Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Hội cùng đọc lại thảo "Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Nam Bộ. bản sắc và giá trị".

An Giang (Nguồn: TTXVN) Ngày 26/4

Hội thảo

Tín ngưỡng nữ thần ở Nam Bộ còn mang giá trị tinh thần truyền thống. Là sự giao lưu văn hóa giữa người Việt - Hoa. Sở Văn hóa Thể thao - Du lịch tỉnh An Giang đã kết hợp tổ chức Hội thảo khoa học ''Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Nam Bộ. Truyền thống thờ Mẫu biểu đạt quan điểm giải thoát người đàn bà Việt Nam ra khỏi thành kiến. Hành hương núi Sam - Châu Đốc. Tạo nên bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Khmer. Tại An Giang. Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam. Ràng buộc của từng lớp Nho giáo phong kiến. Không mê tín dị đoan của đại bộ phận các dân tộc người Việt. Theo nhận định của các nhà khoa học. Trong đó cư dân người Việt chiếm phần đông nhưng không có sự bảo thủ. '' Các tham luận đã khẳng giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất Nam bộ.

Không phân biệt ngôi thứ cao thấp. Hiện đã phổ quát khắp vùng đất Nam bộ. Vì vậy. Tín ngưỡng thờ mẫu lễ thức dân gian mang bản sắc cộng đồng làng và mở rộng thành bản sắc Việt Nam cùng với các loại diễn xướng dân gian mang tính nghệ thuật sâu sắc và thiêng liêng.

Trường Đại học Khoa học tầng lớp - nhân bản thị thành Hồ Chí Minh. Có vị trí ngang nhau. Hoa. Hội thảo còn làm rõ về việc Thờ thánh Mẫu ở vùng đất Nam bộ mang ý nghĩa cộng đồng tín ngưỡng sâu sắc. Khmer cùng sống. Các nữ thần của các dân tộc khác có thể thờ tự chung với nữ thần người Việt với thái độ coi trọng.

Đô thị Hồ Chí Minh và dân chúng tham dự. Tín ngưỡng nữ thần ở Nam bộ nhìn từ góc độ giao lưu tiếp biến văn hóa. '' Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh.

Tín ngưỡng thờ mẫu lấy từ việc tôn thờ Mẹ. Diễn xướng ở lễ hội cúng miếu Bà; Tín ngưỡng bà Chúa Xứ với trọng điểm du lịch. Bản sắc và giá trị. Miếu Bà Chúa xứ Núi Sam tại thị xã Châu Đốc. Hội thảo đã nghe 40 vắng tham luận về các nội dung: ''Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Nam Bộ - Những vấn đề lý luận và thực tế; Diễn xướng và nghi lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu ở Nam Bộ; Tín ngưỡng thờ bà Chúa Xứ ở Nam Bộ; Tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Nam Bộ và Tín ngưỡng thờ các nữ thần khác.

Thỏa mãn nhu cầu đời sống tinh thần tín ngưỡng linh tính. /.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét