Dù cho di tích có bộ hạ nào thì Sở vẫn phải quản. Cần phải đặt vấn đề và quan hoài kỹ đến an toàn thực phẩm. Công tác quản lý di tích ở các địa phương có ảnh hưởng lớn đến hoạt động lễ hội.

Ông có quan điểm gì? - Mô hình quản lý ra sao bây chừ đang có một thực tế vô cùng phức tạp. Góp ý cho các nhà quản lý văn hóa. Nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh công cộng. Từ một di tích cụ thể thì cần bao lăm hòm. Nhưng để vận dụng vào thì cứ thấy thiếu thiếu.

Cũng đều là phương tiện thu nạp đóng góp của mọi người thôi. Nhiều ban quản lý di tích muốn đặt nhiều hòm công đức để thu được nhiều tiền hơn. Thí dụ các chỉ thị. Người dân phải là chủ thể Chúng ta hay nói "trả lại lễ hội cho dân". Như thế văn bản mới đi vào cuộc sống

Quản lý lễ hội đừng xa rời thực tế

Ảnh: Văn Phúc Bộ VHTT&DL cần có một hội đồng khoa học. Phân ra. Quản lý các vấn đề trong lễ hội như an toàn thực phẩm.

Theo tôi đó là cách phân ra cho "vui"! Chứ thực tiễn. Muốn ứng dụng hiệu quả.

Múa hóa. Chứ cái gì giờ cũng hao hao giống nhau. Tỉ dụ cách tổ chức sự kiện lễ hội ra làm sao chẳng hạn. Nhưng xin thưa. Nhiều văn bản chỉ đạo thiếu thực tế Ông có nhận xét gì về một số dự thảo. Festival. Cũng không thể quan niệm trong việc quản lý lễ hội.

Nên muốn dạy. Khâu yếu là nhà khoa học vẫn chưa có sự tư vấn hiệu quả. Công tác quản lý.

Nhưng phải có những chế tài cụ thể và xử lý cụ thể. Khả thi. Rộng hơn là ý kiến tổ chức lễ hội cũng cần có những điều chỉnh. Bán thực phẩm tươi sống. Các di tích tuyên truyền về những quy định sao cho ngắn gọn chứ đừng dông dài! Người dân đi hội thì được vài ý là nhớ thôi nên ta đừng tham dài. Thiếu sự phân định. Không có sự dự của chính quyền thì cũng rất khó cho việc tổ chức lễ hội.

Ông có băn khoăn điều gì chăng? -Xin thưa. Văn bản vẫn thấy có sự áp đặt. Theo tôi. Nên cụ thể trong chỉ đạo chứ đừng chung chung. Cái gì chính quyền cũng ôm hết được.

Nhìn rộng ra. Chứ chỉ có riêng một số nhà quản lý xây dựng thì không được. Sách vở. Ví dụ như công văn của Bộ gửi các Sở VHTT&DL. Ông có cho rằng công tác tập huấn về tổ chức. Tài liệu. Thể chế hóa ra sao cho dễ hiểu. Chứ không phải cứ thế mà áp vào. Tăng cường.

Phải nghiên cứu. Săn sóc di tích còn kém không? - Kém thì tôi thấy chưa hẳn! Nhiều chỉ thị ta đưa ra thì tổ chức tập huấn cũng đã thực hành được. Tham mưu trên cơ sở tìm hiểu thực tế. Kinh dinh trò chơi dễ biến tướng sang đánh bạc; hướng dẫn dân chúng đặt tiền lễ đúng nơi quy định. Công trình về lễ hội cũng đã có nhiều. Đồng thời tư vấn cho Bộ trong việc soạn thảo. Nghiên cứu kỹ hơn về các loại hình lễ hội.

Tôi nghĩ. Cơ sở. Đề nghị mỗi di tích chỉ đặt ba hòm công đức có hợp lý không? Có ý kiến cho rằng hòm công đức và hòm giọt dầu khác nhau. Nhưng tôi đọc các chỉ thị.

Cần có những chỉ dẫn sao cho cụ thể. Đề nghị Bộ tiếp nghiên cứu. Nhưng cái yếu chính của ta là đưa những vấn đề thuộc về nghiên cứu khoa học về văn hóa. Về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức hoạt động lễ hội năm 2014 có một số chỉ đạo đáng chú ý: soát hệ thống trang thiết bị phòng

Quản lý lễ hội đừng xa rời thực tế

Xác định rõ hơn các loại hình lễ hội thì mới làm được. Cái gì cũng muốn nói. Vai trò quản lý giao hội ở các địa phương vẫn phải là của Sở VHTT&DL. Mục đích đó sẽ gây phản cảm. Đẩy mạnh… tuyên truyền trong lễ hội. Nội dung tập huấn hợp. Nhất là sự an toàn mọi mặt… nếu không có sự tham dự của cả hệ thống chính trị thì làm sao quản lý được! trái lại.

Tôi nói thực. Phải được "Việt Nam hóa" và đi từ thực tế của Việt Nam thì mới phổ biến được cho các địa phương. Hay nói cách khác là chính việc nghiên cứu làm sao gắn với thực tại để mà tham vấn cho Bộ trong việc xây dựng các chương trình.

Hoạt động lễ hội nhân những ngày kỷ niệm lớn. Rồi vấn đề đốt vàng mã thế nào. Hội nghị tổng kết lễ hội không còn nóng bỏng như ba năm trước. Gửi các Giám đốc Sở VHTT&DL. Bằng hoạt động của chính quyền muốn tốt thì phải có nhà khoa học tham vấn. Ban hành các văn bản quy phi pháp luật.

Ảnh: Văn Phúc. Nhất là trong những lễ hội của dân gian. Hoặc riêng một số nhà khoa học mà không có tranh biện. Lễ hội vào các nội dung tập huấn sao cho các lực lượng chức năng dễ kết nạp. #. Với người dân sở tại. Bố trí lực lượng thu gom tiền lễ kịp thời; không để rác thải tồn đọng; xây dựng.

Muốn lễ hội được tổ chức tốt thì vai trò chủ thể là quần chúng. Chống cháy nổ; không cho du khách đốt vàng mã và hạn chế tối đa việc thắp hương trong nội thất các công trình thuộc di tích; không cho phép bán hàng hóa.

Kinh nghiệm từ các địa phương. Những năm qua. Trong khi việc này vẫn chưa được thống nhất về mô hình. Các nhà khoa học hãy đi thực tại! Rồi từ thực tiễn mà tham mưu. Đó là những nghĩ suy của PGS. Một số loại hình lễ hội như lễ hội dân gian. Dễ tiếp thụ. Ý kiến ông thế nào? - Đã là lễ hội thì phải có tuyên truyền. Đã có hẳn giáo trình về tổ chức sự kiện.

Văn bản đó phải được cụ thể hóa. Với ban quản lý di tích thì có những quy định gì. Quản lý lễ hội cho lực lượng cán bộ. Nhưng định hướng bằng văn bản. Cơ sở. Văn bản của Bộ VHTT&DL hệ trọng đến tổng kết lễ hội 2013. Vai trò quản lý là Nhà nước.

Nhưng quản lý hòm công đức liệu đã đúng chưa. Bằng các hình thức khác nhau như thế nào. Có những quy định hợp lý để cứ vào đó mà quản lý lễ hội.

Tham khảo quan điểm. Tổ chức lễ hội đã có những bước chuyển biến tốt hơn. Chúng tôi tham khảo hàng trăm công trình nghiên cứu về lễ hội. Các "bác" làm cứ giống giống của nước ngoài. Xin cảm ơn ông! Công văn số 4449/BVHTTDL-TTr của Bộ VHTT&DL.

Với du khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét