Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Rút kinh nghiệm tham vấn người thân bệnh liên tục nhân.

Di căn hạch (thời đoạn cuối). Sinh thiết hạch là hợp lý. Tình trạng nặng của bệnh nhân là do diễn tiến của bệnh ung thư phổi thời đoạn cuối. Thầy thuốc cho mẹ tôi xuất viện nhưng gia đình không đồng ý vì mẹ tôi quá mệt và tình trạng mê sảng. Mẹ tôi được bệnh viện cho về và hẹn một tuần sau lên mổ. Bệnh nhân đã được hội chẩn chuyên khoa ung thư để xét khả năng điều trị thuốc chống ung thư (hóa trị) nhằm kéo dài và nâng đỡ chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

Về nhà. Gia đình tôi kiên quyết xin thầy thuốc cho mẹ tôi được tiếp chuyện ở lại điều trị. Thích hợp với tình trạng bệnh nhân. Bệnh nhân không còn chỉ định phẫu thuật cắt u phổi. Cần nhập viện nhiều lần để điều trị triệu chứng. Bệnh nhân Nguyễn Thị Huỳnh Mai nhập Bệnh viện Chợ Rẫy với chẩn đoán u phổi và hạch cổ hai bên. Bác sĩ vẫn cho mẹ tôi xuất viện với lý do đã hết bệnh.

THÙY DƯƠNG ghi. Dù vậy. Gia đình đưa bà trở lại bệnh viện điều trị và một tuần sau thầy thuốc lại cho xuất viện. Mẹ tôi đến bệnh viện thì được chuyển lên khoa ngoại lồng ngực để chờ mổ phổi. Mặc dầu trước đó bác sĩ nói mẹ tôi chỉ bệnh ở giai đoạn đầu và không nghiêm trọng. Cứ liên tục như vậy. Sau đó tình trạng bệnh nhân chưa ổn định. Bỏ ăn tiếp trầm trọng. Kết quả phẫu thuật bệnh lý của bệnh nhân là ung thư phổi giai đoạn 4.

Trong ba tuần mẹ tôi ba lần vào viện và ba lần xuất viện. Với kết quả này. Nhưng sau khi mổ bệnh mẹ tôi trầm trọng hơn nhiều. Nhưng thầy thuốc cứ dời ngày hoài. Mẹ tôi chờ ngày vào hóa chất. Tuy nhiên.

Không phải do việc sinh thiết hạch gây ra. Gia đình tôi rất thắc mắc tại sao mẹ tôi bị bệnh ở giai đoạn đầu nhưng thầy thuốc lại để cho di căn? Sau khi di căn vì sao thầy thuốc không điều trị mà cho xuất viện? Và rốt cuộc lại nói do phát hiện trễ dù kết quả sinh thiết đã có từ lâu.

Sau sinh thiết không có kết quả phẫu thuật bệnh lý ngay nên bác sĩ cho bệnh nhân xuất viện và hẹn lấy kết quả sau. Không cần phải điều trị gấp. Tuy nhiên. Sau đó. Sau đó. Lúc này thầy thuốc mới nói bệnh của mẹ tôi đã chuyển sang tuổi cuối. Bệnh nhân được phát hiện có hạch cổ ngay khi đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy và hạch này là do di căn của ung thư phổi (kết quả phẫu thuật bệnh).

Vì sao lúc đầu nói mẹ tôi bị u phổi nhưng lại mổ hạch mà không có biên bản hội chẩn? thầy thuốc từng nói sinh thiết không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Còn việc mẹ tôi bị nôn ói thầy thuốc cho rằng do tác dụng phụ của thuốc gây mê. Đúng hẹn. HUỲNH HƯƠNG bác sĩ PHẠM THANH VIỆT (trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy ) giải đáp: - Ngày 11-11-2013.

Mẹ tôi không thể ăn uống và liên tục xỉu. Chỉ còn hai ngày nữa đến ngày mổ phổi thì thầy thuốc trưởng khoa yêu cầu mổ hạch cổ để sinh thiết. Bệnh viện đã nhắc nhỏm các nhân viên liên quan cần rút kinh nghiệm trong việc giảng giải và tư vấn cụ thể cho bệnh nhân/thân nhân bệnh nhân về tình trạng bệnh lý cũng như các vấn đề khác mà bệnh nhân/thân nhân bệnh nhân quan tâm.

Sinh thiết hạch cổ để xác định bản tính phẫu thuật bệnh của u là phương pháp đơn giản. Bệnh viện Chợ Rẫy nhận thấy do tình trạng quá tải bệnh nhân nên bác sĩ điều trị chưa giải thích cụ thể cho người thân bệnh nhân về tình trạng bệnh cũng như quá trình đáp ứng điều trị của bệnh nhân. Với tình trạng này của bệnh nhân thì không thể thực hiện hóa trị được mà phải điều trị triệu chứng nâng đỡ thể trạng cho bệnh nhân.

Nhưng sau khi mổ bệnh của mẹ tôi lại trầm trọng hơn. Việc xác định bản chất của u là cấp thiết. Tới lần thứ tư. Giúp chẩn đoán xác định và có hướng điều trị hạp. Khả năng hạch cổ là do u phổi di căn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét