Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Âm thêm mới vào nhạc dân tộc với đời sống hôm nay

GS, Viện sĩ Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kĩ thuật Việt Nam mỗi lần nghe hát xẩm thường nhắm mắt nhắm mũi tập trung theo tiếng đàn, lời hát thưởng thức cho hết "vị ngọt" âm nhạc. Từ đó, ông quyết định cho thành lập trọng tâm Nghiên cứu bảo tàng và Phát huy âm nhạc dân tộc do nhạc sĩ Mai Tuyết Hoa làm Giám đốc.

Nhà thơ Trần Sĩ Tuấn, Thầy thuốc ưu tú, Tổng Biên tập Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết, rất nhiều bác sĩ sử dụng âm nhạc để chữa bệnh thần kinh, tâm thần có kết quả. Phó GS, TS Phạm Thắng, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương xác nhận, âm nhạc là một trong những liệu pháp tốt trong điều trị bệnh nhân cao tuổi, thành thử ông luôn tập đàn hát dân ca... Vừa để thư giãn, vừa phục vụ bệnh nhân.

Sinh thời Hồ Chủ tịch cho mời các nghệ sĩ tuồng, chèo, cải lương, bài chòi, ví dặm... Đến trình diễn ở Phủ Chủ tịch khi tiếp đón các đoàn khách quốc tế, như một cách giới thiệu văn hóa truyền thống của dân tộc với bạn bè năm châu. Câu chuyện Bác Hồ trước lúc đi xa muốn nghe một khúc hát dân ca là biểu trưng ráo trọi về sự gắn bó của con người Việt Nam với dân ca Việt Nam.

Ca khúc nổi tiếng "Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh” của nhạc sĩ Trần Hoàn viết theo lời thơ của Đỗ Quý Doãn nếu không mang hơi hướng dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh thì làm sao có thể sống mãi với thời gian? Còn biết bao ca khúc thành công khác của các nhạc sĩ Đỗ Nhuận, Văn Cao, Nguyễn Văn Tý, Phạm Tuyên, Xuân Hồng, Thuận Yến... Đều dựa trên các làn điệu dân ca.

Tôi nhiều lần đưa các đoàn nghệ thuật dân tộc đi trình diễn ở Châu Âu, Châu Á… các tiết mục độc tấu trống tuồng, hòa tấu nhạc cụ dân tộc và hát dân ca Việt Nam luôn được người xem nồng hậu hoan nghênh. Gần đây nhất, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa (hát Xẩm) và nghệ sĩ Kiều 

    Quảng Cáo    

Từ xa xưa,Đông Trùng Hạ Thảođã được phát hiện là một vị thuốc quý hiếm, một loại thần dược được các vua chúa tin dùng. Y học cổ truyền phương Đông còn xem đây là vị thuốc cải lão hoàn đồng, hồi xuân sinh lực, tăng cường sức khỏe cho con người.Muachung giới thiệu với bạn sản phẩm nước uống Đông Trùng Hạ Thảo xuất xứ Hàn Quốc, là món quà đầy thiết thực và ý nghĩa giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe cho bạn và người thân.

Đông trùng Hạ thảo là thực phẩm giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe.Đặc biệt sản phẩm được sản xuất dưới dạng đóng chai giúp sử dụng tiện lợi.Giá cả cũng được khách hàng cho là rất hợp lý.

 Oanh (đồ) sang Hoa Kỳ giới thiệu quảng bá nghệ thuật truyền thống Việt Nam trong các trường đại học gây ngạc nhiên thích thú, thậm chí khi đoàn về nước, một số nhà nghiên cứu theo sang tìm hiểu sâu hơn về nghệ thuật dân gian truyền thống Việt Nam.

Bạn bè quốc tế rất trân trọng, muốn khám phá nghệ thuật dân tộc Việt Nam, trong khi đó, các trường đại học nước ta rất ít quan hoài tới nghệ thuật độc đáo của chính dân tộc mình song hướng giới trẻ hướng vào dòng nhạc đương đại, dòng nhạc thương nghiệp. Các loại hình âm nhạc đặc sắc như Nhã nhạc cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên, Quan họ, Ca trù, hát Xoan được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại, nhưng hiện “lay lắt” vì không có người xem, hoặc muốn có người xem thì phải "sàn diễn hóa" như Quan họ đang làm, tức là hát có mi-crô và nhạc đệm, thậm chí đệm cả đàn organ hiện đại. Có nghĩa phá vỡ lệ luật, lệ luật của ca hát Quan họ cổ truyền. Thực trạng này không chỉ đối với hát Quan họ. Thiên hướng cải cách, cải tiến âm nhạc dân tộc đến mờ nhòa bản sắc ngày càng bộc lộ rõ nét, làm biến chất, biến dạng các loại hình ca nhạc dân gian đặc sắc được sáng tạo, sàng lọc qua nhiều thế kỉ.

Cũng có những nghệ sĩ còn “chung thủy” với nghiệp của tiên nhân để lại, nhưng "cái khó bó cái khôn" vì bát cơm manh áo, vì cuộc sống khó khăn mà phải chạy theo sở thích tầm thường của một bộ phận khán giả mà vô tình dắt mối một nghệ thuật truyền thống.

Muốn bảo tàng và phát huy tốt nghệ thuật âm nhạc dân tộc để phục vụ cuộc sống, quốc gia phải có cơ chế chính sách đặc biệt cho người làm nghệ thuật; song song có chiến lược giáo dục thẩm mĩ cho thế hệ trẻ, quảng bá sâu rộng âm nhạc dân tộc trong cộng đồng. Trước mắt, cần tìm giải pháp để âm nhạc dân tộc thoát khỏi khủng hoảng, tiến tới trả lại vị trí của thượng tôn cho những loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống đang được thế giới ngưỡng mộ, tôn vinh.

  GS. Hoàng Chương  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét